Trái tim Italia ở Grenoble

SẮC MÀU EURO

Ở vùng Grenoble của nước Pháp, 80% dân nhập cư có nguồn gốc từ Italia. Từ năm 2006, đã có đến 30.000 người gốc Italia đến và mưu sinh. Thế cho nên, Squadra Azzurri luôn có được một số lượng CĐV đáng kể tại đây. Những CĐV mặc áo màu thiên thanh ví von Granoble chính là “trái tim Italia” mùa EURO 2016…

Chẳng thể miêu tả cho hết sự sung sướng của các tifosi sau khi Italia đánh bại Tây Ban Nha để tiến vào tứ kết. Ở Grenoble, trên khắp đường phố kéo dài cho đến cảng Isere, bầu không khí ăn mừng thật náo nhiệt và kéo dài cho đến gần sáng mới dứt. Thực ra, các CĐV Italia cho biết đây là truyền thống của người dân vùng này, bởi lẽ nếu xảy ra sự kiện lớn gì của Pháp hay của dân nhập cư, lễ hội được tổ chức linh đình và có sự hưởng ứng nhiệt tình của dân địa phương.

Những tifosi tin tưởng người dân Pháp ở Grenoble sẽ đồng hành cùng họ trong trận đấu giữa Italia và Đức tới đây, nhưng có thể ít ngày sau đó, CĐV áo lam sẽ đối nghịch với giới mộ điệu Squadra Azzurri một khi Pháp và Italia đụng độ ở vòng bán kết. Song, nói gì đi nữa thì từ Grenoble, thầy trò ông Antonio Conte cũng có được nguồn động viên cực lớn từ CĐV xa xứ.

Hôm Italia thắng Tây Ban Nha, anh Jules đãi cả quán O’Callaghan mỗi người 1 ly bia khiến sự cuồng nhiệt càng gia tăng. Và nếu Italia tiếp tục đánh bại Đức để vào bán kết, cuộc vui còn kéo dài bất tận. Jules tự hào nói về đội tuyển quê hương: “Đừng có đùa với Italia. Đối thủ nên biết rằng khi hệ thống phòng thủ phía trên gặp trục trặc, đã có Gigi (tức thủ thành Gianluigi Buffon) bọc lót phía sau cùng. Và hãy nhớ Pelle là chân sút có thể gieo rắc thảm họa cho bất cứ đội bóng nào khi đối đầu”.


 

CĐV cuồng nhiệt của Italia tại EURO 2016.

Gia đình CĐV Italia tại Grenoble.

Người Italia mở nhiều quán pizza tại Grenoble và coi đấy là cách kiếm sống chính. Cũng có những nhà hàng mang phong cách đặc trưng Italia với các loại bánh pasta, mì ống… và họ sống khá đoàn kết, thân thiện với dân địa phương, coi đây như quê hương thứ hai của mình. Trong dòng máu của người Italia, nói như anh Fioli đến từ vùng Bologna, luôn dành tình yêu cháy bỏng cho bóng đá và đặc biệt là cho Squadra Azzurri. “Chúng tôi vẫn giữ thói quen tụ tập để cùng nhau xem và cổ vũ cho đội tuyển suốt từ năm 2006 đến nay. 4 năm trước, tôi tiếc vì Italia để thua Tây Ban Nha ở chung kết. Nhưng niềm hạnh phúc nhân lên gấp bội khi Italia đánh bại nhà ĐKVĐ ngay ở vòng đấu knock-out bằng phong cách chơi đầy khôn ngoan và giàu cảm xúc”, Fioli nhấn mạnh.

Tất nhiên, thận trọng như tifosi Roman cũng có lý, nhất là khi Italia phải đương đầu với nhà ĐKVĐ thế giới Đức ở tứ kết: “Tôi nghĩ cơ hội là 50-50. Italia chơi hay nhưng cũng có điểm yếu và tuyển Đức đâu phải kẻ tay mơ mà dễ chấp nhận nhường bước cho đội bóng chúng tôi đi tiếp. Hy vọng, Squadra Azzurri sẽ tiến xa và có thể vô địch sau 10 năm chờ đợi 1 danh hiệu”. Anh Roman sinh cậu con trai đầu lòng cách đây tròn 10 năm, đúng thời điểm Italia lên ngôi VĐTG 2006 ở Đức. Năm nay, anh và vợ đón tiếp bé gái xinh xắn ra đời và tin chắc Italia sẽ lại chiến  thắng ở đấu trường EURO 2016.

“Trái tim Italia” ở Grenoble đang thổn thức và chờ đợi điều kỳ diệu tiếp theo của thầy trò ông Conte. Đêm tiệc tùng sôi nổi, tràn ngập trong lời ca và ly bia sóng sánh đang chờ được diễn ra. Những tifosi trung thành khẳng định họ sẽ thắp sáng bến tàu Isere, nơi tình yêu bóng đá thăng hoa…


NGUYÊN KHANG (từ Grenoble)


EURO “đốt cháy” mạng xã hội

Theo thống kê của công ty chuyên về phân tích sự phát triển của thị trường thể thao tại Pháp, EURO trở thành sự kiện được quan tâm nhiều nhất ở châu Âu thời điểm tháng 6 trên các trang mạng xã hội, từ Facebook cho đến Instagram, Twitter và kể cả truyền thông đa phương tiện. Lượng truy cập thường xuyên của độc giả online lên đến 15 triệu lượt/1 giờ.

Marseille đứng đầu về số lượng CĐV phản hồi tiêu cực trên mạng.

Chưa dừng lại ở đó, theo một thăm dò của chính hãng này đối với các CĐV khắp châu Âu, thành phố Marseille được nhắc đến nhiều nhất trong vòng 1 tháng qua. Lý giải cho điều đó, những nhà phân tích viện dẫn tình trạng mất ổn định về an ninh, các vụ bạo loạn mà CĐV Anh và Nga gây ra ngay trong ngày khai mạc EURO cũng như sau đó cả tuần đã thu hút người theo dõi đông đảo, chiếm đến 30% tổng lượng truy cập. Thủ đô Paris, nơi được cho là sôi động nhất của VCK bóng đá châu lục cũng chỉ đạt con số khiêm tốn là 16%, trong khi Lille có 14%.

Đáng tiếc, dù đứng đầu bảng, nhưng thành phố Marseille cũng là nơi đón nhận nhiều ý kiến phản hồi tiêu cực nhất (chiếm 55%). Theo nhà nghiên cứu Pierre La Ville-Bauge, sự bạo lực đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của thành phố cảng Marseille.

Ở khía cạnh đánh giá về sự thân thiện trên Instagram, thành phố Nice đứng đầu bảng, nhờ lực lượng CĐV hùng hậu của Bắc Ailen đã tạo nên bầu không khí cổ động hoành tráng và đẹp mắt. Đứng kế tiếp là Paris và Bordeaux. Đây cũng là 2 địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch mùa EURO nhất, vì theo thống kê của các nhà nghiên cứu, đã có 53.000 bức ảnh được chụp tại đây và chiếm 80% trên Instagram.

Cũng theo nghiên cứu, ngôi sao tấn công người Bồ Đào Nha - Cristiano Ronaldo - nhận được nhiều ý kiến bình luận nhất trên mạng chỉ tính trong 1 trận đấu tại EURO 2016. CR7 đón nhận đến gần 400.000 bình luận, trong khi đứng thứ nhì là Dimitri Payet (375.000), Gareth Bale (233.000), Zlatan Ibrahimovic (164.000)… Điều đáng tiếc là Ronaldo cũng đứng đầu bảng về sự chỉ trích của cư dân mạng (chiếm 55%).


NGUYÊN PHƯƠNG


Vé chợ đen lại hoành hành

UEFA đã rất nỗ lực ngăn chặn tình trạng bán vé chợ đen trong khuôn khổ VCK EURO 2016, nhưng điều này vẫn đang diễn ra phức tạp và ngang nhiên bên ngoài các SVĐ của nước Pháp. Nhiều CĐV Croatia kể lại rằng họ chứng kiến ở một góc đường cách sân Parc des Princes chừng vài phút đi bộ, có khoảng gần 20 tay phe vé treo bảng biển để bán những tấm vé xem vòng đấu knock-out với giá cao gấp khoảng… 20 lần so với niêm yết của UEFA trên mạng (25 EUR/vé). Khi bị cảnh sát phát hiện, nhóm phe vé trà trộn vào đám đông CĐV, nhưng vẫn không ngớt mời gọi CĐV mua vé. Mỗi ngày trong vòng khoảng hơn 1 tuần, nhóm này có khi bán được cả trăm tấm vé cho CĐV Thổ Nhĩ Kỳ, Croatia, Xứ Wales và Bắc Ailen không thể đặt mua được trên mạng.

Vé chợ đen vẫn hoành hành ở Pháp

Vấn đề là chính giới chức bóng đá Pháp cũng không thể làm gì để dẹp bỏ tình trạng này. Theo quy định của UEFA, mỗi CĐV được mua tối đa 4 vé trước thềm EURO 2016 trực tiếp từ các kênh phân phối chính thức của UEFA nhằm ngăn chặn tình trạng “gom” vé của dân phe. Tuy nhiên, không ngoại trừ khả năng vé được phát cho các LĐBĐ quốc gia, cho nhà tài trợ, các tổ chức… tuồn ra chợ đen.

VIỆT HÙNG

Các tin, bài viết khác