Dịch vụ xe đò Tết tư nhân

Điệp khúc... lừa!

Giáp Tết, dịch vụ xe đò Tết tư nhân hoạt động sôi nổi, nhưng nhộn nhịp nhất là các điểm dịch vụ xe ở quận Tân Bình, TPHCM vì  nơi đây có hàng chục ngàn người nhập cư luôn nôn nóng mong được về quê sum họp với gia đình. Tuy tiện lợi, nhưng chất lượng phục vụ không phải xe nào cũng tốt…

Dịch vụ tư nhân vào mùa

Xe không bến đang đón khách về miền Trung.Ảnh: T.B

Anh Nguyễn Khắc Trọng ở cơ sở dịch vụ hợp đồng xe Đất Quảng (143 Phạm Phú Thứ, P.11, Q. Tân Bình) cho biết, cơ sở của anh chủ yếu ký hợp đồng hoặc thỏa thuận trước với khách quen ở các công ty may tại Tân Bình, kể cả khách lẻ đi Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế… Hành khách chỉ gọi điện thoại báo là Đất Quảng cử người đến thương thảo hợp đồng, còn nếu muốn mua vé thì cơ sở sẽ cho người đem vé đến tận nhà với khách mua 10 vé trở lên và cho xe đón tận nơi.


Ở Tân Bình, ngoài Đất Quảng còn có các dịch vụ cho thuê xe khác như Quang Hà (Bàu Cát, P.12, Q.Tân Bình) chủ yếu hợp đồng chạy vào những ngày giáp Tết. Giá vé về Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng   tương đương nhau: từ ngày 20 Âm lịch đến 25 Âm lịch, giá từ 190.000 - 250.000đ; ngày 28 đến 29 Âm lịch tăng lên 300.000 – 350.000đ/người. Với doanh nghiệp Ba Nga (P.10, Q. Tân Bình) chủ yếu là xe từ 4 đến 50 chỗ ngồi đi Nha Trang, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, giá vé cũng tương đương các nhà xe khác.

Bà Nga, chủ doanh nghiệp này cho biết, lượng khách tuyến miền Trung trong dịp Tết rất lớn, chúng tôi dự phòng giữa đường xe có sự cố thì lập tức điều xe khác đưa khách về đến nơi .Anh Trần Anh Vũ ở cơ sở dịch vụ hợp đồng xe Anh Vũ (P.11, Q.Tân Bình) cho biết, cơ sở của anh chủ yếu ký hợp đồng hoặc thỏa thuận trước với khách quen là các công ty may và khi thỏa thuận xong, doanh nghiệp chủ động thỏa thuận giá vé với công nhân của họ.

Cò xe, dịch vụ ma!

Nhưng số lượng các điểm thực hiện đúng cam kết chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thường các điểm hoạt động lâu năm, có thương hiệu mới thực hiện đầy đủ những điều đã hứa. Các điểm còn lại có thể “tâng bốc lên tận trời mây” nào là xe đời mới, không chở dư khách, phục vụ ăn uống miễn phí… nhưng đến ngày lên xe thì hoàn toàn ngược lại. Đó là chưa kể những cá nhân vì lợi nhuận quên tính mạng hàng trăm hành khách trên những chuyến xe quá đát.

Một số chủ dịch vụ còn về những vùng sâu vùng xa tỉnh Long An, Bến Tre, Tiền Giang thuê xe quá đát chừng 8-10 triệu đồng chạy tuyến Huế, Đà Nẵng nhằm thu lợi hàng chục triệu đồng/chuyến, thậm chí nhiều tài xế còn không rành tuyến miền Trung như thế nào. Anh Dũng, nhà ở đường Phạm Phú Thứ,  P.13, Q. Tân Bình kể lại: “Giáp Tết năm trước tôi đi xe do một bác tài ở Tiền Giang cầm tài liên tục 1 ngày 1 đêm từ TPHCM đi tỉnh Quảng Nam, vừa chạy vừa ngủ… may mà hành khách ngồi kế bên nhắc, bằng không…

Không những thế, chủ dịch vụ bỏ trốn cũng không phải là… ngoại lệ. Vào dịp giáp Tết năm ngoái, dịch vụ T.H (đường Bàu Cát, Q.Tân Bình) đã “bỏ khách, ôm tiền chạy” vì không có xe đưa hơn 200 khách về Đà Nẵng vào ngày 26 Tết. Hơn 200 khách đành ngậm ngùi móc tiền đón xe khác về quê…

Bên cạnh đó, các điểm dịch vụ “ma” hoạt động cũng khá rầm rộ và biểu hiện rõ nhất là chuyên làm “cò”. “Cò” xe tự in tờ bướm quảng cáo đến tận xí nghiệp mồi chài bán vé. Sơn (nhà ở chợ Bà Hoa, P.11, Q. Tân Bình) gần 5 năm theo nghề “cò” xe ngày giáp Tết cho biết: “Tôi không có xe, cũng chẳng hợp đồng xe cộ gì nhưng vào dịp gần Tết bỏ túi cả chục triệu khỏe re”. Sơn có một “hệ thống đại lý” bán vé ở hầu hết các khu công nghiệp ở Tân Bình, Bình Chánh, Bình Tân…

Mỗi nơi Sơn thuê 3-4 người chạy “cò” vé. “Cò con” này được trang bị  những độc chiêu như làm sơ đồ ghế đánh số từ 1 đến 50 bằng máy vi tính, hình ảnh mẫu xe đời mới để rao với khách. Từ hệ thống “cò con”, hàng ngày Sơn tập hợp số khách săn được rồi bán lại cho những dịch vụ khác, hưởng 20% đến 30%/hành khách.

Không chỉ Tân Bình mà ở quận 12, khúc Ngã ba Bầu (P.Tân Chánh Hiệp), quận Gò Vấp (đường Lê Văn Thọ, P.11)… cũng có hàng chục điểm dịch vụ xe Tết tư nhân. Xuân về, Tết đến dịch vụ này bùng phát và hoạt động sôi động hơn bao giờ hết. Công bằng mà nói, những điểm dịch vụ xe Tết đã góp một phần nào đó vào việc vận chuyển người xa quê về quê ăn Tết, giúp các bến xe giảm tải.

Tuy nhiên khó mà biết được chất lượng thực của các dịch vụ trên và  chính họ cũng đã trốn được rất nhiều khoản tiền thuế và phí bến bãi, điều này gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước và cạnh tranh bất bình đẳng với các doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật.
   

Bá Tân-Quốc Hùng

Các tin, bài viết khác