Từ "Hướng dẫn quyền nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo cam kết WTO":

Giá hàng điện tử sẽ giảm mạnh?

Bộ Thương mại vừa cho biết "Thông tư Hướng dẫn quyền nhập khẩu của doanh nghiệp FDI theo cam kết WTO" dự kiến sẽ được ban hành trong nửa đầu tháng 7-2007. Theo đó, giá của các mặt hàng điện tử-điện máy có thể giảm từ 5%-10%.
Giá hàng điện tử sẽ giảm mạnh?

Bộ Thương mại vừa cho biết "Thông tư Hướng dẫn quyền nhập khẩu của doanh nghiệp FDI theo cam kết WTO" dự kiến sẽ được ban hành trong nửa đầu tháng 7-2007. Theo đó, giá của các mặt hàng điện tử-điện máy có thể giảm từ 5%-10%.

  • Doanh nghiệp FDI chưa hưởng quyền nhập khẩu 100%
Giá hàng điện tử sẽ giảm mạnh? ảnh 1
Dự báo ti vi LCD sẽ giảm giá mạnh vào giữa tháng 7-2007. Ảnh: T.HÙNG

Theo Bộ Thương mại, dự thảo thông tư đã hoàn tất và đang lấy ý kiến các doanh nghiệp. Nội dung chính của dự thảo là các doanh nghiệp nước ngoài có quyền đưa hàng hóa tới cảng Việt Nam và làm thủ tục nhập khẩu, nhưng không được phép thiết lập hệ thống bán lẻ mà phải bán cho nhà phân phối trong nước. Được biết, Nghị định 23 về việc các doanh nghiệp FDI được phép nhập khẩu theo lộ trình WTO đã được ban hành từ hồi tháng 2-2007 nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có thông tư hướng dẫn thực hiện khiến nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở VN cảm thấy rất sốt ruột. Lý giải về sự chậm trễ này, Bộ Thương mại cho rằng bộ phải xác định rõ ranh giới giữa quyền xuất khẩu và quyền phân phối. Nếu được cho phép bán cho nhiều nhà phân phối, vô hình trung sẽ tạo ra một hệ thống phân phối của chính nhà nhập khẩu nước ngoài tại Việt Nam. Đây là một vấn đề nhạy cảm nên bộ phải lấy thêm ý kiến của các doanh nghiệp trong nước trước khi ban hành. Điều đáng nói nữa là khi các doanh nghiệp FDI được thực hiện quyền nhập khẩu 100% thì các doanh nghiệp sản xuất trong nước sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh.

  • Giá sẽ giảm 5%-10%

Trả lời báo giới về thông tin trên, nhiều doanh nghiệp FDI cũng dự báo giá hàng hóa có thể giảm so với hiện nay nếu họ được quyền nhập khẩu trọn vẹn. Ông Nguyễn Quang Phát, Phó tổng giám đốc Công ty Điện tử Sony VN cho biết: không chỉ có mình công ty ông mà rất nhiều công ty khác cũng đang nóng lòng chờ những thông tin về hướng dẫn quyền nhập khẩu. Riêng Công ty Sony chỉ muốn nhập những mặt hàng mà nhà máy trong nước chưa sản xuất được để không làm ảnh hưởng nhiều đến doanh số bán hàng.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử VN, nếu chính sách nhập khẩu thay đổi thì tivi LCD sẽ là mặt hàng có nhiều khả năng được giảm giá. Tại Việt Nam giá LCD đang cao hơn các nước Philippines, Thái Lan do phải gánh thuế nhập khẩu 20% và phải bán qua trung gian. Trong khi đó hàng cùng chủng loại nếu nhập khẩu từ Thái Lan lại có giá thấp hơn nhờ thuế giảm do Hiệp định IT. Do đó, trong trường hợp doanh nghiệp có quyền trực tiếp nhập khẩu hàng hóa thì LCD sẽ có giá thấp hơn hiện nay nhờ không qua khâu trung gian. Được biết, trước đó, Bộ Tài chính đã ký quyết định sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của một số mặt hàng linh kiện điện - điện tử nhằm hỗ trợ và giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp khi chính sách ưu đãi theo tỷ lệ nội địa hóa bị bãi bỏ. Có gần 30 trong tổng số 38 nhóm mặt hàng được giảm thuế, trong đó một số mặt hàng điện tử khác như các loại quạt bàn, quạt sàn, quạt trần có công suất không quá 125W, máy hút bụi, máy đánh bóng sàn nhà, máy nghiền hoặc trộn thức ăn, máy vắt - ép nước rau quả… áp dụng mức thuế mới 40% thay cho mức 50% hiện hành.

Nhiều nhà sản xuất điện tử khác cũng cho rằng, giá hàng hóa sẽ giảm 5%-10% nhờ giảm bớt chi phí trung gian nếu doanh nghiệp được quyền nhập khẩu trọn vẹn. Đại diện một công ty thương mại chuyên nhập khẩu hàng điện lạnh của Nhật cho biết, khi được quyền nhập khẩu 100%, công ty sẽ có lợi thế để mở rộng hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau

Thanh Hùng -Xuân Quyền
 

Tin cùng chuyên mục