Ca sĩ… tiếp thị ?

Ngày nay, ra đường là gặp… poster giới thiệu ca sĩ dán đầy trụ điện. Có lần, trong buổi họp báo ra mắt album, nhiều nhà báo cứ mắt tròn mắt dẹt hỏi nhau “Ca sĩ này ở đâu ra vậy?”!

Không tặng không sành điệu (?)

Poster quảng cáo album nhạc trên đường Triệu Quang Phục, quận 5. Ảnh: C.Th.

Bây giờ, hầu hết ca sĩ khi ra album đều có VCD hoặc DVD tặng kèm. Có người chỉ tặng 1 bài, chịu chơi hơn VCD tặng tới 8 bài hát, còn trung bình cũng từ 3 - 5 bài hát tặng kèm.

Người ra album trước, chỉ tặng kèm VCD, DVD cũng chưa đáng nói. Độc chiêu hơn, người ra sau còn hơn ở khoản… tặng kèm: mua album còn được cào trúng thưởng.

Trước đây, ca sĩ T.N, T.H khuyến mãi cho người mua album phiếu mua hàng giảm giá. Thậm chí, sau này, mua album của ca sĩ P.Q.A, người mua còn có cơ hội sẽ được một chuyến du lịch nước ngoài.

Rồi còn nhiều chiêu độc khác: khách hàng mua giày Kapa được tặng album của ca sĩ này; mua album ca sĩ N.S, trúng điện thoại di động. Mới đây, ca sĩ P.T.T còn nổi hơn với giải thưởng khá to: người mua đĩa được tặng kèm một DVD và còn có thể trúng một màn hình LCD.

Quà khuyến mãi ngày một tăng cả theo kiểu “dội bom”. Có vẻ như các ca sĩ đua nhau ra album, đua nhau tặng kèm VCD, DVD và quà khuyến mãi, để tỏ ra mình vừa sành điệu, vừa hào phóng (?!).

Chẳng biết giọng hát của các ca sĩ có mượt mà hơn không nhưng chắc chắn một điều: chiêu khuyến mãi giá trị lớn đã phần nào tạo được chú ý cho khách hàng.

Nhiều chuyện buồn cười

Poster quảng cáo album dán nhan nhản khắp mọi chỗ. Ảnh: C.TH.

Với mục đích “tiếp thị” hình ảnh nên nhiều ca sĩ trẻ dường như không mất công nhiều cho việc chọn bài hát, chọn đạo diễn. Tự họ đã nghĩ ra được nhiều “chiêu” khác người đến… giật mình.

Mới đây, hai ca sĩ Thiên Trường – Địa Hải cùng với ông bầu của mình – ca sĩ Thanh Sơn, bỏ 500 triệu để thực hiện album với 1 VCD tặng kèm gồm 8 bài hát, được họ quay thành một câu chuyện hẳn hoi.

Có điều, câu chuyện ấy nửa Tây, nửa Tàu; hai nhân vật chính vừa đánh kiếm, vừa bắn súng; kẻ bay như phim chưởng, người bắn súng điệu nghệ như xã hội đen Hồng Kông và cả hai chẳng có ăn nhập gì.

Chữ viết lại ngoằn ngoèo, bí hiểm như chữ… Hàn Quốc, phải căng mắt ra mới đọc ra tên hai ca sĩ.

Có ca sĩ là chủ nhà hàng đặc sản lẩu dê, liền lấy ngay… đàn dê làm bối cảnh cho hình ảnh trong VCD; cho bìa album, coi như một công đôi việc! Còn lại, nhìn chung chủ yếu khai thác chuyện tình yêu tay ba, tay tư; chuyện thất tình, phụ tình… Ca sĩ đứng đâu quay cũng được, miễn là có hình ảnh.

Băn khoăn lớn nhất vẫn là tại sao những album kém chất lượng, vẫn đều đều ra mắt khán giả. Một nhạc sĩ rất có tên tuổi hiện nay phải kêu lên rằng: “Làm một album tốn rất nhiều công sức.

Chọn lựa ca khúc phù hợp với ca sĩ; chọn cách trình bày sao cho hiệu quả nhất… vậy mà khi xin giấy phép lại rất khó khăn, bị bắt bẻ từng chút một.

Vậy mà không hiểu sao những album làm cẩu thả, bài hát với những từ ngữ rất ngô nghê, vô nghĩa mà vẫn có giấy phép phát hành?!”. Câu hỏi thật khó trả lời…

NHƯ HOA

Các tin, bài viết khác