Bảo vệ môi trường cần sự bền vững

Làm CSR về môi trường

Nhắc đến bảo vệ môi trường không thể không nhắc đến cụm từ Go Green. Có lẽ do sự phổ biến của cụm từ này trên thế giới và các ảnh hưởng tích cực của nó đến môi trường nên người Việt Nam cũng đang ngày một ý thức trở thành cư dân “xanh”. Bên cạnh đó, một yếu tố khác giúp phổ biến cụm từ Go Green đó là từ năm 2009, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam bắt tay thực hiện chiến lược kinh doanh không mới trên thế giới nhưng khá hiệu quả tại Việt Nam: “Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp”.

Hoạt động cổ động sử dụng xăng E5 để bảo vệ môi trường.

Trong nền kinh tế hội nhập, các doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh bằng giá cả hay sự khác biệt về sản phẩm mà còn là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR – Corporate Social Responsibility). Người ta nhắc tới CSR không chỉ là “điều đúng đắn cần làm” mà còn là “điều khôn ngoan nên làm”. Bên cạnh các chiến dịch cộng đồng như: 6 triệu ly sữa cho trẻ em Việt Nam của Vinamilk, Quỹ học bổng Đèn Đom Đóm của Dutch Lady... thì các hoạt động mang tính Go Green được khá nhiều doanh nghiệp thực hiện.

Đơn cử một vài ví dụ tiêu biểu: Canon với hoạt động “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước”, “Lăng kính xanh”, “Đổi sách cũ lấy túi thân thiện môi trường Canon 2010”; Akzo Nobel Việt Nam với chiến dịch “Vì thành phố tôi yêu”; Toyota Việt Nam phát động cuộc thi Ý tưởng Xanh 2010, với chủ đề “Sử dụng năng lượng bền vững”; hay Nokia với chiến dịch “Tái chế điện thoại, bảo vệ môi trường” nhằm giảm lượng rác thải công nghiệp.

Chưa bàn về ý nghĩa thực sự của hoạt động CSR, nhưng hiệu ứng xã hội về bảo vệ môi trường và ý thực cộng đồng sau hàng loạt các chiến dịch Go Green là điều đáng khích lệ. Người tiêu dùng Việt Nam quan tâm hơn đến sản phẩm của doanh nghiệp “xanh” cũng chính là quan tâm nhiều hơn đến môi trường.

Người VN ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường

Từ các hoạt động quy mô lớn như: Giờ Trái Đất lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam năm 2009 cho đến các hoạt động mang tính địa phương: Tháng thanh niên với chủ đề “Vì môi trường xanh-sạch-đẹp”, “Tuổi trẻ Bắc Ninh chung tay hành động”...  đã thu hút hàng triệu người tham gia.

Tuy nhiên, một khía cạnh bảo vệ môi trường khác ít được mọi người quan tâm là giảm khí thải xe lưu thông. Số liệu quan trắc trong 7 tháng đầu năm 2009 cho thấy tại TP Hồ Chí Minh, 90% giá trị nồng độ bụi đo được không đạt tiêu chuẩn cho phép. Trong khi đó tại miền Bắc Việt Nam vào thời điểm này thì mức độ ô nhiễm cao gấp 2 lần mức độ cho phép (theo bản đồ chất lượng không khí toàn cầu mới được công bố của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ). Các kết quả trên cho thấy tuy người dân đã ý thức về bảo vệ môi trường và kết quả của các chiến dịch Go Green khá tốt nhưng chưa đủ và còn mang tính phong trào.

Năng lượng sinh học - giải pháp cho môi trường sống

Từ năm 2011, xe máy lưu thông tại Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định, Biên Hòa (Đồng Nai), Vũng Tàu (BR-VT), Cần Thơ và Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ được tiến hành kiểm tra khí thải để đảm bảo độ phát thải khí của xe đang lưu hành đạt chuẩn cho phép. Cùng với việc cải tiến động cơ xe tốt hơn thì việc sử dụng xăng sinh học sẽ góp phần giảm thiểu các loại khí thải độc hại ra môi trường.

Nhiên liệu sinh học (NLSH) là một dạng năng lượng mới, tái tạo được và thân thiện hơn với môi trường nên đang được  nhiều quốc gia trên thế giới phát triển và khuyến khích sử dụng. Với thế mạnh là quốc gia nông nghiệp, có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc sản xuất NLSH nên từ năm 2007, Chính phủ Việt Nam đã có chủ trương phát triển ngành công nghiệp NLSH để thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường.

Xăng sinh học E5 là sản phẩm NLSH đầu tiên được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đưa vào thị trường thời gian gần đây. Các nghiên cứu và thử nghiệm thực địa đều cho thấy xăng E5 mang đến những lợi ích thiết thực cho môi trường: giảm phát thải khí độc hại, phân hủy sinh học nhanh, tái tạo được …

Bà Nguyễn Thị Diệu Hạnh – Phó Giám đốc kinh doanh Tổng Công ty Dầu Việt Nam cho biết: “Sau 3 tháng ứng dụng thực tế, xăng E5 bắt đầu được người tiêu dùng yêu môi trường quan tâm và ủng hộ. Điều này thể hiện qua biểu đồ doanh số bán xăng E5 tăng dần đều hàng tuần. Tuy không phát triển nhanh chóng nhưng điều đó cho thấy sự thận trọng của người tiêu dùng đối với sản phẩm mới và lựa chọn của người dân đối với sản phẩm này không mang tính phong trào mà có tính bền vững hơn. Tôi nghĩ, việc sử dụng NLSH đồng bộ trong cả nước sẽ đem đến hiệu quả cao và rõ ràng trong quá trình tô màu xanh cho trái đất”.

Ngọc Hân

Các tin, bài viết khác