Hamas sẵn sàng ngừng bắn với Israel

Ngày 3-2, trong cuộc đàm phán tại Cairo do Ai Cập làm trung gian hòa giải, lực lượng vũ trang Hamas tuyên bố sẵn sàng ngừng bắn trong vòng 1 năm với Israel nhưng đổi lại Tel Aviv phải mở cửa toàn bộ biên giới tại Dải Gaza. Ai Cập cho biết sẽ cố gắng hết sức để 2 bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài thay thế thỏa thuận tạm thời được ký kết vào tháng trước nhưng nhấn mạnh việc sắp đặt an ninh tại biên giới vẫn là một vấn đề phức tạp.

Trước khi tuyên bố Hamas được đưa ra, Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni cũng tiếp tục cảnh cáo có thể sẽ dùng vũ lực với Hamas nếu lực lượng vũ trang Hồi giáo này không ngừng việc tấn công vào Israel.

Sau khi 2 bên ngừng bắn được 2 tuần, tình hình lại căng thẳng trở lại sau khi hàng loạt quả rocket lại được phóng sang lãnh thổ Israel từ Gaza hôm 1-2 làm bị thương 1 dân thường và 2 quân nhân Israel. Ngay sau đó, Israel đã đáp trả bằng các cuộc không kích vào một số đường hầm gần biên giới Gaza-Ai Cập. Một quả tên lửa của Israel đã bắn trúng một chiếc xe hơi tại thị trấn Rafah làm một tay súng Palestine thiệt mạng và 3 người khác bị thương. 

V.C. (Theo AP)

Tin cùng chuyên mục