Thư nước Pháp
Hãng bia nổi tiếng nhất thế giới là Guinness, vốn được sinh ra từ Dublin – Ireland. Có đến 60 quốc gia trên thế giới đang tiêu thụ loại bia lừng danh này. Nói như vậy để hiểu dân Ireland uống bia đến cỡ nào. Thực tế thì suốt thời gian ở Pháp, cứ thấy màu áo xanh của CĐV Ireland thì sẽ thấy ly bia.
Hôm rồi, trên mạng xã hội lan truyền một video mô tả cảnh hàng ngàn CĐV Ireland đứng hát ca trước một quán bia tại Lyon, “ép” ông chủ quán đến 3 lần phải ra ban-công để từ chối mở cửa sau khi có lệnh cấm của chính quyền thành phố.
Khi những hình ảnh xấu của các CĐV đến từ Nga, Anh, Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ được báo chí tường thuật cặn kẽ thì những đóng góp của “Binh đoàn màu xanh” đến từ Ireland vẫn lặng lẽ diễn ra. Có đến 70.000 CĐV đặt vé đến Pháp. UEFA cho biết, nhu cầu mua vé 3 trận đấu của Ireland tại vòng bảng lên đến con số 275.000. Đương nhiên là không ai đáp ứng được nhu cầu khủng khiếp đó của quốc gia chỉ có 6 triệu dân.
Từ lâu, các CĐV Ireland đã nổi tiếng là những “đại sứ hòa bình” của bóng đá. Hồi năm 2012, họ thậm chí còn lên tiếng phê phán ông chủ tịch LĐBĐ của họ về chuyện ông có dấu hiệu quá chén khi uống bia. Trung vệ của Tây Ban Nha, Gerrard Pique đã từng “sốc” khi thấy 30.000 CĐV Ireland đứng yên trên khán đài hát cổ vũ đội nhà dù để thua Tây Ban Nha tại EURO 2012. Người ta thống kê, có đến 60% CĐV Ireland không bao giờ ngồi khi xem bóng đá. Họ nhảy và hát liên tục trong khoảng 120 phút.
Điều gì tạo nên đặc điểm thú vị đó của người Ireland? Người ta thấy rằng, ở trận đấu vòng loại giữa Ireland và Grudia có ý nghĩa quyết định đến chiếc vé đến Pháp, chỉ có 27.000 người đến xem đội nhà thi đấu. Nhưng khi Ireland đi dự EURO 2016, thì người dân lại lũ lượt kéo đi. Có thống kê cho biết, 60% CĐV Ireland đến Pháp chưa từng xem bóng đá tại quê nhà. Con số này phần nào giải thích được nét đáng mến của người Ireland. Họ xem đấy là một chuyến du lịch bóng đá đúng nghĩa. Họ quý trọng từng đồng tiền đã bỏ ra khi thu nhập không cao. Họ cố gắng đi theo đoàn, liên kết với nhau để còn san sẻ những gánh nặng về tài chính. Họ vẫn uống bia nhưng vẫn sẵn sàng ngồi trong quán uống thâu đêm để… tiết kiệm chi phí khách sạn. Vấn đề lớn nhất của họ là làm sao có thể “trụ” lại được ở nơi đất khách, quê người để xem hết các trận đấu của đội nhà mà thôi.
Có thể nói, các CĐV đến từ Ireland, từ Bắc Ireland đã đem đến những dòng nước mát màu xanh lá cây tưới lên cơn nóng của nước Pháp trong mối lo an ninh.
LONG KHANG (từ Saint Etienne)