Cần Thơ: Một cây cầu chờ sập...

Cầu Cái Sơn - cây cầu đầu tiên trên tỉnh lộ 923 từ trung tâm TP Cần Thơ dẫn vào huyện Phong Điền đang ở trong tình trạng “sập bất cứ lúc nào”. Cây cầu sắt “già nua” này chỉ còn khả năng cho phép xe có tải trọng 5 tấn lưu thông qua cầu. Tuyến đường đi vào chợ nổi Phong Điền, Cái Răng, khu du lịch Mỹ Khánh đang thành “vùng sâu” chỉ vì cái cầu như “răng bà lão sắp rụng”!?

Theo kết quả đấu thầu vào tháng 6-2005, cầu Cái Sơn dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào tháng 10-2005, thời gian thi công trong vòng 240 ngày. Thế nhưng, đến ngày 18-9-2007, mặt bằng thi công mới được bàn giao cho đơn vị thi công (Công ty 621 - Quân khu 9).

Được biết, vào tháng 6-2006 đơn vị thi công đã có văn bản kiến nghị chủ đầu tư (Sở Giao thông Công chính TP Cần Thơ) sớm bàn giao mặt bằng nhưng không được đáp ứng. Trước áp lực tăng giá các loại nguyên vật liệu, tháng 10-2006 đơn vị thi công tiếp tục phát văn bản đề nghị chủ đầu tư mở phụ lục hợp đồng theo hướng đơn giá nguyên vật liệu tính khi bàn giao mặt bằng.

Khi công bố kết quả trúng thầu, giá trị đầu tư xây dựng cầu Cái Sơn là 10,5 tỷ đồng, thời điểm đó giá sắt thép ở mức trung bình là 5.000đ/kg. Đến nay, giá sắt thép đã lên đến 12.000đ/kg, nên giá trị đầu tư xây dựng cây cầu Cái Sơn chắc chắn sẽ vượt xa con số 10,5 tỷ đồng như kết quả đầu thầu trước đây.

Ông Nguyễn Văn Sếp, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho rằng: Nếu không được chủ trương cho điều chỉnh giá thì có các khả năng: nhà thầu rút lui, chất lượng công trình không cao hoặc nhà thầu tìm cách kéo dài thời gian, không thực hiện hợp đồng. Rất nhiều người dân và không ít cán bộ lãnh đạo của TP Cần Thơ có chung nhận định: “Đường 923 từ Cái Răng đi Phong Điền đã làm xong nhưng còn phải chờ cầu, có lẽ khi các cây cầu được xây dựng xong thì đường bắt đầu... hỏng”.

Ngay sau Tết Nguyên đán 2008, TP Cần Thơ sẽ tổ chức khai mạc Năm Du lịch quốc gia với ước tính sẽ có hàng triệu du khách đến Cần Thơ. Trong bối cảnh ấy, cầu Cái Sơn, cầu Rau Răm chỉ cho phép những xe có tải trọng 5 tấn lưu thông qua cầu nên du khách sẽ rất khó đến với huyện Phong Điền bằng đường bộ.

Những vườn cây ăn trái đặc sản, những vườn du lịch sinh thái của huyện Phong Điền có nhiều khả năng sẽ không được phục vụ du khách. Các nhà máy nằm cặp tỉnh lộ 923 đoạn Cái Răng - Phong Điền, vựa trái cây ở chợ Phong Điền sẽ phải kéo dài thời gian vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ. Bao giờ cầu Cái Sơn – người dân ví như “răng bà lão sắp rụng” được xây mới!?.


Ánh Dương – Cao Phong

Các tin, bài viết khác