Xôn xao mùa “xôn” hàng thời trang

Những ngày cuối năm với hàng loạt hội chợ mua sắm diễn ra tại TP. Tại nhiều hội chợ đã tập trung bán hàng “xôn”, hàng giảm giá và hầu hết các shop thời trang đều có các chương trình giảm giá lớn để thu hút khách mua sắm cuối năm.

  • Mỗi nơi một “chiêu”

Thời trang giảm giá tại cửa hàng thời trang LeGa đường 3 Tháng 2, Q10.

Tại cửa hàng NinoMax trên đường Cách Mạng Tháng 8 mấy tháng nay lúc nào cũng treo bảng giảm giá 20%-30% và hiện nay treo bảng bán hàng thanh lý. Hàng thanh lý ở đây là hàng gì? Tồn kho, lỗi mốt, hay đơn giản là bán gấp rút thu hồi vốn vào dịp cuối năm? Thật ra, tuy là hàng thanh lý nhưng cũng không rẻ so với nhiều sản phẩm ở các shop thời trang khác.

Và quan trọng, sản phẩm ở đây có lẽ không quá lỗi mốt để không thể mặc ra đường những ngày cuối năm. Những kiểu quần jeans, áo pull giảm giá phần lớn trông vẫn còn mới và đẹp. Đây chính là mùa mà những cô cậu học sinh, với túi tiền eo hẹp có thể sắm cho mình một bộ hàng hiệu, tuy là hàng hiệu trong nước, nhưng vẫn không lỗi mốt với giá phải chăng.

Còn dạo một vòng trong Parkson sẽ có cơ hội mua hàng hiệu giảm giá khá nhiều. Trên một tạp chí trên máy bay có đang quảng cáo chương trình giảm giá của Parkson trong những ngày cuối năm khá hấp dẫn, với nhiều mặt hàng giảm tới 70%. Và mấy hôm nay có thể thấy đây là một điểm vừa đến để mua sắm, vừa là nơi vui cho giải trí. Với lối trang trí nhân ngày lễ Giáng sinh lộng lẫy tại các cửa ra vào, cùng với những thùng quà chất ngay cửa, Parkson trở thành điểm mua sắm du lịch mang đẳng cấp quốc tế.

Mới đây, nhiều người thấy đội bán hàng của Dệt Thành Công đến các đơn vị bán hàng lưu động. Những kiểu áo thun được sản xuất trong năm qua, nhiều kiểu khá đẹp nhưng giá bán áo nữ có 25.000-27.000 đồng/cái, áo nam 35.000 đồng/cái, cực rẻ mà vẫn có thể mặc đi chơi, vận động thể thao đều thích hợp. Chất lượng vải cũng rất tốt, với nhiều kiểu dệt, màu sắc và phối màu ấn tượng, trẻ trung, các sản phẩm thời trang áo pull của Thành Công thực sự mang lại thích thú cho những người ưa mua sắm bình dân.

  • Người tiêu dùng còn chưa quen giảm giá

Với các nước, việc bán hàng xôn, hàng giảm giá hay còn gọi là “sale-off” là việc bình thường. Có những đợt giảm giá thường kỳ, từ khuya người dân đã đứng xếp hàng cả cây số để chờ mua. Có rất nhiều người thích mua hàng hiệu và phải chờ đến mùa giảm giá mới mua. Có nhiều người mua hàng qua mạng đã đặt trước món hàng vào mùa giảm giá. Một người bạn ở Bỉ cho biết, khi muốn mua chiếc đồng hồ Rolex nữ, ông đã đặt hàng trên mạng trước một năm và chờ đợi.

Đến mùa sale-off, món hàng được gửi đến theo địa chỉ đăng ký và giá chỉ còn một nửa, 2.000 USD/cái, thay vì phải 4.000 USD như trước đây. Đây là việc làm bình thường để tránh tình trạng tồn đọng hàng hóa, nhiều mặt hàng tồn kho sẽ làm cho tình hình tài chính khó khăn. Do vậy, khi một sản phẩm mới ra đời giá bán bao giờ cũng rất cao vì nó đang là mốt và cũng là giá dự phòng bù khi hàng qua mùa giảm giá vì chỉ sau một thời gian ngắn là hàng bắt đầu giảm và giảm mạnh để bán hết hàng và thu hồi vốn.

Còn ở Việt Nam, sản xuất và tiêu thụ vừa mới thoát khỏi cơ chế bao cấp mấy năm nay. Nhiều doanh nghiệp chuyển đổi cung cách kinh doanh nên sau mỗi mùa thời trang hoặc vào cuối năm sẽ đem hàng bán giảm giá để giải phóng hàng tồn. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng lại chưa hiểu, thậm chí còn coi đây là hàng dởm, nhếch nhác… tồn kho. Thật ra, những dịp bán hàng giảm giá là cơ hội cho những người có thu nhập trung bình, công chức, có điều kiện mua sắm những mặt hàng thời trang cao cấp, hàng hiệu với giá rẻ.

NGHI VĂN

 

Các tin, bài viết khác