- Thưa ông, vì sao rất ít người mua được vé siêu rẻ ở các chương trình khuyến mãi?
- Ông Desmond Lin: Một đặc trưng của HKGR là khuyến khích khách hàng mua vé sớm, có kế hoạch đi lại từ trước thông qua những chương trình khuyến mại với giá vé hấp dẫn trên website của hãng, do đó việc các hãng này tung ra các chương trình giá rẻ như vừa qua là bình thường và có thể nói là có lợi cho người dân trong nước và khách du lịch quốc tế.
Tình trạng nghẽn mạng do khách hàng vào website cùng một thời điểm, đó là chuyện không tránh khỏi vì ngay cả các hãng hàng không nổi tiếng trên thế giới cũng phải chịu hoàn cảnh tương tự khi mà nhu cầu khách hàng mua vé khuyến mại trên mạng tăng đột biến. Chương trình khuyến mãi của các hãng thường dừng lại ở con số 3.000 – 5.000 vé/ngày.
Ví như mới đây, VietJetAir thông báo khuyến mãi 100.000 vé trong 3 tháng, con số khá lớn nên xác suất người mua được sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, so với số dân cả nước gần 90 triệu người thì lượng mua được vé khuyến mãi không thể thỏa đáng cho tất cả. Mua vé rẻ cũng giống như mua xổ số kiến thiết có người trúng và người không. Tuy nhiên, theo quan sát của tôi thì số lượng người mua được vé giá rẻ và đi được máy bay là khá nhiều trong thời gian vừa rồi.
- Khi chương trình khuyến mãi vừa diễn ra hoặc kết thúc, một số hãng công bố số lượng hành khách đã mua được vé, nhưng con số này lại không ai kiểm chứng được nên hành khách nghi ngờ đây cũng lại là cách để quảng bá nhiều hơn còn người tiêu dùng ít được lợi hơn?
- Số lượng vé bán cụ thể của từng chương trình khuyến mại hoàn toàn phụ thuộc vào sự chủ động của mỗi hãng trong từng thời điểm cụ thể và trên thực tế chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nào vi phạm cam kết bán vé khuyến mại của các hãng HKGR trong thời gian qua.
- Mục đích của việc đưa ra các vé giá rẻ? Trên thực tế thì có nhiều khách hàng rất khó tiếp cận vé giá rẻ, vì sao?
- Các chương trình khuyến mãi của HKGR là nhằm giới thiệu đến người dân về hãng bay, khuyến khích các bạn làm quen với việc mua vé online, giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt để tiết kiệm chi phí tối đa và mang đến cho các bạn cơ hội tận hưởng chuyến bay theo phong cách mới. Người tiêu dùng cần biết, đã là chương trình khuyến mãi, mà chất lượng dịch vụ tốt và giá siêu rẻ thì đòi hỏi khách hàng phải có sự “đầu tư” về thời gian, công sức và yếu tố may mắn là không thể thiếu. Ví như chương trình khuyến mãi 100.000 vé là cao nhất từ trước đến nay chiếm tỉ lệ tới gần 10% số ghế trên mỗi chuyến bay, nhưng so với 90 triệu dân cả nước thì lượng mua được vé khuyến mãi không thể thỏa đáng cho tất cả mọi người.
Trong ngày khuyến mãi, website của hãng có hơn 100.000 lượt truy cập nên tình trạng nghẽn mạng xảy ra là điều bình thường tại Việt Nam và cả trên thế giới. Điển hình mới đây, hãng hàng không giá rẻ AirAsia cũng tung ra chương trình khuyến mãi giá 0 đồng đến TP HCM, Singapore, Jakarta, Semarang, Surabaya, Hatyai, Phnompênh, hay những mặt hàng công nghệ “hot” như Iphone 5 của Apple tại Mỹ với giá 200 đô la Mỹ với hàng ngàn người đội mưa xếp hàng trong đêm nhưng chỉ có vài chục người may mắn.
Thu Tuyết (thực hiện)
>> Bài 1: Ấn tượng đổi mới từ Jetstar Pacific
>> Bài 2: Vietjet Air - Làn gió mới của thi trường hàng không Việt Nam