Đi từ trái tim

Nếu đã lo lắng vấn đề an ninh, có lẽ bạn sẽ không có mặt tại Paris những ngày này. Nhưng nếu bạn đã đến, vẫn có một mối lo khác khiến bạn phải bối rối: đó là tình trạng giao thông.

Thư Paris

Nếu đã lo lắng vấn đề an ninh, có lẽ bạn sẽ không có mặt tại Paris những ngày này. Nhưng nếu bạn đã đến, vẫn có một mối lo khác khiến bạn phải bối rối: đó là tình trạng giao thông.

Nước Pháp dự định sẽ đón khoảng 10 triệu lượt khách du lịch trong tháng Euro, 1/3 số đó sẽ có mặt tại kinh đô ánh sáng Paris, trái tim của nước Pháp. Đây cũng là đầu mối giao thông chiến lược của các nhà tổ chức Euro. Người ta ước tính, nếu bạn đang ở Paris vui chơi mà muốn xem trận đấu ở một nơi khác thì chỉ cần mua vé tàu lửa tốc hành TGV và xuất phát vào giữa trưa là bảo đảm sẽ có mặt tại sân bóng trong vòng 3 giờ đồng hồ. Chính vì vậy mà Công ty đường sắt Pháp SNCF đã phải tăng cường thêm 900 chuyến tàu TGV mang ký hiệu EURO để chuyên chở hành khách nhân tháng hè này. Riêng tại Paris, hệ thống đường sắt cũng tăng lên 200 chuyến mỗi ngày, gần như chạy suốt.

Mất 2 tháng vận động, những CĐV Ireland đã có phương tiện đến Paris.

Và rắc rối cũng từ đó mà ra. Tình hình đình công đang đe dọa đến giao thông EURO một cách rõ ràng. Theo khảo sát, 54% người dân Paris tỏ ra bực mình về việc này. Các chuyến tàu mà không hoạt động, sức ép giao thông sẽ đè lên đường bộ và hàng không, vốn là phương tiện của dân địa phương. Chưa hết, nghe đâu là các phi công của hãng Air France cũng đã lên kế hoạch đình công từ thứ Bảy đến thứ Ba tuần sau. Trưởng ban Tổ chức EURO của nước Pháp thừa nhận, nghe tin này xong ông cũng toát mồ hôi hột vì các thành viên của ban tổ chức cũng như trọng tài đều có hợp đồng tài trợ di chuyển bằng Air France, nay không lẽ chuyển sang phương tiện khác?!

Trong tình hình mà các cuộc đình công khó có thể tạm ngưng nhân EURO thì những ai đến Pháp du lịch mùa này cần phải chuẩn bị phương án B như xe đạp, xe buýt…Nếu như bạn chỉ ở Paris mà không đi đâu xa, việc dùng Velib sẽ là lựa chọn tối ưu. Đó là hệ thống cho thuê xe đạp với 1.200 “bến”, mỗi “bến” cách nhau khoảng 300m và 19.000 chiếc xe sẵn sàng phục vụ với giá thuê khoảng 100.000 đồng cho 30 phút. Tất nhiên, đi xe đạp thì trong một không gian hạn chế nhưng vẫn còn tốt hơn các phương tiện khác trong những ngày mà Paris đông kín người.

Dường như cũng đã lường trước tình hình giao thông không ổn, các CĐV của những quốc gia có đội bóng dự EURO đã nghĩ ra nhiều cách để tiết kiệm thời gian, tiền bạc. Ví dụ như nhóm CĐV đến từ Ireland mà tôi vừa gặp hôm qua chẳng hạn. Họ gồm 9 người, mất khoảng 2 tháng vận động các nhà tài trợ địa phương bao gồm Toyota, McDonald để kiếm được khoản 4.000 EUR mua được 6 tấm vé xem các trận Ireland đá. Họ đến Pháp trên một chiếc xe du lịch loại 9 chỗ ngồi được thiết kế lại vừa làm nơi ăn, ở vừa để quảng bá “trả quyền lợi” cho nhà tài trợ.

Vậy đấy, cái khó lo cái khôn. Nói cho cùng thì chẳng ai vì chuyện an ninh hay giao thông mà phải bỏ lỡ cơ hội đến Pháp để xem EURO cả. Bởi đấy là những chuyến đi xuất phát từ trái tim mà.

LONG KHANG

Tin cùng chuyên mục