
Chuyện nhập nhằng ghi nhãn thực phẩm, kiểu “sữa bột” thành “sữa tươi”, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, hóa ra cũng tồn tại ở xứ có quy định an toàn thực phẩm rất nghiêm ngặt là Mỹ, lại thực hiện bởi nhiều đại gia. Như vụ mới ngày 10-1, Kraft Foods thông báo sẽ thay toàn bộ nhãn “lừa” của sản phẩm Capri Sun...
- Có “hoàn toàn tự nhiên”?

Capri Sun có riêng trang web quảng cáo sản phẩm là “hoàn toàn tự nhiên”!
Kraft Foods Inc., đại gia thực phẩm trụ sở ở Northfield, bang Illinois, sẽ phải thay toàn bộ nhãn có chữ “All Natural” của Capri Sun, thức uống dành cho trẻ em. Lý do là để tránh vụ bà Linda Rex, ở Florida, kiện Kraft lên tòa án Palm Beach vì đã quảng cáo Capri Sun có thành phần “hoàn toàn tự nhiên” (All Natural), làm người dùng nhầm lẫn là nước ép trái cây thật, tốt cho sức khỏe hơn. Thực tế, Capri Sun chứa rất ít nước ép trái cây, chủ yếu là chất làm ngọt HFCS, một loại si rô đường fructose.
Theo Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng (CSPI), tổ chức ủng hộ vụ kiện của bà Rex, người tiêu dùng có quyền biết thành phần cụ thể món hàng họ sẽ ăn hoặc uống. Việc ghi nhãn không đúng đã vi phạm luật thương mại, không công bằng và lừa dối khách hàng. Stephen Gardner, giám đốc pháp lý của CSPI, cho rằng, “thật xấu hổ” cho những đại gia như Kraft lại đi lừa người tiêu dùng bằng cách ghi nhãn sai.
- Chuyện... phổ biến!
Chỉ trong năm ngoái, CSPI đã dàn xếp nhiều vụ ghi nhãn sai hoặc tiếp thị không đúng thực tế của nhiều tên tuổi như Quaker Oats, Pinnacle Foods, Frito-Lay...
HFCS là chất làm ngọt được sử dụng phổ biến từ những năm 1980 cho các thức uống nhẹ, trong thành phần thường ghi “corn syrup” hoặc “HFCS”... |
Đại gia Cadbury Schweppes từ tháng 5 năm ngoái vẫn đang thương thảo “né” vụ kiện ghi nhãn “100% Natural” cho sản phẩm 7UP mới, tuy đã loại nhiều thành phần nhân tạo nhưng còn... HFCS.
Gây chú ý nhất là olestra (Olean), chất béo thay thế còn nhiều tranh cãi do gây tiêu chảy, co cơ, bài tiết không kiểm soát... ở một số người. Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã nhận hơn 20.000 khiếu nại liên quan Olean.
Tháng 6 năm ngoái, để khỏi bị kiện, Frito-Lay phải ghi nhãn rõ hơn về thành phần Olean trong khoai tây chiên và bánh bắp. Tháng 12, đại gia Procter & Gamble cũng phải ghi lại nhãn về chất béo nhân tạo có trong khoai tây chiên Pringles.
Cuối năm ngoái, CSPI cảnh báo Coca-Cola và Nestle sẽ bị kiện nếu tiếp tục tiếp thị không đúng về Enviga, thức uống trà xanh có ga mới. Enviga dự kiến tung ra khắp Mỹ trong đầu năm 2007, được “thổi” là thức uống kiểm soát cân nặng, “đốt calorie”, giảm 60-100 calorie nếu uống 3 lon/ngày (?)...
Susan Roberts, giáo sư dinh dưỡng Đại học Turk, nói: “Đáng lo là nhiều công ty thu lợi vô trách nhiệm trên sức khỏe người tiêu dùng, quảng cáo sản phẩm vượt xa thực tế, làm người dùng tưởng lợi cho sức khỏe nên tiêu thụ quá mức cần thiết, thậm chí có hại”.
THIỆN NGUYỄN