Giải đáp - Tư vấn

(Thu Thảo - Long An).

*Cháu 17 tuổi, nặng 48kg, cao 1,55m (vài tháng trư­ớc chỉ có 46 kg). Mỗi ngày cháu ăn như sau: 7 giờ sáng: 1 ổ bánh mì (hoặc 1 tô cháo). 9 giờ sáng: 2 miếng rau câu hoặc 3 trứng cút. Trưa: 2 chén cơm và 1 ly chè lạnh. Chiều: 2 chén cơm; đôi khi ăn thêm kem, ăn vặt. Cháu không có thời gian tập thể dục vì phải học suốt ngày. Nếu chạy bộ mỗi sáng 15 phút có được không? Chạy bao lâu thì giảm cân? Cháu có còn cao nữa không? (Thu Thảo - Long An).

*BS. Quỳnh Như: Chiều cao và cân nặng của cháu khá cân đối. Tuy nhiên, nếu hiện cháu đang trên đà tăng cân nhanh thì nên chú ý đến việc giảm ăn uống chút ít để giữ cân nặng hiện tại. Nếu không tập thể dục được, nên có chế độ ăn như sau:

Buổi sáng: ăn như cháu là rất tốt. 9 giờ sáng: chỉ nên ăn vài trái mận, hoặc nửa trái ổi lê… Trưa: ăn 2 chén cơm hoặc 1 tô cháo, sau đó ăn trái cây ít năng lượng để tráng miệng (lê, thanh long, ổi, mận, dưa hấu, quýt, bư­ởi). Không nên ăn thêm chè (nếu ăn chè thì phải giảm đi 1 chén cơm). Chiều: ăn 2 chén cơm và tráng miệng bằng trái cây như bữa trưa, hoặc dùng 1 ly sữa ít béo, sữa chua. Nên tránh ăn thực phẩm có nhiều đường như kẹo, bánh, chè, kem, nước ngọt. Hạn chế các thức ăn quá béo như trái bơ; thức ăn làm ở dạng chiên, xào, quay, hoặc kèm nước sốt.

Chạy bộ 15 phút mỗi sáng là rất tốt. Nên cố gắng tăng lên 30 phút mỗi ngày. Ở  tuổi 17, điều quan trọng là giữ thân hình luôn cân đối và khỏe mạnh, vì chiều cao lúc này hầu như tăng không đáng kể nữa.

Tin cùng chuyên mục