Hàng không Việt Nam - “Cánh chim không mỏi”- Bài 4: Vượt qua khủng hoảng

Từ cuối năm 2008, nền kinh tế Việt Nam trong đó có ngành hàng không phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm dịch vụ. Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, vận chuyển hành khách đường hàng không trong những tháng đầu năm 2009 giảm khoảng 4%.

Tương tự, vận tải hàng hóa bằng đường hàng không cũng giảm 11,1% về khối lượng vận chuyển và giảm 13% về khối lượng luân chuyển. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không giảm 10% so với cùng kỳ năm 2008. Và từ tháng 4-2009 thế giới tiếp tục đứng trước nguy cơ dịch cúm A H1N1 (xuất phát từ Mêhicô), và đây lại thêm một yếu tố nữa ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng vận chuyển hành khách của ngành hàng không.

Chú trọng khai thác thị trường nội địa là một trong những giải pháp quan trọng để vượt qua khủng hoảng của Vietnam Airlines.

Trong bối cảnh khó khăn nêu trên, Chính phủ đã và đang đề ra nhiều giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển và bảo đảm an sinh xã hội. Riêng ngành hàng không, Chính phủ đã đánh giá kịp thời kết quả hoạt động năm 2008, đầu năm 2009 và đưa ra những định hướng lớn cho việc triển khai kế hoạch phát triển dài hạn của ngành hàng không mà trong đó Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đóng vai trò trụ cột, giúp cho ngành hàng không trong nước trước mắt trụ vững, vượt qua khó khăn trước mắt, duy trì quy mô sản xuất kinh doanh, phấn đấu không cắt giảm đường bay, tiết kiệm chi phí, bảo toàn vốn đồng thời vạch ra một tầm nhìn mới cho ngành hàng không Việt Nam.

Theo chiến lược phát triển, đến năm 2020, Việt Nam sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa của khu vực với nền công nghiệp hàng không phát triển. Và trong bức tranh toàn cảnh của tương lai, Tổng Công ty Hàng không VN vẫn sẽ là một tập đoàn kinh tế mạnh và hãng hàng không quốc gia là hãng hàng không có tầm cỡ trong khu vực, là lực lượng vận tải nòng cốt,  chủ lực của quốc gia và là một trong những doanh nghiệp nhà nước chủ đạo của nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Để đạt được mục tiêu đề ra nêu trên, ngành hàng không Việt Nam hiện đang thực hiện  những bước đi và lộ trình kết hợp với những giải pháp hỗ trợ hiệu quả trong từng giai đoạn. Theo đó, ngành hàng không cần phải tập trung chú trọng khai thác thị trường nội địa, vì đây là thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao, trong khi thị trường khách quốc tế sụt giảm mạnh.

Các hãng hàng không cũng cần phải tranh thủ bối cảnh kinh tế thế giới đang trong giai đoạn khủng hoảng, giá máy bay hạ để đàm phán và ký kết các hợp đồng mua máy bay mới theo hướng có lợi cho người mua. Các hãng hàng không cũng đồng thời tranh thủ lúc khủng hoảng kinh tế để củng cố, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để khi thị trường hàng không phục hồi thì có đủ nguồn nhân lực tốt đáp ứng nhu cầu thị trường.

Việc liên doanh, liên kết giữa các hãng hàng không trong nước để phát huy sức mạnh của nhau, cùng nhau vượt qua khủng hoảng cũng là điều hết sức cần thiết. Các doanh nghiệp hàng không cần phải biết tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong quản lý, khai thác cảng với kinh doanh vận tải hàng không trong nước, đẩy mạnh việc đầu tư nâng cấp hệ thống cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc, đặc biệt là tập trung đầu tư phát triển các dự án trọng điểm như Nhà ga Hành khách Quốc tế Sân bay Đà Nẵng, Nhà ga HKQT Sân bay CamRanh, Nhà ga Cảng Hàng không Liên Khương và hoàn thành việc hệ thống lắp đặït hệ thống đèn đêm các Sân bay Liên Khương, Sân bay Pleiku…

Một vấn đề nữa cũng hết sức quan trọng là ngành hàng không và ngành du lịch cần có sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ với nhau hơn nữa. Theo đó, ngành du lịch cần phải tạo thêm nhiều hơn nữa các sự kiện du lịch có tính chất điểm nhấn (ví dụ như bắn pháo hoa quốc tế hằng năm tại Đà Nẵng) để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, xây dựng thêm nhiều cơ sở lưu trú, trung tâm vui chơi, giải trí có đẳng cấp quốc tế để thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Ngoài ra, các hãng hàng không cũng nên đẩy mạnh việc tăng chuyến đến các điểm du lịch nổi tiếng có sức hút lớn như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt… nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Thực tế cho thấy, để hỗ trợ, giúp cho ngành hàng không phát triển, thời gian qua, Chính phủ cũng đã quyết định nhiều giải pháp quan trọng liên quan đến lĩnh vực hàng không. Theo đó, Chính phủ đã phê duyệt đề án đầu tư, nâng cấp cải tạo 10 cảng hàng không đến 2020 đạt tiêu chuẩn quốc tế, trong đó có cảng Nội Bài (với năng lực 50 triệu khách/năm), TPHCM (với năng lực 10 triệu khách/năm), Đà Nẵng, Phú Bài và Long Thành (với năng lực 100 triệu khách/năm, 5 triệu tấn hàng/năm). Đồng thời Chính phủ cũng đã thông qua phương án tài chính cho phép hãng hàng không quốc gia mua thêm 32 máy bay Airbus các loại, 16 máy bay Boeing các loại và 11 máy bay ATR 72, đồng thờiø đảm bảo nguồn ngoại tệ cần thiết cho phép hãng thuê máy bay, nâng đội bay lên trên 100 chiếc vào năm 2014. 

S.Nâu

* Mời đọc tiếp bài 5 số ra ngày 28-8-2009

Thông tin liên quan:

>> Bài 1: Hơn nửa thế kỷ nhìn lại
>> Bài 2: Nỗ lực vì những đường hàng không tốt nhất
>> Bài 3: Mở cửa thị trường và hội nhập

Các tin, bài viết khác