Giải đáp pháp luật

Điều kiện để được chuyển quyền thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước

Hỏi: Căn nhà số 101 đường số 7 phường Phước Bình, quận 9 do mẹ vợ ông Trương Văn Lẫm đứng tên ký hợp đồng thuê nhà với Nhà nước. Năm 1992, mẹ vợ ông Lẫm xuất cảnh. Ông Lẫm, người có tên trong danh sách của hợp đồng thuê nhà, có đơn xin tiếp tục lưu cư và ký hợp đồng thuê nhà. Năm 1997, ông Lẫm sang nhà cho vợ chồng tôi. Năm 2002, tôi làm đơn xin chuyển quyền thuê nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan quản lý nhà giải quyết. Vậy tôi phải làm sao để chuyển quyền thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước (SHNN)? Lê Anh Ngọc (Quân Cảng Sài Gòn)

Trả lời:
Về điều kiện để chuyển quyền thuê nhà ở đối với bên chuyển quyền thuê nhà, Sở Xây dựng đã có văn bản hướng dẫn 1596/HĐ-SXD/QLN ngày 14-3-2006 quy định, đối tượng sử dụng nhà ở hợp pháp phải có văn bản bố trí sử dụng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc sử dụng nhà hợp lệ có đăng ký, kê khai với cơ quan quản lý nhà tại thời điểm tiếp quản nhà; đã ký hợp đồng thuê nhà dài hạn hoặc đủ điều kiện để ký hợp đồng thuê nhà dài hạn nhưng chưa ký hợp đồng thuê nhà với cơ quan quản lý nhà hoặc đã trả tiền thuê nhà theo quy định (khoản 2, mục 2).

Như vậy, theo cơ quan quản lý nhà quận 9, người chuyển quyền thuê (ông Lẫm) cho vợ chồng ông không hội đủ điều kiện quy định tại khoản 2 mục 2 văn bản trên.

Tuy nhiên, ông Lẫm cũng là một trong những người đang ở thuê nhà SHNN do mẹ vợ đại diện đứng tên ký hợp đồng thuê nhà. Khi mẹ vợ xuất cảnh, ông Lẫm đã có đơn xin được tiếp tục lưu cư và ký hợp đồng thuê nhà.

Theo chúng tôi, về mặt pháp lý, ông Lẫm là CNV nhà nước và cũng là người sử dụng nhà ở hợp pháp vì mẹ vợ ông Lẫm đứng tên ký hợp đồng thuê nhà với cơ quan quản lý nhà với tư cách đại diện những người được ở thuê nhà SHNN, chứ không phải là tư cách cá nhân. Do đó, việc ông xin đựơc tiếp tục lưu cư và ký hợp đồng thuê nhà cần được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét thấu tình, đạt lý.

Do ông không nói rõ ông Lẫm đã được ký hợp đồng thuê nhà với Nhà nước hay không vào thời điểm vợ chồng ông sang nhượng nhà năm 1997 nên theo chúng tôi có hai trường hợp:

- Nếu ông Lẫm đã được ký hợp đồng thuê nhà với Nhà nước, đến năm 1997, nếu không có quyết định nào khác của cơ quan quản lý nhà thu hồi hay hủy bỏ hợp đồng thuê nhà đó thì việc ông Lẫm chuyển nhượng quyền thuê là hợp lệ.

- Nếu không thuộc trường hợp trên, việc xem xét ông Lẫm có đủ điều kiện của bên chuyển quyền thuê hay không vẫn thuộc về cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dù vợ chồng ông đủ điều kiện của bên nhận chuyển nhượng. 

Luật sư PHẠM QUANG HIỆP

Tin cùng chuyên mục