Diễn tập Khẩn nguy cứu nạn tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất

Diễn tập Khẩn nguy cứu nạn tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất

Ngày 10-12-2010, Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam (SAC) đã tổ chức diễn tập khẩn nguy cứu nạn năm 2010 tại cảng hàng không (HK) quốc tế Tân Sơn Nhất.

Với tình huống giả định: “Một tàu bay thương mại A320 của một hãng HK có lịch khai thác thường kỳ đến cảng HK quốc tế Tân Sơn Nhất. Tàu bay chở 145 hành khách và 2,8 tấn hàng hóa, hành lý. Tàu bay cất cánh từ cảng HK quốc tế Bạch Vân Quảng Châu  lúc 6 giờ 35 dự định hạ cánh ở cảng HK quốc tế Tân Sơn Nhất lúc 9 giờ 15.

Lúc 9 giờ 00, Đài kiểm soát không lưu tiếp cận Tân Sơn Nhất – thuộc Công ty Quản lý bay miền Nam nhận được thông báo từ tổ lái: Tàu bay DT 115 bị trục trặc động cơ bên phải, không thể xử lý kéo dài, xin hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Tân Sơn Nhất và yêu cầu hỗ trợ mặt đất. Sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống đường cất hạ cánh 25R/07L, tàu bay chạy xả đà khoảng 1.500m, bị lệch phải do mất thăng bằng lực đẩy, xông ra ngoài phía lề Bắc đường cất hạ cánh, động cơ phát lửa gây cháy, nổ. Cảng HK quốc tế Tân Sơn Nhất tiến hành xử lý tình huống khẩn nguy” (ảnh).

Diễn tập Khẩn nguy cứu nạn tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất ảnh 1

Diễn tập khẩn nguy cứu nạn tại sân bay Tân Sơn Nhất

Theo đó cuộc cứu nguy được chia thành 2 giai đoạn:  Giai đoạn 1 là diễn tập tham mưu chỉ huy. Giai đoạn này giúp người xem hiểu được cơ chế vận hành của Sở chỉ huy – Trung tâm hiệp đồng khẩn nguy cảng HK quốc tế Tân Sơn Nhất khi có tình huống khẩn nguy xảy ra. Sau khi nhận được thông tin về sự cố, Sở chỉ huy sẽ thông báo cho trực Tổng Giám đốc và báo động cho các lực lượng tại chỗ (Đội cứu hỏa sân bay, Đội y tế của sân bay…).

Tiếp theo, Sở chỉ huy tiếp tục thông báo cho các đơn vị hiệp đồng (Cảnh sát PCCC, các bệnh viện…) để xin trợ giúp trong công tác chữa cháy, cứu hộ - cứu nạn. Giai đoạn 2 là diễn tập thực binh. Giai đoạn này, các lực lượng tham gia diễn tập sẽ xử lý tình huống tại hiện trường. Người xem sẽ tận mắt chứng kiến sự phối hợp của SAC và các lực lượng hiệp đồng trong công tác chữa cháy, cứu hộ - cứu nạn tàu bay.

Được biết, mỗi năm một lần, SAC tổ chức diễn tập khẩn nguy cứu nạn tại một trong các cảng HK do tổng công ty quản lý. Theo đó, SAC là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, hiện đang quản lý 8 cảng HK khu vực phía Nam, bao gồm: Cảng HK quốc tế Tân Sơn Nhất và 7 cảng HK địa phương là Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Phú Quốc, Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau và Cần Thơ. Trong đó, cảng HK quốc tế Tân Sơn Nhất là cảng HK có tần suất hoạt động cao nhất cả nước. Hiện tại, tại cảng HK quốc tế Tân Sơn Nhất mở cửa phục vụ 24/24 giờ, có 44 hãng HK đang khai thác các chuyến bay thường lệ. Trong 11 tháng đầu năm 2010, cảng HK quốc tế Tân Sơn Nhất đã phục vụ cho hơn 99.000 chuyến bay thương mại, hơn 13 triệu hành khách và gần 488 tấn hàng hóa, hành lý, bưu kiện.

Hiền Vy

Tin cùng chuyên mục