Thăng hoa về chiến thuật

Euro 2016 đã chứng minh xu thế bóng đá hiện nay, đó là chuyển từ kiểm soát bóng sang kiểm soát trận đấu. 8 đội bóng đứng trong tốp 10 về số đường chuyền thành công, chỉ thắng 11 trong 33 trận mà họ thi đấu. 45% số đội dự vòng tứ kết nằm trong tốp 10 các đội có tỷ lệ kiểm soát bóng kém nhất giải.

22/51 trận đấu của giải không có bàn thắng ở hiệp 1, trong khi có đến 20 bàn được thực hiện sau phút 85. Điều này phản ảnh thực tế các trận đấu tại Euro 2016 khá nhàm chán vì sự thận trọng được ưu tiên. Đây chính là lý do mà những ai phê phán việc nâng số đội lên 24 càng có cơ sở để cho rằng, UEFA làm điều đó chủ yếu để phục vụ thương mại. Cần đến 36 trận chỉ để loại 8 đội sau vòng bảng thì có quá lãng phí? Mặt khác, Bồ Đào Nha vô địch sau 7 trận đấu chỉ trong vòng có 26 ngày, trong khi Pháp có đến 31 ngày nhưng thể lực lại kém hơn đối thủ trong trận chung kết. Điều này lý giải vì sao các đội bóng đá đơn giản, thể lực tốt như Iceland, Xứ Wales hay Bồ Đào Nha có thể đi sâu. Vấn đề là nếu tôn vinh thể lực thì đương nhiên khó mà có được những điều mới mẻ từ lối chơi tấn công.

Chức vô địch của Bồ Đào Nha nói lên tất cả: Không cần ngôi sao, không cần huấn luyện viên nổi tiếng, chỉ thắng 1 trận trong giờ đấu chính thức, vẫn có thể vô địch. Bóng đá châu Âu đã quay lại với thời kỳ mà sự thực dụng đã giúp một Hy Lạp “vô danh” đăng quang, khiến Euro tiếp tục bị đánh giá thấp hơn World Cup.

Dù tăng gần gấp đôi số trận đấu nhưng lượng cổ động viên đến sân trung bình tại Euro 2016 vẫn ở mức 47.594 người, cao nhất kể từ năm 1988. Sự đa dạng sắc màu của cổ động viên, những cảm xúc tinh khôi của người hâm mộ đến từ Xứ Wales, Iceland, Bắc Ireland, CH Ireland đã xóa đi các ấn tượng xấu về hooligan Anh, Croatia hay Nga. Kể từ sau khi Anh và Nga bị loại sớm, mãi đến trận chung kết, lực lượng an ninh mới phải ra tay trấn áp cổ động viên thêm lần nữa. Nước Pháp đã tổ chức một kỳ Euro thành công ngoài mong đợi nếu so sánh với những lo lắng khi trái bóng Beu Jue chưa lăn.

Hình ảnh mừng chiến thắng Viking nổi tiếng của Iceland nhanh chóng trở thành trào lưu của thế giới. Những cột mốc lịch sử của Iceland, Xứ Wales trở thành nguồn cảm hứng trong thế thao nói riêng và xã hội nói chung. Bên cạnh đó, dù không có những dấu ấn chuyên môn đậm nét nhưng Euro 2016 không thiếu những trận đấu kinh điển, lịch sử được viết lại sau các cuộc đại chiến Italia - Tây Ban Nha, Đức - Itralia, Pháp - Đức. Ở nước Pháp, người ta cũng ghi nhận trở lại của sơ đồ thi đấu 3 hậu vệ vốn là nền tảng cho những thăng hoa về mặt chiến thuật, hứa hẹn những đổi thay lớn hơn cho bóng đá thế giới những năm sau.

Chu Ngọc

Tin cùng chuyên mục