Pepe lên đỉnh, Pogba xuống đáy

Trung vệ Pepe không chỉ là ngôi sao trong đội hình Bồ Đào Nha, mà còn nổi bật nhất trận chung kết ở Stade de France. Ngược lại, Paul Pogba quá mờ nhạt trong thành phần tuyển Pháp

Chấm điểm chung kết

Trung vệ Pepe không chỉ là ngôi sao trong đội hình Bồ Đào Nha, mà còn nổi bật nhất trận chung kết ở Stade de France. Ngược lại, Paul Pogba quá mờ nhạt trong thành phần tuyển Pháp.

Pepe (trái) và Rui Patricio, những người hùng của Bồ Đào Nha.

Bồ Đào Nha

Rui Patricio 8 điểm. Kể từ sau Lewandowski, không một ai đánh bại được thủ thành Rui Patricico. Anh đã chặn đứng các pha dứt điểm của Griezmann, Giroud, Moussa Sissoko. Rui Partrico thực hiện tổng cộng 7 pha cản phá.

Cedric Soares 7 điểm. Không nổi bật nhưng rất quan trọng, góp phần khiến Payet không thể hiện được nhiều.

Pepe 9 điểm. Một ngôi sao thực thụ của trận đấu. Pepe đánh chặn, ngăn cản đối thủ và là điểm tựa tinh thần cho cả đội khi mà đội trường Ronaldo sớm rời sân. Một trận đấu không thể tuyệt vời hơn của trung vệ đã 33 tuổi.

Jose Fonte 7,5 điểm. Chơi bên cạnh Pepe, Jose Fonte thêm tự tin để thể hiện mình. Anh đã vô hiệu hóa hoàn toàn Giroud, khiến chân sút từng ghi 3 bàn này phải rời sân sớm.

Raphael Guerreiro 8 điểm. Dù để cho Sissoko và Sagna có những lần dâng cao gây nguy hiểm, nhưng nhìn chung sự thể hiện của Raphael là rất tốt. Anh bị xà ngang từ chối bàn thắng sau cú sút phạt tuyệt đẹp.

Joao Mario 7 điểm. So với trận bán kết thắng Xứ Wales, phong độ của Mario không tốt bằng. Tuy vậy, ít nhất anh vẫn tròn vai để đảm bảo khả năng kiểm soát thế trận của Bồ Đào Nha.

William Carvalho 8 điểm. Một chiến binh ở trung tuyến. Với nền tảng thể lực tốt, cùng những pha tranh chấp mạnh mẽ, William Carvalho đã kiểm soát được Griezmann - ngôi sao quan trọng nhất hàng công Pháp.

Renato Sanches 7 điểm. Có vẻ như Renato đã chững lại so với khi anh ra mắt và gây bất ngờ. Dẫu vậy, không thể đòi hỏi quá nhiều ở một chàng trai hơn 18 tuổi.

Adrien Silva 7,5 điểm. Một lần nữa Adrien là điểm nhấn trong chiến thuật mà HLV Fernando Santos xây dựng. Thi đấu thầm lặng, nhưng Adrien rất quan trọng ở trung tuyến. Adrien như một lá chắn an toàn từ xa cho Bồ Đào Nha.

Nani 7,5 điểm. Anh bỏ lỡ một cơ hội ghi bàn. Trong vai trò tiền đạo, nhưng Nani luôn lùi xuống rất thấp tham gia phòng ngự. Nani đã không cho người bạn cũ Evra (từng là đồng đội ở Man.United) có thể bùng nổ bên cánh trái chủ nhà.

Cristiano Ronaldo 6 điểm. Đội trưởng của Bồ Đào Nha chấn thương rất sớm, và anh không thể đứng trên sân đến phút 30. Ronaldo chưa thể hiện chút dấu ấn nào. Sau đó, anh liên tục ở ngoài đường biên để khích lệ tinh thần các đồng đội.

Dự bị: Ricardo Quaresma 7 điểm, Joao Mourinho 7 điểm, Eder 8,5 điểm.

HLV Fernando Santos 9 điểm. Một lần nữa Fernando Santos thể hiện khả năng đọc trận đấu và thay người rất hợp lý. Ông hóa giải được lối đá của Pháp, và tung Eder vào sân giải quyết trận đấu trong hiệp phụ.

Pháp

Hugo Lloris 7,5 điểm. Trong hiệp 1, Lloris gần như không phải làm việc. Sau đó, anh cản phá thành công những tình huống dứt điểm của Nani và Quaresma, cũng như làm chủ nhiều pha bóng khác. Nhưng Lloris phản ứng chậm với pha ghi bàn của Eder.

Bacary Sagna 6.5 điểm. Hoạt động rất năng nổ, và thường có những pha dâng cao tạt bóng nguy hiểm, nhưng Sagna chưa đủ tạo khác biệt về thế trận vì luôn bị áp sát nhanh.

Laurent Koscielny 5,5 điểm. Ổn định suốt giải đấu, nhưng Koscielny gây thất vọng đúng thời điểm quan trọng. Anh có lỗi không nhỏ ở tình huống đội nhà thủng lưới. Koscielny mang hình ảnh của chính Arsenal mà anh khoác áo.

Samuel Umtiti 7 điểm. Tiếp tục là trận đấu xuất sắc của trung vệ trẻ vừa đồng ý chuyển từ Lyon sang Barca. Umtiti kiểm soát tình huống tốt, chỉ có điều anh phải bọc lót cho quá nhiều đồng đội. Có lẽ, Barca rất hài lòng khi chứng kiến Umtiti thi đấu.

Patrice Evra 6 điểm. Không thể hiện được phong độ thực sự. Evra không thể tấn công như thường lệ, khi bị Nani và Cedric đeo bám quyết liệt. Evra cũng không có tiếng nói chung với các đồng đội.

Blaise Matuidi 7,5 điểm. Hoạt động nhiệt tình và chủ động được vị trí. Tuy nhiên, Matuidi quá cô độc ở trung tuyến. Nhiều pha bóng Matuidi cho thấy anh quá lẻ loi giữa các đồng đội áo Lam.

Paul Pogba 5 điểm. Được xem là thủ lĩnh của Les Bleus, nhưng Pogba hoàn toàn mờ nhạt giữa gọng kìm Adrien - Renato Sanches. Thi đấu không hiệu quả, Pogba còn đánh mất tinh thần và hay quát đồng đội. Có vẻ như bệnh ngôi sao của Pogba đã xuất hiện, khi liên tục có tin anh được Man.United mua với mức giá 120 triệu EUR.

Moussa Sissoko 8 điểm. Anh là nhân tố nổi bật nhất trong đội hình Pháp. Không chỉ đá cánh, Sissoko còn bó vào trung lộ với những pha xử lý độc lập hiệu quả. Anh còn thiếu một chút may mắn để có thể ghi bàn cho Les Bleus.

Antoine Griezmann 6 điểm. Bỏ lỡ một cơ hội tuyệt vời, với cú chạm đầu cận thành đưa bóng đi cao hơn đôi chút so với xà ngang. Nhìn chung, Griezmann đã không có đất diễn.

Dimitri Payet 6,5 điểm. Được kỳ vọng tạo nên sự bùng nổ, nhưng Payet không đáp ứng được nhiều như các trận trước đó. Trước khi rời sân, dấu ấn lớn nhất của Payet là cú vào bóng ác ý, tiễn Ronaldo rời cuộc chơi sớm.

Olivier Giroud 5,5 điểm. Hàng tiền đạo Pháp có một trận thất vọng, và Giroud cũng không ngoại lệ. Gần như “mất tích” giữa vòng vây hàng thủ Bồ Đào Nha, chỉ có một pha dứt điểm đáng chú ý bị Rui Patricio cản phá, Giroud buộc phải nhường chỗ cho Gignac.

Dự bị: Kingsley Coman 6,5 điểm, Andre-Pierre Gignac 7 điểm, Anthony Martial (chỉ đá 10 phút, không chấm điểm).

HLV Didier Deschamps 6 điểm. So với trận thắng Đức ở bán kết, Deschamps thiếu quyết đoán và không có được những giải pháp chiến thuật thích hợp. Có lợi thế từ việc Bồ Đào Nha mất Ronaldo, nhưng Deschamps đã không khai thác thành công, và thất bại là điều xác đáng.

KIM NGỌC

Tin cùng chuyên mục