
Cơ quan trung ương về tai nạn (Service central des accidents – SCA) là cơ quan điều tra đặc biệt, chuyên truy tìm thủ phạm gây ra các vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng tại Paris và các vùng phụ cận.
Thành lập năm 1992, SCA là cơ quan có một không hai tại Pháp, chuyên phụ trách các tai nạn xe hơi nghiêm trọng, cùng các tai nạn do những nhân vật nổi tiếng gây ra tại Paris và vùng phụ cận. SCA còn điều tra cả tai nạn do cảnh sát gây ra khi thi hành nhiệm vụ. Năm ngoái, SCA đã điều tra 670 vụ trong tổng số 7.965 tai nạn xe hơi ở Paris.
Một ngày làm việc

Một xe hơi bị biến dạng sau tai nạn giao thông
Lúc đó gần 17g. Một chiếc Peugeot 607 phóng 80km/g trên đại lộ Ornano ở Paris, tông vào một xe đẩy hàng của một phụ nữ lớn tuổi rồi chạy tiếp, vượt 2 ngã tư đèn đỏ và chỉ chấm dứt cơn điên sau khi nhào vào một quán cà phê sau khi cán bẹp dí chiếc mô tô dựng trước quán. Một người đàn ông trong quán bị thương, 3 phụ nữ trẻ ở ngoài sân thoát chết trong gang tấc. Vài phút sau, cảnh sát cấp cứu và lính cứu hỏa có mặt. Tuy nhiên, do là tai nạn nghiêm trọng nên SCA đã nhận điều tra. Lúc đó, tổ C của SCA do Franck Magnet chỉ huy đang trực. Ông đã tới đại lộ Ornano cùng 4 thuộc cấp. Mọi vật chứng được thu giữ, niêm phong cẩn thận. Với loại tai nạn này, kết quả điều tra có thể gửi cho quan tòa lẫn công ty bảo hiểm. Bởi thế, hiện trường phải được miêu tả chính xác.
Sau đó, Magnet cùng cấp dưới trở về trụ sở ở đường Vauquelin, quận 5. SCA có 84 nhân viên, cùng làm việc tại trụ sở này. Ban ngày, luôn có 3 tổ trực, ban đêm một tổ. Còn có tổ thống kê và tổ chuyên kiểm tra tốc độ, đo lượng cồn trong máu tài xế.
Niềm vui không ngăn nỗi đau
“Hai mươi phút đầu tiên là cốt tử”, thiếu tá Jurkowski, chỉ huy trưởng SCA, cho biết. “Nhưng không phải lúc nào chúng tôi cũng dựng lại chính xác những gì đã xảy ra, có khi vì không có nhân chứng hoặc vì người liên quan đều tử nạn cả”.
Jurkowski còn nhớ rõ một ngày tháng 1-2006. Một chiếc Rover lao nhanh đã đụng bà mẹ và đứa con trai tại quảng trường Nation rồi bỏ chạy. Sau một tháng điều tra và 380 trang báo cáo thủ tục tố tụng, cuối cùng cảnh sát đã truy tìm được tài xế. Theo một chuyên gia, những người chạy xe đụng phải người khác rồi bỏ chạy thường nói rằng xe của mình bị ăn cắp để chối tội.
Vụ khác, một chiếc xì cút tơ 2 bánh bị tông trong rừng Boulogne, ngoại ô Paris. Thủ phạm còn lái xe cán lên xác người đi xe 2 bánh một lần nữa. Sau khi bị nhận dạng, thủ phạm nói không quen biết nạn nhân. SCA cho người về tỉnh để hỏi những người thân quen với lái xe. Cuối cùng, một người thân thú nhận, lái xe từng tuyên bố: “Tôi đã lên Paris và lỡ đụng chết người”.
Niềm vui vạch mặt “sát nhân đường phố” không ngăn cản các nhân viên SCA nhớ đến các cảnh tượng kinh hoàng cùng nỗi tuyệt vọng của gia đình các nạn nhân. Một nhân viên điều tra kể vẫn nhớ vụ một cụ bà gần “chết đứng”. Bà đã để lơi đứa cháu trai trong khoảnh khắc ở rừng Vincennes, ngoại ô Paris. Một xe chuyên dụng cho công trường đã lùi lại và cán cháu bà chết.
Còn Magnet vẫn nhớ đến cậu bé 8 tuổi đã xin gặp ông bằng được. Cha cậu vừa qua đời trong một tai nạn xe máy. Cậu nói với ông: “Bác là cảnh sát lập biên bản. Theo bác, ông tông xe đó có gọi cho con để xin tha thứ hay không vậy bác?”. Khi kể lại chuyện này, lúc nào mắt Magnet cũng ướt...
Thụy Anh (theo VSD)