Thị trường hàng không – Vấn đề bạn đọc quan tâm - Kỳ 4: Vé máy bay tết và câu chuyện “lệch đầu"

Theo tập quán và tính chất mùa vụ của thị trường HK nội địa, hàng năm, các giai đoạn trước và sau Tết nhu cầu đi lại bằng đường HK tăng mạnh. Trước Tết, nhu cầu của khách hàng bay từ TPHCM ra Hà Nội, Đà Nẵng tăng cao và sau Tết tăng theo chiều ngược lại. Đó chính là lý do vì sao mà còn hơn tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng việc tìm mua được một tấm vé máy bay ra miền Bắc, miền Trung vào những ngày giáp Tết (giai đoạn trước Tết 1 tuần) đang trở nên vô cùng khó khăn. Nhiều người mua vé  bức xúc cho rằng, các hãng HK đang cố tình làm khó và cũng có không ít người nghi ngờ về tình trạng đầu cơ vé máy bay dịp Tết. Vậy vé máy bay dịp Tết được bán như thế nào? Phân bổ ra sao? Vì sao lại khó mua đến vậy?
Thị trường hàng không – Vấn đề bạn đọc quan tâm - Kỳ 4: Vé máy bay tết và câu chuyện “lệch đầu"

Theo tập quán và tính chất mùa vụ của thị trường HK nội địa, hàng năm, các giai đoạn trước và sau Tết nhu cầu đi lại bằng đường HK tăng mạnh. Trước Tết, nhu cầu của khách hàng bay từ TPHCM ra Hà Nội, Đà Nẵng tăng cao và sau Tết tăng theo chiều ngược lại. Đó chính là lý do vì sao mà còn hơn tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng việc tìm mua được một tấm vé máy bay ra miền Bắc, miền Trung vào những ngày giáp Tết (giai đoạn trước Tết 1 tuần) đang trở nên vô cùng khó khăn. Nhiều người mua vé  bức xúc cho rằng, các hãng HK đang cố tình làm khó và cũng có không ít người nghi ngờ về tình trạng đầu cơ vé máy bay dịp Tết. Vậy vé máy bay dịp Tết được bán như thế nào? Phân bổ ra sao? Vì sao lại khó mua đến vậy?

VÌ SAO VÉ TẾT LÚC HẾT, LÚC CÒN?

Đại diện các hãng HK cho biết: Vé máy bay từ lâu đã bán qua mạng và hầu hết các hãng đều bán vé có giá trị sử dụng trong thời hạn một năm. Điều đó cũng có nghĩa là vé máy bay kể cả dịp Tết được bán quanh năm. Đó cũng chính là lý do vì sao mà đôi khi mới đến tháng 7, 8 nhưng vé dịp Tết đã được bán hết trên một số tuyến bay. Tuy nhiên, số lượng vé Tết được mở bán quanh năm đó chỉ ngang bằng với số lượng vé những ngày thường, có nghĩa đó là số lượng vé (ghế) khi các hãng hàng không chưa tăng cường các chuyến bay thêm vào dịp Tết. Thông thường, vào mùa Tết, ngoài các chuyến bay, số lượng ghế vé như thường lệ, các hãng hàng không sẽ tăng cường nhiều chuyến bay phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, nhờ vậy nên số lượng ghế vé trong dịp Tết sẽ được tăng thêm tùy vào nhu cầu thị trường và tùy vào năng lực hiện có của hãng hàng không. Có hãng HK  tăng chuyến bay dịp Tết lên gấp 2 - 3 lần so với ngày thường nhưng có hãng lại không tăng, chỉ bay như những ngày thường.

Thị trường hàng không – Vấn đề bạn đọc quan tâm - Kỳ 4: Vé máy bay tết và câu chuyện “lệch đầu" ảnh 1

Ngày càng nhiều hành khách chọn máy bay làm phương tiện di chuyển trong dịp lễ tết. (Ảnh: V.D)

Theo các hãng HK, vì tất cả vé đều bán qua mạng nên không có hình thức phân bổ vé cho các đại lý như lúc trước. Tất cả vé đều được đưa lên mạng bán, các phòng vé của hãng, của các đại lý cũng giống như người dân bình thường, nếu có nhu cầu cứ vào mạng đặt lệnh mua, ai mua sớm, mua nhanh thì sẽ mua được vé Tết.

Nói như thế không có nghĩa là loại trừ khả năng có tình trạng đầu cơ vé Tết. Trên thực tế, các đại lý hay kể cả những người dân bình thường cũng vậy, nếu họ có thời gian và có nhiều tiền thì họ cũng có thể đầu cơ vé Tết dưới hình thức canh mua trên mạng. Ngay sau khi có thông tin hãng hàng không tung ra đợt bán vé Tết mới là họ đặt lệnh gom mua nhiều vé, trả tiền ngay để lấy vé, rồi sau đó bán lại cho người khác với giá cao hơn, sau khi đã chịu trả khoản phí hoàn vé.

Để tránh tình trạng đầu cơ gom mua này, hiện nay các hãng hàng không thường bán vé Tết theo từng đợt và thời gian giữ chỗ cũng được rút ngắn lại tối đa. Nếu như ngày thường, thời gian giữ chỗ có thể lên đến 48 giờ, 36 giờ, 24 giờ thì vé Tết, nếu đặt lệnh thành công, ngay 1 giờ sau người mua không đến trả tiền lấy vé là vé lập tức sẽ bị hủy để bán tiếp cho người khác. Điều này cũng lý giải vì sao có người sáng mua không có vé, chiều lại có vé; mua vé không có nhưng 1 giờ sau lại có vé.

CÂU CHUYỆN “LỆCH ĐẦU”

Trên thực tế, vé máy bay Tết thường khó mua là do nhu cầu thị trường quá lớn, trong khi nguồn cung có hạn. Thường các giai đoạn trước và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng rất mạnh, ở vào khoảng 30%-40% so với ngày thường. Riêng những ngày giáp Tết, lượng khách đi lại có thời điểm tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Điều đáng nói là số lượng khách tăng cao đó chỉ tập trung ở khoảng 10-15 ngày trước Tết đối với các tuyến bay ra và 10-15 ngày sau Tết đối với các chuyến bay vào. Khó khăn và những rắc rối dẫn đến tình trạng mua vé máy bay Tết khó khăn cũng xuất phát từ đây. Và cũng chính điều này đã dẫn đến tình trạng bay “lệch đầu”, chiều đi đầy khách nhưng chiều về vắng khách, khiến các hãng hàng không liên tục kêu than thu không đủ bù chi, nên cũng không mặn mà với việc tăng chuyến bay dịp Tết.

Đại diện VNA cho biết, để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết, ngoài các chuyến bay thông lệ, hãng sẽ khai thác tăng thêm hàng ngàn chuyến bay. Cuối tháng 10-2012, Vietnam Airlines đã triển khai kế hoạch tăng tải phục vụ giai đoạn cao điểm Tết Quý Tỵ từ 25-1-2013 đến 2-3-2013 (tức từ 14 tháng Chạp đến 21 tháng Giêng Âm lịch). Theo đó, VNA sẽ thực hiện thêm khoảng 1.000 chuyến bay, qua đó bổ sung gần 174.500 ghế cho hành khách đi lại trong dịp Tết trên 10 đường bay có nhu cầu lớn về tải. VNA sẽ thực hiện chính sách mở bán vé Tết theo lộ trình. Trong đợt 1 (từ ngày 1-11-2012), Vietnam Airlines sẽ mở bán 75% số chỗ cung ứng cho giai đoạn cao điểm Tết và đợt 2 (ngày 5-12) hãng đã mở bán 25% số chỗ còn lại. Đây là đợt mở bán cuối cùng trong kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán của hãng, qua đó cung ứng cho khách hàng toàn bộ số chỗ trên các đường bay nội địa giai đoạn cao điểm Tết Quý Tỵ.  Nhân dịp này, Vietnam Airlines cũng công bố chương trình mở bán vé hạng thấp chiều lệch đầu, giảm tới 50% so với mức giá thông thường, áp dụng trên các chuyến bay chiều thấp điểm trong giai đoạn Tết, có giờ khởi hành trước 7h và sau 18h hàng ngày.

Nguyễn Thu Tuyết

>> Bài 1: Ấn tượng đổi mới từ Jetstar Pacific

>> Bài 2: Vietjet Air - Làn gió mới của thi trường hàng không Việt Nam

>> Kỳ 3: Khó mua vé máy bay siêu rẻ - vì sao? 

Tin cùng chuyên mục