Con đường từ Ngã ba Tân Vạn hướng về chợ Tân Vạn và trung tâm TP. Biên Hòa bấy lâu nay trở nên dơ bẩn chưa từng thấy. Đây là đoạn đường được trải nhựa rất sạch đẹp, nhưng các “ông thần” xe tải chở đất, cát, phân bón quá tải ngày đêm đã “cày nát” con đường.
“Hung thần” xe tải vừa chạy ẩu, lấn đường vừa để đất đá rơi vãi, tạo thành một lớp đất bùn đỏ quạch trên mặt đường, trời nắng thì bụi đỏ mù mịt, trời mưa là trở nên nhầy nhụa, sình lầy. Điều khiến người dân chúng tôi bức xúc hơn cả là tình trạng này kéo dài đã lâu, ngày càng nghiêm trọng nhưng chính quyền địa phương không hề quan tâm và lực lượng CSGT hầu như cũng không hay biết (!?).
(LƯƠNG THANH – Ngãi Thắng, Dĩ An, Bình Dương)
Có nên gọi là quần đảo hải tặc?
Gần đây tỉnh Kiên Giang có cho một số nhà đầu tư thuê một số đảo ở quần đảo hải tặc nhằm phát triển du lịch. Quần đảo này có hơn một trăm đảo lớn nhỏ, có nhiều cảnh quan đẹp, khí hậu mát mẻ. Trước đây bọn cướp biển thường gây án rồi ẩn náu ở vùng đảo này nên người dân quen miệng gọi là quần đảo “hải tặc” (gọi theo Hán ngữ).
Báo chí cũng dùng tên gọi ấy với hàm nghĩa xấu để cảnh báo. Nhiều người dân không dám tới quần đảo này để làm ăn sinh sống. Cái tên “hải tặc” là một nỗi ám ảnh đối với con người, bởi bọn cướp biển đã gieo bao đau thương tang tóc cho các gia đình nạn nhân, nhưng giờ thì đã khác. Tỉnh Kiên Giang muốn phát triển ngành du lịch ở quần đảo này, muốn thu hút, hấp dẫn được du khách, theo tôi nên thay đổi tên gọi. Tên là gì thì các ngành chức năng của Kiên Giang sẽ bàn bạc và quyết định, nhưng thiết nghĩ không nên dùng cái tên “hải tặc” để làm tên gọi cho quần đảo xinh đẹp ấy.
(LÊ XUÂN - 55/5 đường CMTT, TP. Cần Thơ)
Đắc Lắc: Đường làm chưa xong đã chắp vá
Người dân Đắc Lắc đang rất bức xúc vì tuyến đường trọng điểm ở cửa ngõ TP. Buôn Ma Thuột bị kéo dài thời gian thi công, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, vừa bị xuống cấp nghiêm trọng. Để giải quyết tình trạng giao thông ở cửa ngõ Đông Nam TP. Buôn Ma Thuột, Bộ GTVT và tỉnh Đắc Lắc đã mở rộng 4,6km quốc lộ 26 (Buôn Ma Thuột – Nha Trang) và 6km quốc lộ 27 (Buôn Ma Thuột - Đà Lạt), tổng kinh phí trên 186 tỷ đồng. Công trình khởi công cuối năm 2004, mục tiêu phải hoàn tất cuối năm 2005.
Thế nhưng mãi đến nay, cả hai công trình này vẫn đang… dang dở, vì vẫn còn cả trăm hộ dân chưa di dời. Vì thi công quá chậm và các loại nguyên vật liệu đua nhau tăng giá, Bộ GTVT đã điều chỉnh hợp đồng từ trọn gói sang hợp đồng đơn giá, làm thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Vậy nhưng thực tế, tại rất nhiều đoạn đường, lớp nhựa mặt đường vừa mới trải đã bị bong tróc, hư hỏng nặng nề. Bị dư luận phản ánh, đơn vị thi công đã cho “chắp vá” ngay trên phần đường mới làm xong.
(NGUYỄN VĂN CHUNG)