Tinh thần là vũ khí tối thượng của Bồ Đào Nha

Thử thách cực lớn với Bồ Đào Nha ở trận chung kết khi Cristiano Ronaldo phải rời sân sớm vì chấn thương. Thầy trò Fernando Santos đã chứng minh rằng họ không phải là đội bóng một người mà là tập thể với tinh thần chiến đấu ngoan cường.

(SGGPO).- Thử thách cực lớn với Bồ Đào Nha ở trận chung kết khi Cristiano Ronaldo phải rời sân sớm vì chấn thương. Thầy trò Fernando Santos đã chứng minh rằng họ không phải là đội bóng một người mà là tập thể với tinh thần chiến đấu ngoan cường.

Cristiano Ronaldo nằm sân từ phút 17 và gắng gượng tới phút 24 phải rời sân với những giọt nước mắt. Rất nhiều người nghĩ rằng Bồ Đào Nha sẽ gục ngã bởi họ là đội bóng một người mà người đó lại rời sân quá sớm. Nhưng đúng lúc gay go nhất, Bồ Đào Nha đã thể hiện sức mạnh tinh thần tuyệt vời và sự linh hoạt chiến thuật của HLV Santos.

Trước hết nói về sức mạnh tinh thần. Người mang băng đội trưởng thay cho Ronaldo là Luis Nani đã ý thức rõ hơn trách nhiệm lấp đầy khoảng trống của Ronaldo để lại. Tân binh Valencia di chuyển không biết mệt mỏi để kéo dãn hàng thủ Pháp. Trung vệ Jose Fonte cứng như tảng đá. Thủ môn Rui Patricio phản xạ tuyệt vời. Trung vệ Pepe là cầu thủ chơi hay nhất trận chung kết. Những cá nhân đó đã giúp cho tinh thần toàn đội Bồ Đào Nha vút lên cao tới mức hóa giải hẳn sự thiếu vắng của Ronaldo.

HLV Santos rất linh hoạt về chiến thuật khi có và không có Ronaldo trong đội hình. Ông để học trò bắt đầu trận đấu bằng sơ đồ 4-1-3-2 nhưng khi Ricardo Quaresma vào thay Ronaldo ở phút 25 thì Bồ Đào Nha chuyển sang 4-5-1 với một mình Quaresma ở trên cao và tập trung quân lực ở giữa sân nhằm kiểm soát bóng. Santos chủ ý giữ nhịp trận đấu, chơi phản công nhằm kéo hai đội vào loạt sút luân lưu. Tới lúc tung Eder vào thay Renato Sanches ở phút 79 thì Bồ Đào Nha lại mạnh dạn chuyển sang 4-3-3.

Các cầu thủ Bồ Đào Nha ăn mừng bàn thắng của Eder

Những đòn phản công của Bồ Đào Nha trở nên nguy hiểm hơn nhưng HLV Didier Deschamps vẫn không hề cảnh giác mà thúc các cầu thủ Pháp xông lên phía trước. Deschamps không đánh giá đúng pha kết thúc cận thành của Nani và cú đá phạt rung chuyển xà ngang của Guerreiro nên bị trừng phạt. Eder nhận bóng từ Moutinho đã mạnh dạn kéo bóng vào giữa khi các hậu vệ chủ nhà chưa lùi về kịp để tung ra cú dứt điểm từ xa hạ gục thủ môn dày dạn kinh nghiệm Hugo Lloris.

Ông Santos kể lại sau trận đấu “Tôi kéo cầu thủ vào phòng đã chốt cửa và nói: chỉ cần 1 bàn thắng là đủ. Trận đầu tiên cầm quân của tôi với Bồ Đào Nha chính là trận thua 0-1 trên sân Stade de France này với chủ nhà nên tỷ số chừng ấy là đủ. Chúng tôi mất Ronaldo quá sớm nhưng các cầu thủ còn lại vẫn làm đúng những gì tôi mong chờ. Tinh thần là vũ khí tối thượng của chúng tôi”.

HƯNG THỊNH

Tin cùng chuyên mục