Những bông hồng trên thao trường

Những bông hồng trên thao trường

Trong những ngày cả nước chuẩn bị nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2015), tại Bộ Tư lệnh TPHCM, gần 240 nữ dân quân tự vệ (DQTV) của 24 quận, huyện đang miệt mài tập luyện đội hình để chuẩn bị cho ngày diễu binh diễu hành sắp tới.

Giữa trời trưa nắng cháy, các cô gái trẻ lứa tuổi 18, 20 vẫn miệt mài luyện tập trên thao trường, những tiếng hô “đi đều, bước” vang vang và tiếng bước chân rầm rập như đạp bằng mọi khó khăn gian khổ. Trong tiếng nhạc quân hành, các cô gái trẻ hôm nay với gương mặt rạng rỡ trong trang phục nữ dân quân tự vệ, vai đeo súng, bước đi hào hùng như làm sống lại hình ảnh những cô gái Sài Gòn đi tải đạn năm xưa trẻ trung, yêu đời, sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân cho Tổ quốc.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh thăm, động viên các nữ dân quân tự vệ.

Tranh thủ giờ nghỉ giải lao, chúng tôi trò chuyện với các cô gái từ nhiều quận, huyện tụ hội về đây. Cô gái Lê Nguyễn Anh Thư (20 tuổi, DQTV phường Đa Kao, quận 1) có đôi mắt đen tròn và nụ cười tỏa nắng, cứ ríu rít: “Tập luyện tuy vất vả nhưng mà rất vui và tự hào nên chúng em quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…”. Anh Thư có ngoại hình đẹp không kém diễn viên điện ảnh, năm ngoái cô đã từng được chọn vào đội rước quân kỳ của lực lượng nữ du kích miền Nam tham gia diễu binh kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại TP Điện Biên, năm nay cô lại tiếp tục được chọn tham gia diễu binh kỷ niệm 40 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng tại TP mang tên Bác. Cô xúc động: “Em không ngờ mình lại có vinh dự lớn lao đến vậy, vì thế em càng phải cố gắng hơn gấp bội…”. Do có “kinh nghiệm chiến trường” nên năm nay Anh Thư được bầu làm đại đội trưởng phụ trách công tác huấn luyện, tuy còn trẻ tuổi nhưng cô được đồng đội yêu mến.

Cùng đi với Anh Thư ở quận 1, có cô gái Bùi Thị Cúc, 21 tuổi, nhà ở xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi cũng rất trẻ trung xinh đẹp. Cúc cho biết: “Chúng em tập trung về đây tập luyện từ đầu tháng 2 vừa qua, nay đã được gần 1 tháng nên cũng hoàn thành các bước cơ bản. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến ngày đại lễ nên chúng em càng phải tập luyện ráo riết hơn để góp phần viết tiếp truyền thống nữ DQTV và xứng đáng với niềm tin của mọi người…”. Trong những ngày tập luyện vất vả giữa thao trường nắng cháy, không phải ai cũng vượt qua được gian khổ thử thách, nhiều cô gái do không đủ sức khỏe đã phải rời đội ngũ ra về trong nuối tiếc. Riêng quận 1 lựa chọn 12 cô gái nhưng nay chỉ còn 6 cô chỉ vì lý do sức khỏe. Tại các quận nội thành, các cô gái có vẻ “liễu yếu đào tơ” hơn các cô gái ở vùng ven và ngoại thành. Cao Thị Ngọc Minh, mới 19 tuổi, nhà ở quận 7 bộc bạch: “Chế độ ăn uống, tập luyện vừa tầm sức lứa tuổi chúng em, ở nhà có khi nhiều bạn còn phải lao động vất vả hơn…”.

Trên thao trường tập luyện, các nữ thanh niên TP được chia thành hai khối tập luyện gồm khối nữ du kích miền Nam và khối nữ thanh niên xung phong, họ tập luyện khác nhau, trang phục khác nhau nhưng khi về doanh trại cùng ăn cùng ở với nhau nên rất vui. Nhiều cô gái lần đầu tiên xa nhà sống tập trung trong doanh trại y như bộ đội thứ thiệt nên lúc đầu cũng hơi lo lắng, nhưng sau cũng quen nên không muốn rời xa bạn bè. Nguyễn Thị Xuân Châu, nhà ở quận Phú Nhuận báo tin: “Toàn quận Phú Nhuận có 15 bạn được cử đi tập luyện, qua thử thách nay vẫn còn trụ vững đầy đủ…”. Các cô gái ở quận 3 ngày đầu vào sống tập trung trong doanh trại với kỷ luật quân đội nghiêm khắc, các cô tỏ vẻ lo lắng nhưng nay thì rất thích: “Bây giờ chúng em chỉ muốn thời gian chậm lại để được sống chung với bạn bè đồng đội nhiều hơn…”. Ở nhà, các cô thường hay ngủ dậy muộn, ăn vặt suốt ngày, lười tập thể dục thì từ khi vào đây, sống có giờ giấc quy củ nên cô nào cũng khỏe mạnh, rắn rỏi hơn, chẳng thế mà cuối tuần về thăm nhà, cha mẹ cứ tấm tắc khen con tiến bộ. Hai cô gái trông hiền lành là Huỳnh Thị Hồng Đào, Nguyễn Thị Ngọc Điệp, cùng 20 tuổi, nhà ở huyện Nhà Bè, cho biết: “Chúng em rất vinh dự khi được lựa chọn vào đội diễu binh diễu hành trong dịp kỷ niệm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Cách đây 40 năm, chúng em chưa ra đời nên chưa biết đến chiến tranh, chỉ biết qua những trang sách lịch sử, nay được vào đội quân tóc dài đi diễu binh này, chúng em thấy tinh thần yêu nước, khí phách dân tộc như thấm sâu vào máu thịt và nguyện tiếp nối một cách xứng đáng các thế hệ đi trước…”.

Để được tham gia đội hình diễu binh diễu hành, từ nhiều tháng qua, Bộ Tư lệnh TPHCM đã tiến hành lựa chọn hàng trăm nữ DQTV tại 24 quận, huyện có ngoại hình đạt chuẩn cao từ 1,55m trở lên; tuổi từ 18 - 25 và chưa vướng bận chuyện gia đình. Sau khi tập luyện xong ở từng khối, các thành viên sẽ tập luyện ráp nối với các LLVT trên địa bàn Quân khu 7. Dịp này, đồng chí Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và lãnh đạo TPHCM tới thăm, động viên chị em DQTV đang tập luyện trên thao trường.

MINH NGỌC

Tin cùng chuyên mục