Giải đáp - Tư vấn

Giải đáp - Tư vấn

Giải đáp - Tư vấn ảnh 1

*Hỏi: Có phải vì con tôi ngưng bú mẹ sớm (từ lúc cháu mới 2 tháng tuổi - do tôi bị bệnh) mà nay cháu đã 18 tháng nhưng luôn đau yếu? Tôi luôn băn khoăn và ray rứt vì đã không thể kéo dài thời gian cho cháu bú mẹ? (Quỳnh Trâm, Q10).

Đáp: Đành rằng sữa mẹ là tốt nhất cho bé nhưng việc nuôi trẻ bằng sữa bình đúng cách vẫn giúp nhiều triệu bé trên thế giới khỏe mạnh. Nếu vì lý do sức khỏe của mẹ mà phải cho con bú bình sớm thì việc người mẹ cho con bú bình nhưng vẫn ôm ấp con, mắt nhìn vào mắt con âu yếm, thủ thỉ, hướng cả lòng mẹ vào con vẫn tốt.

Việc con bạn hay bệnh không phải vì lý do ngưng sữa mẹ sớm. Hầu hết trẻ từ 1 đến 2 tuổi dễ bị bệnh lặt vặt. Nếu còn lo lắng, bạn có thể đưa bé đến tư vấn tại các BV nhi hoặc cơ sở y tế có khoa dinh dưỡng.

*Hỏi: Cháu 15 tuổi, xin hỏi sữa chua có làm tăng chiều cao? Mông cháu hơi bị lớn, có cách nào làm săn hơn không? (Kim Liên- Hà Nội).

- Đáp: Uống sữa tươi hay sữa chua đều được để bổ sung thêm canxi trong giai đoạn tăng trưởng. Để cải thiện chiều cao, bên cạnh việc ăn đủ chất, uống thêm sữa, em cần tập thêm một môn thể thao vừa sức. Bơi và cầu lông rất tốt cho lứa tuổi của em và có thể làm mông săn hơn.

BS NGỌC HÀ

*Hỏi: Con tôi 12 tuổi, hầu như lúc nào rảnh cháu cũng dán mắt vào quyển truyện tranh hoặc máy tính, ti-vi. Cần làm gì để bảo vệ đôi mắt cho cháu? (Thu Trang, Q1)

Đáp: Để bảo vệ đôi mắt cho cháu, cần tuân thủ một số nguyên tắc: Luôn đảm bảo đủ ánh sáng khi học. Nên dùng đèn điện dây tóc có chụp phản chiếu. Góc học tập bố trí gần cửa sổ. Ánh sáng phải chiếu từ phía trước mặt lại hoặc từ bên trái sang; tránh ngồi sấp bóng.

Tư thế học tập đúng: nhồi thẳng lưng, hai chân khép, hai bàn chân để ngay ngắn sát nền nhà, đầu cúi 10-15 độ. Khoảng cách từ mắt đến sách vở trên bàn học đối với học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông (và người lớn) lần lượt là 25cm- 30cm- 35cm.

Chữ viết trên bảng và trong sách vở phải đúng quy cách, rõ nét. Không viết mực đỏ, mực xanh lá cây. Không đọc sách có chữ quá nhỏ in trên giấy vàng hoặc đen.

Chế độ nghỉ ngơi mắt hợp lý: khi học ở nhà, cứ sau 1 giờ lại nghỉ giải lao 5-10 phút. Khi xem ti-vi không nên ngồi quá gần hay quá xa màn hình. Không xem tivi quá 45-60 phút/lần. Khi sử dụng máy vi tính, vị trí đặt máy, tư thế của trẻ, khoảng cách giữa màn hình máy vi tính và mắt trẻ phải hợp lý.

Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý cho mắt: hạn chế sử dụng máy vi tính quá nhiều. Nên dùng màn chắn trước máy tính. Cần có chế độ sinh hoạt ngoài trời hàng ngày để mắt được điều chỉnh cho thích hợp với môi trường. Bảo đảm ngủ đủ 8-10 giờ/ngày. Không nằm, quỳ để đọc hoặc viết bài. Không đọc khi đang đi trên ô tô, tàu hỏa, máy bay.

Cho trẻ khám mắt định kỳ 6 tháng/lần tại các cơ sở chuyên khoa hoặc khi thấy trẻ có những dấu hiệu: nhìn xa không rõ, thấy chữ viết hoặc hình vẽ trên bảng mờ mờ; hay quay hoặc nghiêng đầu, nheo mắt hay khép, che một mắt để nhìn; cúi đầu sát xuống cuốn sách hay bàn khi đọc và viết; chớp hoặc dụi mắt quá mức. Cho trẻ ăn nhiều hoa quả để bổ sung đầy đủ các loại vitamin cần thiết cho mắt như A, E, C, nhóm B…

BS HẢI VÂN

Hỏi: Em 19 tuổi, có còn cao nữa không? Làm sao để giảm cân nhanh? (Nguyễn Hữu, Q2.)

Đáp: Tuổi 19 còn tiếp tục cao nhưng không đáng kể. Việc giảm cân quá nhanh sẽ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt có thể ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của em. Tốc độ giảm cân tốt nhất nên là 0,5kg/- 1kg/tháng.

Để giảm cân mà vẫn phát triển chiều cao, cần thực hiện cùng lúc các biện pháp: Về chế độ ăn, nên ăn ít chất béo, đạm, bột đường; ăn nhiều rau và trái cây ít ngọt. Về hoạt động thể lực, cần năng động hơn trong mọi hoạt động, bớt ngồi một chỗ, nên đi bộ hay chơi môn thể thao thích hợp (bơi lội, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, nhảy dây, bật cao, đu xà) ít nhất 30-60 phút/ngày. Ngủ đủ giấc ít nhất 8 giờ/ngày. Ngủ sớm trước 10 giờ cũng giúp phát triển chiều cao tốt.

BS QUỲNH NHƯ

Tin cùng chuyên mục