Xuất khẩu nội y tăng mạnh

Ông Vũ Ngọc Thuần, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần May Đồng Tiến, cho biết các đơn hàng sản xuất nội y (đồ lót) từ Nhật Bản tăng rất cao trong năm nay nhưng năng lực sản xuất của công ty đã hết. Vì thế, May Đồng Tiến đang gấp rút đầu tư mở rộng xưởng sản xuất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

 

Dây chuyền may quần lót nữ xuất khẩu qua Nhật Bản ở Công ty Giày da và may mặc xuất khẩu Legamex. Ảnh: TH.T.

Để sản xuất đồ lót, công ty phải kiểm tra rất kỹ nguyên phụ liệu, khâu cắt cũng phải chính xác và máy may đặc chủng đòi hỏi công nhân phải đứng khi sản xuất và phải có hệ thống kiểm tra chất lượng sản phẩm hoàn chỉnh. Hệ thống máy chuyên dùng này không chỉ may các đường chỉ đặc biệt đối với sản phẩm đồ lót mà còn có hệ thống hút bụi và đầu chỉ thật sạch.

Công nghệ đòi hỏi mọi chi tiết phải hoàn hảo, vì vậy nhiều đơn vị mới chỉ sản xuất được quần lót, hoặc các loại áo lót mặc sát người dạng T-shirt chứ chưa sản xuất được áo lót nâng ngực -do công nghệ khá phức tạp. Ngay cả Đồng Tiến - một thành viên trong hệ thống Công ty May Việt Tiến có nhiều tiềm lực về tài chính và công nghệ cũng như đội ngũ công nhân lành nghề - thời gian qua cũng chưa chủ động chuyển qua sản xuất được áo ngực mà phải chờ sự chuyển giao công nghệ của đối tác.

Sản xuất đồ lót mang lại lợi nhuận cao nên nhiều doanh nghiệp đã tìm cách đầu tư nâng cao công nghệ và thiết bị hiện đại sản xuất mặt hàng này để chất lượng ngày càng cao cấp hơn. Thực tế là trước đây có hàng trăm doanh nghiệp tham gia sản xuất đồ lót xuất khẩu, với một suy nghĩ đơn giản đồ lót là một mặt hàng mặc trong (nội y), sử dụng vải dệt kim 100% hay vải có pha sợi co giãn và viền đăng ten là được.

Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng đồ lót ngày càng cao cấp, đòi hỏi nghiên cứu rất chuẩn về phom người, mỗi loại trang phục khác nhau đòi hỏi phải có loại đồ lót khác nhau… Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã không giữ được khách hàng khi không có sự đổi mới, trong khi các doanh nghiệp khác lại nhận được nhiều đơn hàng hơn.

Theo số liệu của Bộ Thương mại, số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu đồ lót trong năm vừa qua giảm còn khoảng 150 doanh nghiệp (giảm 25% so với năm 2004), nhưng kim ngạch lại tăng thêm rất nhiều nhờ mỗi doanh nghiệp đều tăng năng lực sản xuất và giá trị thương hiệu hàng hóa. Đây chính là nguyên nhân mà vào năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu hàng lót tăng mạnh trên 20%, đạt kim ngạch 160 triệu USD. Kim ngạch tăng cao là do các doanh nghiệp xuất khẩu tăng mạnh sang thị trường các nước Nhật Bản, EU, Mỹ…

Trong đó, thị trường Nhật chiếm vị trí quan trọng, với kim ngạch 68 triệu USD (chiếm 42% tổng kim ngạch đồ lót xuất khẩu Việt Nam). Kế đó là thị trường EU (48,7 triệu USD). Đồ lót xuất khẩu vào thị trường Mỹ tăng rất mạnh trong năm vừa qua, tăng 75% so với năm trước đó, đạt kim ngạch 15,3 triệu USD. Hiện nay, xuất khẩu đồ lót sang thị trường Mỹ đang tiếp tục tăng mạnh trong năm 2006 lượng đơn đặt hàng tăng khá cao. Bên cạnh đó, nhiều thị trường mới cũng được mở ra đối với đồ lót Việt Nam như Nam Phi, Li Băng, Urugoay, UAE… 

Chủ một doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu đồ lót đứng thứ ba trong ngành cho biết, năm nay tuy đơn hàng nhiều hơn nhưng sự cạnh tranh cũng lớn hơn. Khách hàng ngày càng đòi hỏi chất lượng cao hơn. Doanh nghiệp không ngại đầu tư mà ngại nhất là không tìm được lao động có tay nghề. Hiện nay, đơn vị xuất khẩu hàng đầu là TNHH Triumph International, kế đó là Công ty TNHH Việt Nam Wacoal và thứ ba là Scavi Việt Nam Sarl… Một số doanh nghiệp dệt quy mô lớn, có thể chủ động một phần nguyên liệu nhưng xuất khẩu sản phẩm này còn ít.

Các doanh nghiệp trong ngành dệt may đang đứng trước những yêu cầu mới, cần sự chuyên nghiệp hóa các mặt hàng với chất lượng ngày càng cao, đòi hỏi nguyên liệu ngày càng cao cấp. Sản phẩm đồ lót xuất khẩu đang có nhu cầu lớn, tuy nhiên hiện nay phải nhập khẩu nguyên phụ liệu để sản xuất là một thiệt thòi với ngành dệt Việt Nam. Việc nghiên cứu sản xuất các sản phẩm nguyên liệu mới, nhanh chóng hình thành chợ nguyên phụ liệu là một yêu cầu cấp bách để đáp ứng cho một ngành hàng đang mang lại ngoại tệ cho đất nước.

Các tin, bài viết khác