Đội hình tiêu biểu EURO 2016

Bức màn nhung của EURO 2016 đã khép lại cũng là lúc giới chuyên môn ghi lại những khoảnh khắc đẹp, những cống hiến của các ngôi sao cho ngày hội lớn ở Paris. Dưới đây là Đội hình tiêu biểu của EURO 2016 do UEFA công bố đêm qua theo sơ đồ 4-2-3-1.

* Griezmann đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất và Chiếc giày vàng

Bức màn nhung của EURO 2016 đã khép lại cũng là lúc giới chuyên môn ghi lại những khoảnh khắc đẹp, những cống hiến của các ngôi sao cho ngày hội lớn ở Paris. Dưới đây là Đội hình tiêu biểu của EURO 2016 do UEFA công bố đêm qua theo sơ đồ 4-2-3-1.

Thủ thành

RUI PATRICIO (Bồ Đào Nha): Chơi xuất sắc trong trận chung kết và đóng vai trò quyết định chiến thắng của Bồ Đào Nha khi cản phá hàng loạt cú sút hiểm hóc của tiền vệ Moussa Sissoko. Anh giữ kỷ lục về số pha cản phá trong trận chung kết EURO (7) và phút chót đã qua mặt Hugo Lloris (người phạm sai lầm trong cú sút xa của Eder) và tất nhiên trội hơn Manuel Neuer, Michael McGovern và Lukasz Fabianski.

Hậu vệ

JOSHUA KIMMICH (Đức): Nhân tố mới trong đội hình nhà vô địch thế giới. Anh được xem là truyền nhân của Philipp Lahm khi quán xuyến cả hành lang phải của tuyển Đức. Khuôn mặt búng ra sữa của Bayern Munich này chơi tấn công như một tiền đạo thực thụ, song phòng thủ không chắc chắn lắm khi phạm sai lầm trong bàn thua thứ 2 gặp tuyển Pháp ở bán kết. 

JÉRÔME BOATENG (Đức): Trung vệ Bayern cho thấy sự thăng tiến rõ rệt so với 2 năm trước. Phòng thủ vững vàng và tham gia tấn công hiệu quả. Anh còn sở hữu những đường chuyền dài vượt tuyến để khởi phát tấn công. Chấn thương bất ngờ của anh trong trận bán kết đã để lại khoảng trống lớn cho hàng thủ Đức khi Mats Hummels cũng vắng mặt vì án treo giò.

PEPE (Bồ Đào Nha): Trung vệ Real Madrid đã thổi vào hàng thủ Bồ Đào Nha sự rắn chắc và dẻo dai. Trở lại sau án treo giò, Pepe đã chơi rất hay trong trận chung kết, giúp đội đứng vững trước cơn cuồng phong mà tuyển Pháp tạo ra. Trong suốt trận đấu, Pepe chỉ bị “qua mặt” đúng 1 lần khi

RAPHAEL GUERREIRO (Bồ Đào Nha): Một màn trình diễn chói sáng ở hành lang trái. Anh suýt nữa đã giành lấy vai trò người hùng trận chung kết khi tung cú sút phạt trúng xà ngang trong hiệp phụ. Nỗ lực của anh ở trận cuối cùng đã đủ để vượt trên đối thủ cạnh tranh Hector (Đức).

Tiền vệ

TONI KROOS (Đức): Ngôi sao 26 tuổi là tiền vệ xuất sắc bậc nhất châu Âu khi kết hợp giữa phạm vi hoạt động rộng không thể tin nỗi và một tầm nhìn cực kỳ thông tuệ. Anh đóng góp rất nhiều cho lối chơi của tuyển Đức nhưng không thể ngăn được thất bại lạ lùng trong trận bán kết với chủ nhà Pháp.

JOE ALLEN (Xứ Wales): Chàng trai 26 tuổi cao chỉ 1,68m này là cỗ máy sáng tạo ở giữa sân của Xứ Wales. Anh là bệ phóng giúp Aaron Ramsey bay cao khi cầu thủ Arsenal có thể băng lên phía trước mỗi khi có cơ hội, bởi sau lưng anh là lá chắn khôn ngoan, người luôn tuân thủ kỷ luật chiến thuật, cũng là người xử lý tình huống thật nhanh trong việc chuyển từ phòng ngự sang tấn công.

ANTOINE GRIEZMANN (Pháp): Sau một mùa giải tuyệt vời với Atletico Madrid, không ai ngạc nhiên khi thấy Griezmann tỏa sáng cùng tuyển Pháp. Năng lực dứt điểm hoàn hảo bên cạnh sự thông minh trong kiểm soát bóng, ngôi sao 25 tuổi đã ghi cú đúp vào lưới Đức để giành vé vào chung kết. Nhưng anh có một trận chung kết đầy thất vọng khi không ghi được bàn với 2 quả đánh đầu ngon ăn.

AARON RAMSEY (Xứ Wales): Bạn chỉ cần nhìn vào màn trình diễn của Xứ Wales trong trận bán kết với Bồ Đào Nha là đủ thấy tầm quan trọng của tiền vệ này với đội tuyển. Ramsey gây ấn tượng cùng Joe Allen bên cạnh phạm vi hoạt động rộng và năng lực kiểm soát bóng, đấy là những yếu tố quyết định cho đóng góp của anh cho hàng phòng thủ trong hành trình lịch sử vào bán kết của Xứ Wales.

* DIMITRI PAYET (Pháp): Ban đầu bị Didier Deschamps thải loại, phong độ xuất thần của tiền vệ West Ham đã buộc tuyển trạch viên phải đổi ý để đưa anh đến với EURO 2016. Anh đã chứng minh Deschamps đã không sai khi chọn mình qua màn trình diễn ở vòng bảng, nơi anh 2 lần giành giải người hùng của trận đấu. Payet tiếp tục gây ấn tượng trong vòng knock-out với bàn thắng tuyệt vời trước Iceland.

Tiền đạo

CRISTIANO RONALDO (Bồ Đào Nha): Ngôi sao 31 tuổi khởi đầu chậm và bị báo giới chỉ trích khi đội chỉ đứng thứ 3 trong bảng, sau Hungary và Iceland. Nhưng Ronaldo đã tỏa sáng trước Iceland trước khi sắm vai chính trong chiến thắng Xứ Wales, xứng đáng được ca tụng nhiều hơn khi ghi 3 bàn và kiến tạo 3 bàn khác. Chấn thương đầu trận chung kết đã hạn chế đóng góp của anh, nhưng vị trí trong đội hình tiêu biểu là không thể bàn cãi.

TIẾN TRUNG

--------------------------------------------------------------------

Griezmann đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất và Chiếc giày vàng

Antoine Griezmann được UEFA bầu làm Cầu thủ xuất sắc nhất giải dựa trên kết quả tổng hợp lá phiếu của ủy ban kỹ thuật 13 người, trong đó có Sir Alex Ferguson.

Griezman cũng đoạt giải Chiếc giày vàng EURO 2016 với 6 bàn thắng (2 đường chuyền trong 555 phút thi đấu), nhiều gấp đôi số bàn thắng cùa Chiếc giày bạc Cristiano Ronaldo  với 3 bàn thắng (3 đường chuyền và 625 phút thi đấu). Chiếc giày đồng thuộc về Olivier Giroud với 3 bàn thắng (2 đường chuyền và 456 phút thi đấu).

QUANG TRẦN

--------------------------------------------

Renato Sanches đoạt giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất


Renato Sanches (ảnh) đã vượt trên đối thủ Kingsley Coman (Pháp) và đồng đội Raphael Guerreiro để đoạt giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải.

Renato đã thuyết phục được Ban Kỹ thuật của UEFA do Ioan Lupescu đứng đầu, cùng các chuyên gia hàng đầu thế giới như Sir Alex Ferguson và Alain Giresse. Renato đã vào sân từ băng dự bị ở 3 trong 4 trận đầu và được đá chính lần đầu ở vòng chung kết trong trận tứ kết với Ba Lan. Anh ghi bàn đầu tiên cho Bồ Đào Nha ở Marseille để trở thành cầu thủ trẻ thứ 3 đá chính ở giải. Ra sân Saint-Denis, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất chơi trận chung kết lúc mới 18 tuổi 328 ngày.

Renato sẽ là đồng đội của Kingsley Coman ở Bayern Munich mùa tới, nhưng sẽ là đối thủ của Raphael Guerreiro, hậu vệ trái vốn đã từ Lorient chuyển sang chơi cho Borussia Dortmund mùa tới.

THANH NHƯ

----------------------------------------

Tiêu chí chọn đội hình của UEFA

Ban Kỹ thuật của UEFA là những chuyên gia giàu kinh nghiệm nhất do Trưởng ban kỹ thuật UEFA Ioan Lupescu đứng đầu với 12 thành viên khác, bao gồm Sir Alex Ferguson, Alain Giresse, David Moyes, Packie Bonner, Mixu Paatelainen, Savo Milosevic, Peter Rudbaek, Gareth Southgate, Thomas Schaaf, Jean-François Domergue, Ginés Melendez và Jean-Paul Brigger.

Niềm vui chiến thắng của Ronaldo và Eder.

Các chuyên gia đã lựa chọn căn cứ trên các tiêu chí khác nhau, vốn được vạch ra trước giải. Mỗi trận đấu đều có 2 chuyên gia theo dõi và đánh giá. Song tất cả các thành viên đều có mặt trong trận chung kết để đưa ra chọn lựa cuối cùng. Đại sứ của UEFA Sir Alex cho biết: "Sau một chút đắn đo, các nhà quan sát đã chọn một đội bóng dựa trên những màn trình diễn tốt nhất trong những đội chơi hay nhất giải. Chúng tôi đã chọn hậu vệ trung tâm chơi thống trị; các hậu vệ cánh có thể chơi cả công lẫn thủ; tiền vệ lùi sâu có thể kiểm soát trận đấu, và những tiền vệ tấn công năng động, linh hoạt và sáng tạo, tất cả đều có khả năng kiến tạo và ghi bàn. Chúng tôi tin rằng đội hình này là tiêu biểu nhất cho cả giải”.

THANH NHƯ

Tin cùng chuyên mục