Jean - vẫn mãi trẻ trung

Nhà thiết kế Pierre Cardin được coi là người của những loại thời trang siêu mỏng. Với ông thời trang phải là lụa, là những vật liệu rũ xuống, lấp lánh, tạo nên những đường cong thật huyền bí giúp cho người phụ nữ thêm hấp dẫn. Pierre Cardin từng tuyên bố: đả đảo jean. Thế nhưng, jean vẫn tồn tại trong mọi khuynh hướng thời trang hiện đại, vẫn phổ cập vì nét trẻ trung duyên dáng đặc biệt và ngày càng lấn sâu vào thời trang lứa tuổi trung niên.

Thật đẹp với Jean.

Đã từng có thời, jean chỉ được xem như loại thời trang bát phố, bụi bặm và dành cho giới trẻ. Trong những cuộc dạ hội lớn quả thật người ta không mặc jean, thế nhưng jean đã và đang từng bước lấn vào công sở. Tại các văn phòng, nhân viên mặc jean và áo sơ mi, vừa tạo vẻ đẹp khỏe khoắn, nhanh nhẹn, vừa không kém phần duyên dáng.

Các nhà sản xuất chú ý hơn, vì trước đây, jean thường dệt từ sợi cotton thô nên cứng, người mặc cảm thấy thô ráp, những phụ nữ “cứng” tuổi thấy ngại. Còn bây giờ, jean được sản xuất từ những loại sợi pha, nhất là các loại sợi pha sợi lycra để tạo nên độ co giãn, thậm chí co giãn 4 chiều giúp cho mặt vải jean mềm, nhẹ, tạo dáng cho người mặc.

Chính nhờ cải tiến nguyên liệu nên thời trang jean đã làm nên cuộc cách mạng có thể từ rất mỏng đến khá dày, mặt jean có thể thô nhám hay nhẵn hoặc các hoa văn, đáp ứng yêu cầu thiết kế nhiều sản phẩm từ áo, áo khoác, quần jean.

Hiện nay, trong nước cơ bản đã đáp ứng được các loại nguyên liệu vải jean cho nhu cầu thời trang trong nước và xuất khẩu. Ở Công ty Dệt Phong Phú, jean là một trong những mặt hàng chủ lực tạo nên doanh thu lớn. Hiện nay, đội ngũ thiết kế mẫu vải của Phong Phú có thể mỗi tháng chào khoảng 86 mẫu mã mới, với nhiều kiểu dệt khác nhau. Hai mặt hàng chủ lực của Phong Phú đang được khách hàng tiêu thụ nhiều nhất là jean co giãn với nguyên liệu sợi lycra và và jean dệt từ sợi phanxi.

Ông Phạm Xuân Trình, Giám đốc điều hành Dệt Phong Phú cho biết, Phong Phú đã làm chủ được công nghệ, thiết bị, kiểu dệt, nên hoàn toàn đáp ứng nhu cầu rất đa dạng của khách hàng. Phong Phú có thể thiết kế nhiều kiểu dệt như vậy là nhờ chủ động được khâu kéo sợi, nhất là đối với sợi Fanxi, một mặt hàng độc trên thị trường hiện nay. Sợi Fanxi có đặc điểm là khi kéo ra có những điểm nổi (phình ra) không đồng nhất trên sợi, do vậy khi đưa vào dệt sẽ tạo nên những hiệu ứng ngẫu nhiên rất lạ về điểm gân, sọc, điểm nổi không đều trên mặt vải. Bên cạnh đó, Phong Phú có cả hai công nghệ in là Indigo và Sunfua nên vừa in được những màu chuẩn của jean, vừa in được nhiều màu sắc khác đáp ứng yêu cầu đặt hàng của khách.

Ngoài ra, còn một số số doanh nghiệp dệt đã đầu tư dây chuyền sản xuất vải jean với công suất lớn, trên dây chuyền hiện đại như Dệt Hà Nội, Sài Gòn Joubo với công suất vài chục triệu mét/năm, và đang được thị trường trong nước ưa chuộng. 

NGHI VĂN 

 

Các tin, bài viết khác