Chia tay một thế hệ

Euro với nhà vô địch mới Bồ Đào Nha, là đội thứ 10 đăng quang trong lịch sử 15 kỳ giải vô địch châu Âu, nhưng giải này cũng đồng thời là điểm khởi đầu của một thế hệ mới khi rất nhiều huyền thoại lần lượt chuẩn bị lui vào hậu trường.

Ở một kỳ giải đầu tiên số đội tham dự được nâng lên con số 24, cũng là cơ hội để những tài năng như Gabor Kiraly, Zoltan Gera của Hungary hay Gareth McAuley, Aaron Hughes của Bắc Ailen có cơ hội trải nghiệm cảm giác ở một giải lớn dù đã bước qua tuổi 35. Họ cũng lập những kỷ lục lạ thường, như thủ thành Gabor Kiraly trở thành cầu thủ già nhất từng chơi tại Euro khi đã 40 tuổi, hay Zoltan Gera với pha lập công khi đã 37 tuổi và 62 ngày, trở thành cầu thủ già thứ 2 từng làm điều này sau Ivica Vastic của chủ nhà Áo tại Euro 2008. Còn McAuley ở tuổi 36, lại ghi dấu ấn buồn khi đá phản lưới nhà (Bắc Ailen thua Xứ Wales 0-1 ở vòng 1/8) kể từ sau Igor Tudor tại Euro 2004…

Euro 2016 được ví như “vùng đất của người già”, cũng có thể là điểm kết thúc sự nghiệp cuốc tế của rất nhiều tên tuổi khác: Thủ thành Iker Casillas, 35 tuổi, mới đây để ngỏ khả năng kết thúc 16 năm sự nghiệp quốc tế sau khi là người hùng trong kỷ nguyên vĩ đại của tuyển Tây Ban Nha với 2 chức vô địch Euro liên tiếp (2008, 2012 và World Cup 2010). Một tượng đài khác là thủ thành 38 tuổi Buffon của Italia, sự nghiệp vĩ đại 16 năm với chức vô địch World Cup 2006 và á quân Euro 2012 thật sự đi đến hồi kết.

Hai ngôi sao của tuyển Đức Schweinsteiger, Lukas Podolski (cùng 31 tuổi) đã để ngỏ khả năng chia tay. Kỷ lục gia ghi bàn ở các kỳ vòng loại Euro, Robbie Keane (CH Ailen) đã chắc chắn kết thúc ở tuổi 36. Darijo Srna của Croatia cũng khó chơi đỉnh cao thêm khi ở tuổi 34. Thế hệ vàng gần nhất của tuyển Cộng hòa Czech cũng kết thúc với sự chia tay của Petr Cech, Jaroslav Plasil và sắp tới có thể cả Tomas Rosicky. Tuyển Pháp đã gục ngã trước cửa thiên đường, giấc mơ đỉnh cao của 2 hậu vệ Bacary Sagna (33 tuổi) và Patrice Evra (35 tuổi) cũng sẽ trở nên dang dở. Ngược lại, khi Ricardo Carvalho (38 tuổi) chắc chắn kết thúc trên đỉnh vinh quang cùng nhà vô địch Bồ Đào Nha, thì người hùng Pepe đã gần bước sang tuổi 34. Đáng lo nhất, liệu Ronaldo (32 tuổi vào đầu năm tới) có quyết định ra đi trên đỉnh cao?...

Dù vậy, Euro 2016 cũng đã giới thiệu rất nhiều gương mặt trẻ trung và tài năng, như Griezmann mới 25 tuổi đã giành giải Giày vàng (ghi 6 bàn) và Cầu thủ xuất sắc nhất giải - hay Paul Pogba  mới 23 tuổi đang là niềm hy vọng vươn cao của tuyển Pháp. Tuyển Đức, Tây Ban Nha vẫn đang có một thế hệ đang vào độ chín của sự nghiệp. Việc tiền vệ 18 tuổi Renato Sanches (Bồ Đào Nha) giành giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất cho thấy một sự kế thừa đang thật sự diễn ra.

Anh Thư

Tin cùng chuyên mục