Thời gian vừa qua trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra các tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, những cung đường đen dọc quốc lộ 1A luôn tiềm ẩn những tai nạn khó lường. Tại ai? Câu chuyện sau đây được kể bởi chính những người trong cuộc.
Chuyến xe kinh hoàng
Anh N. V. T (Đà Nẵng) vẫn còn ám ảnh mãi vì chuyến xe Bắc Nam kinh hoàng cách đây vài tháng. Anh T nhớ lại : “Chiếc xe mang biển số 18N 4… xuất phát từ Nam Định đi Sài Gòn. Xe 54 chỗ tuy mới rời bến, nhưng hình như tôi là hành khách số... 101. Khoảng 11g trưa xe ghé Nghệ An ăn trưa, sau đó lại tranh thủ lên đường. Gã tài xế khoảng 31-32 tuổi nước da xanh xao vàng vọt, vẻ mặt cứ lờ đờ từ lúc rời bến”.
Ban đầu anh T cứ nghĩ là do bác tài phải thức từ sáng sớm đón khách nên mệt mỏi. “Ai ngờ - anh T tiếp tục câu chuyện - chạy được khoảng 30 phút tài xế cho xe ngừng lại ở một nhà ăn khác. Hành khách trên xe không hiểu chuyện gì xảy ra, chỉ nghe chủ xe chửi đổng: “Thằng chó này... Tới giờ rồi!”. Gã tài xế vội vơ lấy cái ống tiêm đặt trên kính chiếu hậu của xe, chạy nhanh vào quán ăn, chừng 10 phút sau tài xế trở ra vẻ mặt bơ phờ ngây dại”.
Tay tài xế “sơ cua” được thay vào để xe tiếp tục hành trình. Tới địa phận tỉnh Quảng Bình, xe tấp vào một ngôi nhà ven quốc lộ 1A. Gầm xe được mở toang ra, hàng hóa khá nhiều, toàn là đồ điện tử : tivi, đầu đĩa, máy vi tính, máy quay phim… Xe chạy khoảng 30km thì từ phía ngược chiều có chiếc xe khách ra dấu có quản lý thị trường tuần tra ở đằng trước.
Chiếc xe nhanh chóng quay đầu và chạy hết tốc độ trở lại địa điểm nhận hàng lúc nãy. Tranh thủ lúc này anh T xách hành lý sang xe khác vì không muốn giao tính mạng mình cho “xe điên khiêng hàng lậu” và vô-lăng của những “tay đua kiệt… sức” này.
Những tay đua... kiệt sức
Theo lời Dũng, “cứ 10 bác tài thì có khoảng 2-3 bác là con nghiện. Có tay nghiện nặng đã lên hàng “bác sĩ” (chơi hàng đen). Bọn này có thuốc vào thì chạy sung lắm, xe ben, container…thấy là phải nhường đường, nhất là bọn chạy Bắc Nam. Nhưng có “số má” nhất vẫn là các đàn anh ở Bắc Giang, Nam Định, Nghệ An…”. Giải thích cho việc trót dại “nghiện”, Dũng tâm sự : “Thời gian nằm chờ bến lâu, xa nhà xa vợ con. Mấy thằng trẻ chưa vợ thì máu gái, còn tài xế nào có vợ rồi thì thường tìm đến “hàng trắng” hay “hàng đen” để giải trí”.
Dũng còn “bật mí” một chuyện đáng quan tâm khác: Thông thường xe chạy Bắc Nam phải có ít nhất hai tài xế thay phiên nhau cầm tài. Nhưng một số chủ xe giảm chi phí nên thường chỉ có một tài xế chính còn lại là mấy anh tài học việc chỉ có bằng lái ô tô hạng nhẹ không đủ tiêu chuẩn để vận tải hành khách. Mấy anh tài này sẽ được thay tài chính khi bác tài mệt mỏi, hoặc say xỉn, phê thuốc… Thế là hàng trăm tính mạng được trao “cơ hội” cho anh tài trẻ “dợt” tay nghề.
TIÊU PHONG