Quản lý sữa: cần quy định rõ!

Trong hội thảo “Thực trạng sữa tươi trên thị trường hiện nay” diễn ra tại Hà Nội ngày 09-07-2010, nhiều cơ quan quản lý và doanh nghiệp trong ngành đã nêu ý kiến bức xúc liên quan đến việc quản lý sữa, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến nhãn mác.

Quy định rõ: Người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính đều có lợi!

Tiến sĩ Vũ Thị Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương cho biết: Các sản phẩm chính từ sữa hiện nay có sữa nước, sữa đặc, Yoghurt, sữa bột… trong đó, riêng sữa nước đã có hàng trăm loại nhãn mác của các công ty khác nhau. Các sản phẩm sữa nước  bao gồm bốn loại chính: sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, sữa hoàn nguyên tiệt trùng và sữa chua uống. Việc quảng cáo và ghi nhãn mác các loại sữa nước trên thị trường thời gian qua vì nhiều lý do còn chưa rõ ràng, gây khó hiểu và tâm lý e ngại, thậm chí ức chế cho người tiêu dùng.

Đứng về góc độ các doanh nghiệp, đại diện các công ty sữa uy tín hàng đầu trên cả nước như Vinamilk cũng đã bức xúc không kém trước việc nhập nhằng trên nhãn mác giữa các nhãn hiệu sữa nước hiện nay. Ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk cho biết: “Trong năm 2009, đàn bò cả nước cung cấp khoảng 278,19 ngàn tấn sữa tươi nguyên liệu, trong số đó, Vinamilk thu mua gần 130 ngàn tấn, chiếm tỉ lệ gần 50% chưa kể đến nguồn nguyên liệu sữa bò tươi do chính các trang trại của Vinamilk cung cấp. Đó là lý do tại sao chúng tôi có dòng sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100%. Chính vì vậy, việc nhập nhằng trên nhãn mác sữa nước hiện nay sẽ làm ảnh hưởng đến sự lựa chọn loại sản phẩm sữa tươi 100% đúng nghĩa của người tiêu dùng”.

Theo các chuyên gia, một mặt những quy định về quản lý sữa cần phải được rõ ràng và thường xuyên kiểm tra để tránh hiện tượng “treo đầu dê, bán thịt chó”. Mặt khác, các doanh nghiệp sữa cần phải chủ động được nguồn sữa tươi nguyên liệu.

Đầu tư trang trại: Cách tốt nhất để có “sữa tươi” đúng nghĩa!

Thực tế, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, người tiêu dùng Việt Nam đã quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và sử dụng nhiều hơn các sản phẩm sữa. Mức tiêu thụ bình quân của người Việt Nam hiện nay là 14 lít/người/năm. Con số này tuy còn khá thấp, nhưng cần thấy rằng Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ và mức tăng dân số trên 1%/năm. Đây là những điều kiện lý tưởng để thị trường sữa nói chung tăng trưởng ổn định, ít ra trong vòng 10 năm tới.

Nhưng có một khó khăn đáng lo ngại là, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu khoảng 75% nguyên liệu bột sữa để sản xuất do nguồn sữa nguyên liệu trong nước thiếu hụt trầm trọng. Do vậy, một số doanh nghiệp sữa đầu ngành như Vinamilk đã phát triển riêng hệ thống trang trại để vừa có thể chủ động được nguồn sữa nguyên liệu và vừa bảo đảm được chất lượng sữa.

Ông Nguyễn Quốc Khánh cho biết: “Chúng tôi đã đầu tư vào những trang trại quy mô lớn, kiểu mẫu với đàn bò cao sản thuần chủng. Tính đến ngày 30-06-2010, Công ty TNHH Một thành viên Bò Sữa Việt Nam trực thuộc Vinamilk đang quản lý 5 trang trại quy mô lớn, hiện đại ở Tuyên Quang, Bình Định, Nghệ An, Lâm Đồng và Thanh Hóa. Tổng đàn bò của 5 trang trại hiện nay là 4.064 con với tổng sản lượng sữa tươi 10.000 tấn/năm. Kế hoạch về quy mô mỗi trang trại từ 2.000 đến 3.000 con”.

Theo các chuyên gia, các trang trại của Vinamilk đều được đầu tư tốt về con giống, thức ăn đầu vào chất lượng, chuồng trại và công nghệ vắt sữa tiên tiến của châu Âu để đảm bảo nguồn sữa tươi nguyên liệu có chất lượng tốt nhất. Đây là cách làm triệt để, nhằm có được nguồn sữa nguyên liệu dồi dào để sản xuất dòng sản phẩm sữa tươi nguyên chất 100% cho các nhà máy của Vinamilk. Ngoài ra, không dừng lại ở đó, Vinamilk đang triển khai dự án đầu tư trị giá trên 400 triệu USD (khoảng 8.000 tỷ đồng) trong vòng 3 năm để đưa đàn bò vắt sữa của các trang trại Vinamilk lên tới 80.000 con, mỗi ngày cung cấp trên 1,3 triệu lít sữa, nhằm phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng trong tương lai, đưa đến cho người tiêu dùng các sản phẩm sữa tươi nguyên chất 100% như mong đợi.

HIỀN VY

Các tin, bài viết khác