Tiến độ các công trình trọng điểm

Thi công chậm, thiệt hại tiền tỷ

Thi công chậm, thiệt hại tiền tỷ

Hôm qua 5-4, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cùng các sở ngành đi khảo sát tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố. Các dự án được khảo sát như: dự án nâng cấp mở rộng đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Nguyễn Văn Trỗi, dự án Đại lộ Đông Tây, dự án Nhiêu Lộc-Thị Nghè, cầu Thủ Thiêm… cùng có chung 1 điểm: chậm tiến độ!

  • Có công trình chỉ đạt 30%
Thi công chậm, thiệt hại tiền tỷ ảnh 1

Cầu Nguyễn Văn Cừ (Dự án Đại lộ Đông Tây) 5 gói thầu, đến nay mới có 2 gói thầu triển khai thi công. Ảnh: H.V.

Cho đến thời điểm này, mặc dù đã khởi công trên 16 tháng nhưng Dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Văn Trỗi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa vẫn chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng. Đến sáng 5-4, dự án này vẫn còn 3 căn hộ chưa giải tỏa. Chính vì chậm bàn giao mặt bằng nên đến nay các công trình hạ tầng ngầm như điện, điện thoại, cấp thoát nước… vẫn chưa thể di dời. Khối lượng thi công hiện nay mới chỉ đạt khoảng 30%.

Trong khi đó, chỉ riêng gói thầu số 7 thi công tuyến cống bao trị giá khoảng 30 triệu USD do liên doanh Tianjin-Chec 3 (Trung Quốc) lẽ ra đã kết thúc hợp đồng vào tháng 11-2006 nhưng do “chưa đâu vào đâu” nên phải kéo dài hợp đồng thêm hai năm. Nguyên nhân chậm được nhà thầu lý giải do... địa chất công trình phức tạp, có những điểm địa chất yếu dẫn đến gây lún sụt làm nứt nhà dân khi thi công giếng chính, quá trình thi công có nhiều phát sinh, nhà thầu chưa đủ nhân sự kỹ thuật, thiếu năng lực tài chính, đặc biệt là nhà thầu trúng thầu với giá quá thấp... Sự chậm trễ của gói thầu số 7 đã kéo theo gói thầu số 8 theo hợp đồng phải hoàn tất vào tháng 1-2007 phải kéo dài 12-2007, gói thầu số 10 hoàn thành vào tháng 8-2009...

Khảo sát tiến độ Dự án Đại lộ Đông – Tây, ông Huỳnh Ngọc Sĩ - Giám đốc Ban quản lý dự án cho biết, hiện vẫn còn vướng 3 hộ tại Q.5 và 1 hộ ở Q.1 chưa giải tỏa được và chủ yếu là khiếu nại chính sách. Ngoài ra, theo ông Sĩ, hiện vẫn chưa điều đình được với Công ty Truyền tải điện 4 về việc thi công đoạn có tuyến cáp 220KV Tao Đàn-Nhà Bè chạy qua. Nếu chậm giải tỏa vào cuối tháng 4-2007 sẽ gây ảnh hưởng đến việc nạo vét khoảng 200.000m3 bùn đất ở lòng kênh Bến Nghé và Tàu Hủ - giai đoạn 1.

Riêng công trình cầu Thủ Thiêm, vẫn còn vướng 32 căn nhà chưa giải tỏa. Nếu chậm trễ mỗi tháng cầu Thủ Thiêm sẽ làm tiêu tốn gần 1,2 tỷ đồng để bảo đảm giao thông thủy và 500 triệu đồng trả cho tư vấn giám sát nước ngoài. “Và nếu trong tháng này vẫn không nhận được mặt bằng phía Q.Bình Thạnh thì dự án sẽ tiếp tục trễ hẹn”, đại diện nhà thầu thi công nói.

  • Nếu cần phải cưỡng chế!
Thi công chậm, thiệt hại tiền tỷ ảnh 2

Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa vẫn ngổn ngang công trình hạ tầng chưa di dời

Sau khi khảo sát, ông Tín giao Sở Giao thông Công chính và Sở Xây dựng trong vòng 20 ngày phải trình cho UBND TP quy chế phối hợp giữa các đơn vị, sở ngành khi triển khai các dự án đầu tư hạ tầng. Cụ thể, đối với mỗi công trình phải có một tổng thầu và chịu trách nhiệm chính về tiến độ, tránh tình trạng hô hào dân giải tỏa rồi sau đó lại năn nỉ các ngành di dời trụ điện, ống cấp thoát nước, cáp viễn thông…

Để đẩy nhanh tiến độ các công trình, Phó Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Hữu Tín đã ấn định thời hạn cuối cùng để các đơn vị liên quan phải hoàn tất các công trình trọng điểm. Theo đó, từ nay đến 30-4-2007, Công ty Điện lực TP phải hoàn tất di dời trụ điện dọc tuyến Nam Kỳ Khởi Nghĩa- Nguyễn Văn Trỗi để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đoạn nào có đủ mặt bằng thì phải làm dứt điểm và đến 31-8 phải hoàn tất toàn bộ tuyến đường này. Về dự án cầu Thủ Thiêm, ông Tín đồng ý với tiến độ cam kết của nhà thầu và chỉ đạo UBND Q.Bình Thạnh khẩn trương di dời các hộ còn lại, nếu cần thiết phải cưỡng chế để bàn giao mặt bằng trước 30-4, bảo đảm đủ thời gian hoàn tất toàn bộ công trình này vào 30-12.

“Phải vận động, giải thích để người dân thấy rằng công trình đang thi công nước rút, chậm 1 ngày là thiệt hại tiền tỷ cho ngân sách, không nên vì lợi ích một vài người mà ảnh hưởng việc chung.  Người dân kêu khổ, báo chí cũng nói nhiều về những công trình thi công với tiến độ rùa lật ngửa này rồi, không còn lý do gì nữa mà dây dưa”, ông Tín nhấn mạnh.

Đối với Dự án Đại lộ Đông Tây, Ban Quản lý dự án được giao làm việc với Công ty Truyền tải điện 4 để tính phương án gia tải đoạn chạy ngang tuyến cáp ngầm Tao Đàn-Nhà Bè. Phần đường và hạng mục hầm Thủ Thiêm, theo ông Tín, phải được thông xe cùng một ngày, kỳ hạn cuối cùng để hoàn thành dự án này là ngày 30-12-2008. Riêng dự án Nhiêu Lộc-Thị Nghè, Sở GTCC được giao thẩm định các giải pháp kỹ thuật về việc thay đổi kích thước ống ngầm từ þ3000 xuống þ2500 để đẩy nhanh tiến độ theo đề xuất của đơn vị tư vấn.
 
Điều khiến cho Phó Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Hữu Tín bức xúc là hiện nay một số công trình dọc theo bờ kênh đã thi công xong nhưng vẫn để rào chắn bít hết lối đi. “Xe mình đi còn không được nói gì tới dân” - ông Tín nói và ngay lập tức chỉ đạo Sở GTCC buộc nhà thầu tháo dỡ rào chắn, trả lại mặt bằng cho người dân lưu thông.

HỒ THU

Tin cùng chuyên mục