Làng K-pop Hàn Quốc: Những “cây đinh” trở lại

Không hẹn mà gặp, nhiều dự án âm nhạc hoành tráng của những “cây đinh” trong làng K-pop ém nhẹm từ năm 2006 đã đồng loạt trình làng vào mùa hè năm nay.

Những “ngọn lửa” làm nóng sân khấu

Nhắc đến trước tiên là cái tên luôn “nóng hổi” Lee Hyori. Như đã biết, Hyori luôn hâm nóng những nơi mà cô đi qua, luôn làm rực sáng sân khấu nơi cô trình diễn bằng những vũ điệu điêu luyện. Đã vậy, Hyori nay còn được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ tập đoàn Mnet. Với tiềm lực tài chính của mình, Mnet đã không ngần ngại chi ngân sách khổng lồ để thực hiện một bộ phim ngắn cho Hyori, mà mục đích chính là chỉ để lồng vào đó ba bài hát mới nhất của cô. Đây có thể là một phương thức quảng bá ca khúc mới mà các công ty âm nhạc châu Á sẽ tiếp bước trong tương lai.

Lee Hyori

Song hành cùng bộ phim là những chiến lược PR phủ sóng 24/24 trên khắp các đài truyền hình trực thuộc tập đoàn Mnet. Ý định biến Hyori trở thành một biểu tượng của giới trẻ đang dần được Mnet hiện thực hóa bằng những chiến lược thông minh và hiệu quả. Trong tình hình mà cả “công chúa Pop” BoA lẫn “nữ hoàng ballad” Lee Soo Young cùng im hơi lặng tiếng thì tại Hàn Quốc hiện nay, Lee Hyori là số 1!

Hai nhóm nữ Cheon Sang Ji Hee (CSJH) và See Ya cũng chọn mùa hè năm nay là điểm đến cho những album mới của mình. Với CSJH, 8 đĩa đơn phát hành từ năm 2005 là quá đủ cho một dự án album hoàn chỉnh. Album đa phong cách nhưng bật lên hai lối hòa âm mới khi CSJH lồng vào các ca khúc của mình âm thanh của bộ trống gõ xen lẫn tiếng rít của guitar bass và những thanh trầm bổng của dương cầm. Điều này giúp album mang không khí vừa hiện đại những cũng không thiếu phần truyền thống. Còn với See Ya, album mới không đậm chất R’n’B như ngày nào tuy nhiên đã tạo nhiều ngạc nhiên cho người hâm mộ khi nhóm mạnh dạn thử sức ở hai phong cách Pop và Hip-Hop. Về video-clip, cả hai album đều có sự đầu tư mạnh mẽ về khoản hình ảnh và màu sắc, đủ để khiến người xem “choáng ngợp” và bị thu hút từ đầu chí cuối.

Ngoài những cái tên trên thì Ivy cũng là một gương mặt gây chú ý với album Temptation of Sonata. Điểm mạnh nhất của Ivy không phải ở ngoại hình hay vũ đạo mà là sự tôn trọng mà cô dành cho thính giả. Ivy luôn hát hết mình mỗi khi xuất hiện, và cô luôn biết cách “truyền lửa” để người nghe đồng cảm với mình. Vì thế có thể nói Ivy là mẫu ca sĩ khẳng định vị trí bằng cá tính và tài năng, và điều đó đồng nghĩa với cái gọi là “đẳng cấp” chứ không phải “phong độ nhất thời”. 

Và các sao “măng non”

Trong khi các đàn chị đang hăm hở trở lại thì các sao măng non cũng không giấu tham vọng vụt sáng. K-pop 2007 đón nhận sự xuất hiện của ba đại diện tiêu biểu cho sức trẻ: Wonder Girls, Kara và Youn Ha. Đến từ ba tập đoàn giải trí khác nhau, mỗi gương mặt cũng chọn cho mình một phong cách âm nhạc riêng biệt để theo đuổi. Với Wonder Girls (thuộc về JYP, công ty từng đào tạo thành công Bi – Rain), RnB vẫn là phong cách xuyên suốt từ khi mới thành lập, và các cô gái trẻ từng một thời dựa dẫm vào Bi – Rain để khán giả biết đến mình. Kara lại nổi bật ở dòng teen-pop dễ nghe, và trang phục của nhóm khi trình diễn cũng rất bắt mắt tuổi teen với những tông màu sắc sặc sỡ. Lẫn trong đám đông là Youn Ha mạnh mẽ với dòng rock-ballad. Sở hữu chất giọng khỏe khoắn của một rocker thứ thiệt nhưng Youn Ha lại khá mềm mại trên sân khấu với cây đàn piano luôn song hành trong các tiết mục biểu diễn.

Trong khi Bi-Rain lẫn S::4o4::n vẫn đang vi vu tại Mỹ, hai nhóm nam DBSK và SS501 đã “mua đất” và “định cư” tại Nhật, rõ ràng thị trường âm nhạc Hàn Quốc năm 2007 quá nhiều chỗ trống để các ngôi sao nữ lấp đầy. Sau một năm im ắng, những giọng ca nữ bắt đầu lấy lại vị thế và khẳng định “quyền lực” của mình trong làng K-pop.

Đinh Vi

Các tin, bài viết khác