Xe gas “made by Bùi Văn Ga”

Áp dụng thành công nhiều dự án như xe buýt sạch cỡ nhỏ, xe gắn máy, tàu điện, phần mềm quản lý môi trường công nghiệp, ứng dụng động cơ gas cho tàu thuyền du lịch ở Nha Trang..., gần đây, Trung tâm Nghiên cứu bảo vệ môi trường - Đại học Đà Nẵng vừa tiếp tục cho ra mắt một sản phẩm khá độc đáo: “Xe thu gom rác cỡ nhỏ chạy bằng gas (LPG)” với mức giá thành phẩm dao động từ 20-22 triệu đồng/chiếc.

Đề tài này do GS. TSKH Bùi Văn Ga làm chủ nhiệm. Theo đánh giá của Sở Khoa học- Công nghệ và Công ty Môi trường đô thị TP Đà Nẵng, khi loại phương tiện này đưa vào sử dụng không chỉ góp phần giải phóng được nhiều sức lao động cho nhân công thu gom rác mà hiệu quả công việc cũng cao hơn rất nhiều.

Theo thiết kế, những chiếc xe gắn máy bình thường sẽ được trung tâm cải tạo thành xe mô tô ba bánh có gắn thùng rác phía sau, mỗi xe có thể tải được một thùng rác khoảng 660 lít (tương đương 324kg) hay hai thùng rác 240lít (120kg). Xe được thiết kế gọn, rất dễ dàng len lỏi trong các ngõ hẻm của thành phố. Loại phương tiện này có thể vận hành được cả 2 loại nhiên liệu (xăng/gas LPG) với bộ phụ kiện Datechco-ga5 và các thông số kỹ thuật của động cơ phù hợp với yêu cầu kéo tải của xe gắn máy chạy trên đường. Các tác giả đã đơn giản hóa việc chế tạo bằng cách tận dụng các cụm chi tiết của những loại xe gắn máy người dân đang sử dụng hàng ngày trên đường phố.

Mẫu xe thu gom rác được chế tạo hoàn chỉnh và được cấp giấy chứng nhận chất lượng xe cải tạo dùng cho mô tô, xe gắn máy của Cục Đăng kiểm Việt Nam vào ngày 6-6-2006. Nhiều công nhân Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng sau khi vận hành thử nghiệm cho rằng: “Xe thu gom rác chạy bằng gas rất dễ sử dụng.

Thời gian thu gom, vận chuyển rác đã giảm gần 60% so với trước đây. Hiệu quả lớn nhất là người lao động được giải phóng sức lao động và hiệu quả công việc cao hơn”. Được biết, giá thành cho mỗi xe khoảng 20-22 triệu đồng. Dự kiến, đến tháng 5-2007, khoảng 100 xe chở rác chạy gas đầu tiên sẽ được trung tâm chuyển giao cho Công ty Môi trường đô thị đưa vào vận hành.

Phân tích về hiệu quả môi trường, GS Ga cho biết thêm: “Xe chở rác bằng khí dầu mỏ hóa lỏng LPG có mức độ phát thải ô nhiễm rất thấp, giảm khoảng 80% khi chạy bằng xăng nên rất phù hợp cho các thành phố văn minh”. Cũng theo GS Ga, sau khi Đà Nẵng đưa vào vận hành thử thành công phương tiện này những ngày cuối tháng 11 vừa qua, một số địa phương khác trong nước như Vũng Tàu, Quy Nhơn... cũng đã ngỏ ý muốn đặt hàng. Dự kiến, nếu triển khai thành công, Đà Nẵng sẽ chuyển giao công nghệ cho các tỉnh, thành khác trong cả nước....


Nguyên Khôi

Các tin, bài viết khác