Mẹ ăn gì để… con thông minh?

Sức khỏe, bệnh tật, trí tuệ, tuổi thọ... của một đời người đã được lên “chương trình” ngay từ khi bắt đầu thụ thai. Do đó, người mẹ cần chuẩn bị tối thiểu 3 tháng trước khi có quyết định tối quan trọng: có con.

  • Gia cố ngôi nhà đầu tiên

Nuôi đúng từ… bụng mẹ để trẻ ra đời thông minh, khỏe mạnh.

“Ngôi nhà đầu tiên “ của bé chính là trong… bụng mẹ- nơi bé kết tinh hình hài và trú ngụ suốt hơn 9 tháng trước khi ra đời. Khi chuẩn bị có con, người mẹ cần kiểm tra lại xem “ngôi nhà” này có khiếm khuyết gì để “tu sửa” trước (như thiếu máu, mắc bệnh lao, tiểu đường, cao huyết áp...).

Cả những chuyện “lặt vặt” như trám nhổ răng, chích ngừa uốn ván, viêm gan siêu vi, tẩy giun... cũng nên làm ngay.

Nếu mẹ bị suy dinh dưỡng, thừa cân hay ăn uống thiếu chất đều bất lợi cho bé. Từ một trứng đã thụ tinh nặng 100 mcg thành em bé trên 3kg khi chào đời (gấp 30 tỷ lần trong 9 tháng!), não của trẻ phát triển ngay từ những tuần đầu sau khi thụ thai, với tốc độ kỷ lục- khoảng 250.000 tế bào/phút trong 3 tháng đầu.

Vì thế, dự trữ của mẹ từ trước có vai trò quyết định. Thiếu iod trước khi thụ thai và trong những tuần đầu dẫn đến bệnh đần độn ở trẻ; thiếu acid folic dẫn đến tật chẻ đôi đốt sống; thiếu chất sắt làm giảm chỉ số thông minh (IQ), thiếu dinh dưỡng làm giảm thể tích não...

  • Thực phẩm cho trí não

Trước hết, thai phụ cần nhớ ăn cho cả… hai mẹ con, ăn nhiều hơn bình thường, khoảng 300 calori/ngày (thêm 1 chén cơm hoặc 2-3 bữa phụ như ly sữa, chén chè, củ khoai, trái chuối, cái bánh giò, chùm nhãn, trái bắp...). Ăn tăng thêm 15g chất đạm (từ 2 ly sữa hoặc một trong những món: một con cá trung bình, 100g thịt; 60g đậu đỗ; 1 miếng đậu hũ lớn; 2 quả trứng...). Nhu cầu chất sắt tăng 30% (bổ sung từ huyết, gan, thận, thịt, cá... và có thể uống thêm viên sắt có 60mg sắt nguyên tố và acid folic - vì nhiều khi việc ăn uống không cung cấp đủ).

Acid folic rất quan trọng ở giai đoạn này vì nó cần thiết cho sự phân chia tế bào, giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh. Nhu cầu chất này tăng vọt đến 400mcg so với 180mcg lúc trước khi mang thai, có nhiều trong gan, thận, rau xanh lá to, trứng, đậu phộng, trái cây, sữa có bổ sung acid folic...

Nhu cầu Canxi tăng gấp 2 lần, tức 1.000mg mỗi ngày. Bạn sẽ nhận đủ lượng này nếu uống sữa và ăn nhiều các thực phẩm giàu canxi như tôm, tép, cá cả xương, đậu hũ, mè, rau lá xanh đậm.

Để chắc chắn đủ iốt cho sự phát triển não bộ của bé, thai phụ cần dùng muối iốt nêm nếm thức ăn.

Suốt thai kỳ, người mẹ cần tăng cân 10kg-12kg, trong đó, 3 tháng đầu tăng 1kg-2kg và từ tháng thứ 4, tăng khoảng 300g-500g mỗi tuần. Tuy nhiên, nếu trước đó bạn bị suy dinh dưỡng thì cơ thể còn cần tăng cân nhiều hơn, có thể tới 14kg-15kg. Lưu ý, dù bạn có bị thừa cân và béo phì thì tuyệt đối không kiêng cữ để giảm cân lúc này, mà vẫn cần tăng cân tối thiểu 6kg để đảm bảo đủ dưỡng chất cho bé. Bạn có thể giảm cân sau này, khi đã thôi cho bé bú.

Ba tháng đầu, bạn có thể gặp một số khó khăn trong ăn uống như thay đổi khẩu vị, nhợn, ói... nhưng bạn luôn nhớ rằng đây là giai đoạn thai nhi phát triển mạnh mẽ nhất, đặc biệt về trí não, để có cách chuẩn bị về tâm lý, thực đơn, thời gian… thích hợp nhất.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý của người mẹ trong lúc mang thai, khoa học khám phá ra sự âu yếm, vuốt ve, yêu thương, môi trường bên ngoài, âm nhạc êm dịu, du dương… đều có tác động đến sự phát triển của thai nhi, đặc biệt về não bộ, trí nhớ, tinh thần… 

THÙY MY

 

Các tin, bài viết khác