Nâng chất du lịch Đà Lạt

Mười năm trở lại đây, sự phát triển của du lịch Phan Thiết và Nha Trang đã làm cho Đà Lạt không còn là “thiên đường du lịch” và muốn tìm lại vị thế của mình thì Đà Lạt cần có những chiến lược phát triển dài hơi và khắc phục những căn bệnh trầm kha đang tồn tại trong ngành.

Thừa lượng, thiếu chất...

Một góc cảnh hồ Xuân Hương – Thủy Tạ.

Đến Đà Lạt, điều trước đây thường làm du khách băn khoăn là chỗ nghỉ. Nhưng đến thời điểm này, thành phố Đà Lạt đã có trên 700 cơ sở lưu trú (CSLT) khách du lịch với sức chứa trên 40.000 khách/ngày - đêm và theo kế hoạch thì hết năm 2008 sẽ có khoảng 850 CSLT với sức chứa xấp xỉ 450.000 khách/ngày - đêm.

Sắp tới thành phố chắc chắn sẽ không còn hiện tượng “cháy phòng” nhưng chất lượng dịch vụ ở các khách sạn (KS) từ đạt chuẩn đến 1 sao (chiếm khoảng 80% CSLT) thì lại có vấn đề.

Vào những dịp cao điểm, lượng khách đến Đà Lạt chủ yếu là khách đoàn do các công ty lữ hành đã đặt trước, KS chỉ cần đủ phòng là được, còn dịch vụ thì miễn bàn.

Nhiều lúc ông chủ, bà chủ cũng kiêm luôn lễ tân, phục vụ phòng trong khi họ không có chuyên môn nghiệp vụ gì và làm theo kinh nghiệm là chính.

Còn các khu, điểm tham quan thì sao? Bà Ngọc cho biết, hiện tỉnh có 37 khu, điểm nhưng lại phát triển thiếu chiều sâu và thiếu những sản phẩm mang tính “đột phá” nên chưa hấp dẫn du khách.

Đến với Thung lũng Tình yêu, đồi Mộng Mơ, hồ Than Thở, thác Dantala, thác Prenn… người ta cũng chỉ bắt gặp những khung cảnh hiện đại “na ná” du lịch miền xuôi. Muốn tìm cái riêng của Đà Lạt khó quá, người ta mãi lo đầu tư xây dựng cho Đà Lạt hiện đại mà “vắt kiệt” thiên nhiên nên đánh mất luôn cảnh quan phố núi.

Mắc bệnh thành tích?

Theo báo cáo của ngành chức năng, năm 2007 Lâm Đồng đón 2,35 triệu lượt khách (tăng 27% so với năm 2006) và như vậy so với năm 2006 thì lượng khách tăng lên 835.000 lượt, đây là một con số rất lớn và có thể gây ra những hiện tượng quá tải, “cháy phòng” ở các khách sạn.

Nhưng trên thực tế thì đây là “con số ảo” vì lượng khách đến thành phố năm 2007 giảm mạnh so với trước đây khi đường phố thưa thớt khách và các KS vẫn để biển “còn phòng” vào những dịp lễ, tết.

Một cán bộ trong ngành du lịch của tỉnh cho biết, lượng khách đến Lâm Đồng năm 2007 thực ra chỉ bằng 1/2 số trên (tức là khoảng 1,2 triệu lượt khách) và nguyên nhân do sở đã thống kê nhầm (?) khi lấy “ngày khách làm lượt khách”?

Còn ông D.Q (chủ một khách sạn và cũng là thành viên của Hiệp hội du lịch) thì tiết lộ, sở đã cộng luôn cả lượng khách trong tỉnh tham quan các khu, điểm du lịch để có đủ số lượng vượt kế hoạch báo cáo tỉnh lấy thành tích.

Rút kinh nghiệm, năm nay Sở VH - TT - DL tỉnh đã chỉ đạo thống kê chính xác và lượng khách đã giảm đi trông thấy: lượng khách lưu trú trong 2 ngày 30-4 và 1-5-2008 đạt 33.725 lượt khách, giảm 30,6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc (Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch), lượng khách dịp lễ vừa qua thực tế không giảm đến mức 30,6% và từ đầu năm đến nay vẫn tăng một cách tương đối, nhưng do việc thống kê năm trước không chính xác đã tạo ra sự chênh lệch quá lớn đó.

Làm gì để nâng chất?

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Trưởng phòng Quản lý du lịch thuộc Sở VH - TT - DL Lâm Đồng cho rằng, du lịch Đà Lạt cần phải có nhân lực trình độ cao về thạc sĩ và tiến sĩ du lịch để vạch ra những “chiến lược dài hơi” và “nâng chất” các sản phẩm du lịch, tránh tình trạng làm theo kiểu “chụp giật” chỉ để “chữa cháy”.

Nhân lực là đội ngũ góp phần quan trọng tạo bước “đột phá” cho ngành du lịch, nhưng trong chiến lược phát triển du lịch chất lượng cao Đà Lạt giai đoạn 2006 – 2010, chẳng thấy thành phố nhắc đến điều này. Thành phố cũng mãi lo phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, hội nghị… mà quên đi mảng du lịch vườn, một thế mạnh chưa được khai thác ở Đà Lạt.

Ông Nguyễn Dương Quang (chủ khách sạn Bông Hồng) thắc mắc: “Đà Lạt có 6 làng hoa truyền thống mà không phải nơi nào cũng có được, tại sao chúng ta không xây nó thành những điểm tham quan du lịch? Du khách đến với thành phố hoa mà chẳng có nơi nào để thưởng thức hoa đầy đủ cả!”.

Bên cạnh đó, Lâm Đồng cần phải hoàn thiện việc xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư vào du lịch và nhất là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh cùng tham gia đầu tư để phát huy nội lực trong tỉnh.


CÔNG HOAN

Các tin, bài viết khác