
Hãng tin Tân Hoa ngày đầu năm mới 2007 đưa tin, xuất khẩu xe hơi Trung Quốc (TQ) năm 2006 đã đạt kỷ lục 340.000 chiếc, gấp đôi năm 2005. Đích nhắm trong 10 năm tới của TQ là tăng giá trị xe và phụ tùng để xuất khẩu đạt 120 tỷ USD, nắm 10% thị trường toàn cầu.
Vượt qua mặt cả “đại gia” Đức

Xuất khẩu xe hơi và phụ tùng của TQ tăng mạnh vài năm nay, từ năm 2005 đã đạt 10,9 tỷ USD. Theo các nhà phân tích, trong năm 2006, TQ đã sản xuất khoảng 7 triệu xe và đã vượt Đức, trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 3 thế giới. Các thị trường chính của xe hơi TQ là Trung Đông, Mỹ Latin, Nga...
Xe hơi TQ không còn hình ảnh đơn điệu, giá rẻ do các công ty trong nước đã đầu tư cho nghiên cứu, phát triển để nâng hình ảnh và giá cả, nhắm đến thị trường thế giới. Với nhiều chính sách hỗ trợ, công nghiệp xe hơi TQ đang phát triển mạnh.
Cuối tháng 12-2006, TQ thông báo sẽ tăng đầu tư gấp 3 lần cho các dự án xe hơi mới. Sản lượng xe TQ đã đạt 8 triệu chiếc từ tháng 7-2005 nhưng các nhà sản xuất vẫn muốn đầu tư thêm nhiều nhà máy mới, chứng tỏ họ đã bán được ít nhất 80% sản lượng.
Thứ trưởng Thương mại TQ Wei Jianguo nói: “TQ đang nhắm nâng giá trị xe và phụ tùng xuất khẩu để chiếm được 10% thị trường xe hơi toàn cầu trong 10 năm tới”. Mục tiêu này được cho là không phải khó đạt với một nước như TQ, có nhiều tham vọng trong nền kinh tế thế giới.
Đáp ứng cho mọi khách hàng
Để nâng cao khả năng cạnh tranh của xe hơi TQ trên thị trường thế giới, TQ đang sắp xếp lại công nghiệp này. Bước sang năm 2007, để giảm các công ty quá nhỏ và tránh tình trạng các nhà sản xuất nội địa cạnh tranh tiêu diệt lẫn nhau, TQ đưa ra hệ thống quota. Theo đó, xuất khẩu xe, cả phụ tùng, khung gầm phải được cấp phép trước. Chỉ các nhà sản xuất tiêu thụ từ 80% sản lượng mới được phép lập thêm nhà máy mới. Các doanh nghiệp không đạt yêu cầu sẽ phải sáp nhập hoặc thậm chí giải thể.
Tại triển lãm xe hơi TQ ở Bắc Kinh hồi tháng 11-2006, các nhà sản xuất TQ đã gây nhiều ngạc nhiên với đủ loại xe, từ xe phổ thông đến xe thể thao... đáp ứng mọi nhu cầu, chứng tỏ khả năng cạnh tranh đáng kể trên thị trường thế giới.
Hãng Chery Automobile, nhà xuất khẩu xe hơi lớn nhất TQ ở Thượng Hải, đã giới thiệu 10 mẫu mới, trong đó một số mẫu sắp sản xuất hàng loạt, từ xe thông dụng đến xe “lai” chạy xăng và điện, cắt giảm 50% khí thải, cả mẫu V2, loại xe đa dụng đầu tiên của TQ, cũng sẽ có trên thị trường trong 2 năm nữa.
Hãng BYD Automobile giới thiệu BYD F8, loại xe có mui kim loại đóng mở được, theo kỹ thuật của BMW, Mercedes-Benz và Renault, sẽ có trên thị trường trong năm 2007 với giá 25.400USD. Mẫu xe điện F3e, có thể sạc lại đầy 70% chỉ trong... 10 phút. Ngoài ra, các hãng Hafei Motor, Dongfeng Motor, Brilliance China Automotive cũng giới thiệu nhiều mẫu xe thể thao hiện đại.
KHẢ VY (theo THX)