Đường lối kinh doanh của Tổng Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí-PETROSETCO là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng thời phải năng động, sáng tạo để nắm bắt thời cơ thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Coi trọng việc cụ thể hóa các nghị quyết, chủ trương thành những chương trình, kế hoạch hành động và gắn với xây dựng các cơ chế, chính sách để thực hiện một cách có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết đó.
Nỗ lực bứt phá thành công
Đồng chí Trịnh Thanh Bình - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Petrosetco cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, Petrosetco có tốc độ tăng trưởng hết sức mạnh mẽ với doanh thu tăng gần 15 lần (từ 517 tỷ đồng trong năm 2004 đến hết năm 2009 con số này đã là 7.550 tỷ đồng); lợi nhuận trước thuế tăng trên 24 lần (153 tỷ đồng năm 2009 so với 6,3 tỷ đồng năm 2004); nộp ngân sách nhà nước tăng hơn 41 lần (năm 2004 là 20,6 tỷ đồng, năm 2009 là 850 tỷ đồng).
Đời sống của cán bộ, công nhân viên được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên năm 2009 tăng hơn 2,5 lần so với năm 2004 (7,9 triệu đồng so với 3,1 triệu đồng/người/tháng). Một trong những lĩnh vực kinh doanh mang tính chiến lược của Petrosetco trong thời gian qua là dịch vụ quản lý và khai thác các tòa nhà, cao ốc văn phòng...
Dịch vụ này không những giúp Petrosetco phát triển ổn định, nâng cao tỷ trọng dịch vụ trong ngành mà còn góp phần tạo dựng thương hiệu cho Petrosetco. Hiện Petrosetco đang thực hiện quản lý các khách sạn, tòa nhà như: Tòa nhà PetroVietnam Tower tại số 18 Láng Hạ, Hà Nội; Tòa nhà PetroVietnam Tower số 1-5 Lê Duẩn, TPHCM; Trụ sở Tổng Công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam tại số 22 Ngô Quyền, Hà Nội; Nhà khách Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại 46 Trương Định, TPHCM; Khách sạn Petro Sông Trà, Trung tâm Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi, Khách sạn Elegant, 89-91 Triệu Việt Vương, Hà Nội… Tỷ lệ lấp đầy các văn phòng cho thuê ở các tòa nhà nêu trên luôn đạt trên 95%, thời hạn thuê dài hạn từ 2 đến 5 năm, chất lượng dịch vụ luôn được khách hàng đánh giá cao.
Góp phần to lớn vào sự tăng trưởng nêu trên của Petrosetco còn phải kể đến họat động kinh doanh phân phối. Việc thành lập Xí nghiệp Phân phối viễn thông Dầu khí (PSD) là cột mốc đánh dấu bước ngoặt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrosetco: trở thành nhà phân phối chính thức điện thoại Nokia tại Việt Nam sau cuộc cạnh tranh quyết liệt với nhiều đối thủ mạnh.
Dự án phân phối điện thoại Nokia của Petrosetco chỉ sau hơn 2 năm triển khai đã vươn tới khắp 64 tỉnh thành chiếm tới 50% thị phần cả nước. Hiện thời Petrosetco đã vươn lên vị trí số 1 về phân phối điện thoại di động Nokia tại VN, góp phần xây dựng và khẳng định thương hiệu Petrosetco trên thị trường. Nguồn thu từ hoạt động này là cực kỳ quan trọng cho thời kỳ tích lũy vốn của Petrosetco.
Đến nay, PSD đã triển khai thêm mảng phân phối máy tính xách tay, hiện chiếm được khoảng trên 25% thị phần nội địa. Đối với mảng kinh doanh dịch vụ đời sống cũng được duy trì phát triển và có những đóng góp đáng kể. Đây là lĩnh vực không tạo ra nhiều doanh thu và lợi nhuận cho tổng công ty, song sự đóng góp của mảng này trong giải quyết công ăn việc làm ổn định cho hơn một ngàn lao động trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và cạnh tranh khốc liệt của thị trường là vô cùng to lớn….
Tăng tốc mạnh mẽ hơn
Với mục tiêu phát triển Petrosetco thành TCT kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó lấy hoạt động phân phối hàng hóa làm lĩnh vực cốt lõi, đảm bảo phát triển hiệu quả và bền vững, trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2015, Petrosetco phấn đấu đạt mức doanh thu khoảng 10.490 tỷ đồng/năm 2015, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 15%; tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân đạt 17%. Petrosetco cũng sẽ linh họat trong chuyển đổi cơ cấu ngành nghề kinh doanh và dịch vụ theo hướng tăng tỷ trọng các loạt hình dịch vụ trong ngành, phấn đấu đến năm 2015 giá trị cung cấp các dịch vụ trong ngành chiếm trên 50% doanh thu toàn TCT.
Bên cạnh đó, Petrosetco cũng sẽ duy trì cơ cấu mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp hóa, xây dựng Petrosetco thành một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực dịch vụ tổng hợp dầu khí. Ổn định thị phần hiện có, mở rộng thị trường đối với những sản phẩm mới của ngành, đồng thời cung cấp hàng hóa, nguyên liệu đầu vào cho đơn vị trong ngành trong thời gian tới như sắn lát cho các nhà máy sản xuất Ethanol…
Để thực hiện được các chỉ tiêu phấn đấu nêu trên, đường lối kinh doanh của Petrosetco, theo Tổng Giám đốc Phùng Tuấn Hà là phải năng động, sáng tạo, nhất là khi quyết định những vấn đề nhạy cảm, chưa có tiền lệ và hoạch định được bước đi đúng, chú trọng khâu đột phá. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Đẩy mạnh việc phân cấp quản lý, chủ động và kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các đơn vị thành viên.
Kịp thời điều chỉnh những chủ trương lớn, mạnh dạn dẹp bỏ những mảng kinh doanh không hiệu quả. Trong chỉ đạo điều hành, coi trọng việc cụ thể hóa các nghị quyết, chủ trương thành những chương trình, kế hoạch, đề án hành động gắn với xây dựng các cơ chế, chính sách của tổng công ty để thực hiện. Năng động, quyết liệt song phải tôn trọng quyết định của tập thể; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết định kịp thời để nắm bắt thời cơ phát triển. Quyền hạn phải gắn liền với trách nhiệm và kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Bám sát nhiệm vụ kế hoạch để chỉ đạo và điều hành. Phải coi trọng khâu dự báo đánh giá tình hình thị trường trong điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh… Và đặc biệt là phải “Chủ động vận dụng sáng tạo các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn tổng công ty; đánh giá đúng tiềm năng, lợi thế, khó khăn, thách thức để có chủ trương đúng và kịp thời. Có sự phân công cụ thể cho từng thành viên trong Ban lãnh đạo, bám sát nhiệm vụ kế hoạch, bám sát công việc để chỉ đạo và điều hành thực hiện, nói đi đôi với làm, chủ động ứng phó với biến động của thị trường...”-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Trịnh Thanh Bình cũng đã nhấn mạnh như thế.
Sự phát triển của PETROSETCO trong các năm tiếp theo phải phù hợp với quy họach, chiến lược phát triển được Tập đoàn Dầu khí VN phê duyệt. Phải coi nhiệm vụ phát triển hoạt động sản xuất là nhiệm vụ trung tâm trong đó hiệu quả và lợi nhuận là mục tiêu phải đặc biệt được chú trọng. Phát triển hiệu quả, bền vững ổn định cũng chính là cơ sở để bảo đảm quyền lợi của các cổ đông và là nền tảng cho việc nâng cao đời sống của người lao động trong tổng công ty. Phát triển hoạt động kinh doanh cũng đồng thời phải gắn liền với công tác xây dựng và củng cố các tổ chức Đảng, phải gắn liền với chính sách đào tạo nguồn nhân lực với việc nâng cao hiệu quả của bộ máy quản lý và xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh. Điểm nổi bật trong công tác giáo dục chính trị cần phải duy trì là tiếp tục triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Coi cuộc vận động vừa là mục tiêu, vừa là động lực, vừa là giải pháp để cán bộ, công nhân viên phấn đấu, rèn luyện để không ngừng vươn lên hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ của mình.
Trong chỉ đạo điều hành, ban lãnh đạo tổng công ty luôn coi trọng việc cụ thể hóa các nghị quyết, chủ trương thành những chương trình hành động cụ thể, gắn các nghị quyết, chủ trương đó với việc xây dựng cơ chế, chính sách của tổng công ty để cùng thực hiện. Ban lãnh đạo tổng công ty cũng xác định sự năng động, sáng tạo quyết liệt trong chỉ đạo điều hành là hết sức cần thiết. Phải phát huy tư duy dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết định kịp thời để nắm bắt thời cơ phát triển. Quyền hạn phải gắn liền với trách nhiệm và kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao. Coi trọng khâu dự báo đánh giá tình hình thị trường trong điều hành họat động sản xuất kinh doanh và biết tận dụng thế mạnh về thương hiệu của PetroVietnam trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhất là trong mở rộng ngành nghề kinh doanh mới cũng như trong tìm kiếm các đối tác hợp tác kinh doanh. Đặc biệt là phải biết động viên tinh thần nỗ lực, cố gắng vươn lên của các đơn vị thành viên, khơi dậy niềm tin, sức mạnh của cán bộ đảng viên, công nhân viên và người lao động để tạo thành khối đoàn kết, thống nhất vươn lên phát triển một cách bền vững... |
S.Nâu