Mất ngủ - bệnh của thời đại

Trước đây chứng mất ngủ hay rối loạn giấc ngủ chỉ gặp ở những người lớn tuổi hoặc do một số bệnh lý gây nên, nhưng hiện nay chứng mất ngủ gặp ở giới trẻ ngày một nhiều.

Mất ngủ - căn bệnh của thời đại

Những người phải làm quá nhiều việc trong một ngày, người ít vận động, ăn uống kiêng khem, ăn không đủ chất khiến cơ thể bị đói năng lượng, uống nhiều rượu, hút nhiều thuốc, những biến động thái quá của tinh thần … đều có ảnh hưởng không tốt tới hệ thần kinh và giấc ngủ.

Chị T.H - nhân viên tổng đài 1088 kể rằng: Thời gian gần đây, có nhiều người gọi nhờ tư vấn vì bị mất ngủ từ vài ba tháng đến hàng năm. DS Hoàng công tác tại Tổng đài tư vấn sức khỏe cộng đồng (ĐT: 1900.58.58.15) cũng cho hay: mỗi ngày có khoảng 20 đến 30 cuộc gọi tư vấn vì gặp rắc rối trong giấc ngủ.

Tại sao khi khó ngủ người ta hay nhắc đến Melatonin?

Năm 1958, các nhà khoa học đã biết đến chất Melatonin được tiết ra từ tuyến tùng trong não, nó được sản sinh quanh thời điểm mặt trời lặn và tăng mạnh từ 2 - 4 giờ sáng (khi ngủ say nhất) rồi giảm dần khi ánh sáng ban ngày xuất hiện.

Ở người trẻ thì lượng Melatonin tiết ra nhiều và giảm dần theo sự lão hóa của cơ thể, vì thế ở người già lượng Melatonin sinh ra rất ít. Điều này đồng nghĩa với việc người già ít ngủ và khó ngủ. Melatonin tiết ra theo nhịp điệu 24 giờ của cơ thể, nó thiết lập đồng hồ sinh học trong não của mỗi người và điều hòa giấc ngủ tự nhiên, giúp chúng ta có một giấc ngủ thoải mái, nhẹ nhàng và có tâm trạng sảng khoái khi thức giấc.

Để có giấc ngủ ngon, chúng ta nên áp dụng các biện pháp đơn giản như: Ngâm chân vào nước nóng 5 phút trước khi ngủ, massage bàn chân, không ăn bữa tối quá no, không uống trà, cafe vào buổi chiều tối, giữ cho đầu óc thoải mái trước khi ngủ...

Dùng thuốc là biện pháp cuối cùng

Khi tư vấn cho những người gặp rắc rối về giấc ngủ, DS Hoàng luôn ưu tiên chọn lựa các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược bởi độ an toàn cao và mang đến cho người bệnh giấc ngủ êm ái. Thời gian gần đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu bổ sung thêm Melatonin vào trong thành phần của các sản phẩm này, giúp chất lượng giấc ngủ của người bệnh tốt hơn.

DS Hoàng cho biết thời gian qua ông đã tư vấn cho đa số bệnh nhân của mình sử dụng sản phẩm Goodnight, thành phần gồm các thảo dược nguồn gốc thiên nhiên như tim sen, câu đằng, lạc tiên, vông nem, có bổ sung Melatonin. Nhiều người đã công nhận Goodnight đem lại giấc ngủ tự nhiên, không hề có cảm giác bị “cưỡng ép giấc ngủ”, hoàn toàn thoải mái sảng khoái khi thức giấc, không bị trạng thái mệt mỏi ngầy ngật như khi dùng đa số các thuốc ngủ khác.

Tuy vậy, các bác sĩ vẫn khuyên để có giấc ngủ ngon thì vấn đề tâm lý phải là ưu tiên số 1. Hãy nỗ lực để có được sự cân bằng trong cuộc sống. Đó mới là điều quan trọng. Độc giả có thể liên hệ với Tổng đài tư vấn sức khỏe cộng đồng (ĐT: 1900.58.58.15) để được các chuyên gia về y tế tư vấn về bệnh mất ngủ và hướng xử lý.

Lê Hồng

Phân phối tại miền Bắc, xin liên hệ: (04) 5626207
Tiếp thị và phân phối tại khu vực miền Nam, xin liên hệ: Công ty TNHH Thiên Niên Kiện, 283/15 Cách Mạng Tháng 8, P12, Q10, TP Hồ Chí Minh. ĐT: (08) 8624075

Tin cùng chuyên mục