4.470 thanh niên TPHCM lên đường bảo vệ Tổ quốc

Sáng 7-3, các quận, huyện trên địa bàn TPHCM tiễn 4.470 thanh niên lên đường nhập ngũ. Trong đó, TP giao 3.750 thanh niên đến các đơn vị quân đội; những thanh niên còn lại tham gia nghĩa vụ công an nhân dân.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân động viên các chiến sĩ trước khi lên đường bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân động viên các chiến sĩ trước khi lên đường bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: VIỆT DŨNG

* Tại Lễ giao quân tổ chức ở Quận 2, TPHCM tiễn 342 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, tham gia công an nhân dân. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP; Trung tướng Võ Minh Lương, Tư lệnh Quân khu 7.

Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng cho biết, trong 342 tân binh có mặt tại buổi lễ có 18 đảng viên, 102 thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Đây là những gương mặt tiêu biểu đại diện cho thanh niên TP thực hiện nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang, bảo vệ tổ quốc.

Vui mừng và xúc động khi chứng kiến tinh thần sẵn sàng tham gia quân đội của thế hệ trẻ hôm nay, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng hình ảnh ấy khiến đồng chí nhớ về thời thanh niên sôi nổi của mình và đồng đội. Năm 1970, theo nghiệp cha, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tình nguyện tòng quân, như nhiều tân binh hôm nay. Bí thư Thành ủy TP nhớ lại thử thách đầu tiên là cuộc hành quân đoạn đường 60 km. Trên vai mang ba lô, vũ khí, đi bộ chưa đầy 10 km thì chân ai cũng phồng rộp, lên bọng nước. Các anh trong đơn vị chỉ “bí quyết” lấy kim chỉ chọc qua bọng nước ở bàn chân rồi rút kim ra, để lại sợi chỉ. Nước trong bọng theo sợi chỉ chảy ra ngoài. Như thế, chân sẽ bớt đau, da không rách. Sau 2 ngày, đơn vị đến địa điểm tập kết. Mọi người đều “mệt muốn chết” nhưng rất vui vì bản thân đã làm điều mà trước đó chưa bao giờ nghĩ đến. Kết quả lớn nhất khi kết thúc thời gian tại ngũ là cảm giác không có bất kỳ việc gì bản thân mình không làm được nếu ở trong quân đội.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng hoa cho các chiến sĩ. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Những tháng năm quân ngũ là những tháng năm rèn luyện, thử thách, cống hiến. Trong chiến tranh, thanh niên đi bộ đội là điều tự hào nhất. Đến hôm nay, chúng tôi vẫn giữ mãi tình cảm đó. Để 90 triệu đồng bào sống dưới bầu trời hòa bình, đất nước cần 1 triệu người là bộ đội, công an, dân quân tự vệ cầm súng chiến đấu, bảo vệ. Chính vì thế, đồng bào cả nước gửi gắm niền tin, tình cảm vào bộ đội cụ Hồ, công an nhân dân. Cha anh làm được thì thế hệ tiếp nối cũng làm được. Tôi chúc các chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ, thậm chí tốt hơn chúng tôi ngày đó”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhắn nhủ.

Thanh niên TPHCM trước giờ lên đường nhập ngũ. Ảnh: VIỆT DŨNG
* Sáng nay Hội đồng nghĩa vụ quân sự Quận 9 cũng đã tổ chức lễ tiễn 150 thanh niên lên đường bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí Đặng Thị Hồng Liên, Bí thư Quận ủy Quận 9 đã tham dự và thắp ngọn lửa truyền thống.
4.470 thanh niên TPHCM lên đường bảo vệ Tổ quốc ảnh 3 Đồng chí Đặng Thị Hồng Liên, Bí thư Quận ủy Quận 9 và Chủ tịch UBND Quận 9 Trần Văn Bảy tặng hoa cho các tân binh. Ảnh: CHIẾN CHINH 
Tại buổi lễ, đồng chí Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND Quận 9 đã động viên các thanh niên trúng tuyển phát huy truyền thồng hào hùng của Quận 9, của Vùng bưng sáu xã hăng hái lên đường nhập ngũ thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng. Chủ tịch UBND Quận 9 cũng chúc các thanh niên lên đường mạnh khoẻ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
4.470 thanh niên TPHCM lên đường bảo vệ Tổ quốc ảnh 4 Tặng quà động viện cho các tân binh trước giờ lên đường nhập ngũ. Ảnh: CHIẾN CHINH 
Đại diện cho các thanh niên tham gia nhập ngũ lần này, đảng viên trẻ Nguyễn Hồng Ân bày tỏ niềm tự hào được trúng tuyển đợt này và hứa quyết tâm hoàn nhiệm vụ.
*  Sáng 7-3, UBND Quận Thủ Đức cũng đã tiễn các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lên đường nhập ngũ năm 2018.

Trung tá Cao Tiến Dũng, Chính trị viên Ban chỉ huy Quân sự quận Thủ Đức, cho biết năm 2018 có 210 thanh niên trên địa bàn quận trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Trong số này có gần 57% thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học. Ngoài ra, có 9 đảng viên (8 chính thức, 1 dự bị), chiếm khoảng 4,6%. Các bạn thanh niên được vinh dự gọi nhập ngũ lần này đều ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

Đặc biệt có đến 142 thanh niên phấn khởi, hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trong số này có nhiều bạn thanh niên đã tạm hoãn công việc với thu nhập cao, nhiều bạn tốt nghiệp đại học nhưng vẫn viết đơn tình nguyện thi hành nghĩa vụ quân sự.

4.470 thanh niên TPHCM lên đường bảo vệ Tổ quốc ảnh 5 Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Đặng Nguyễn Thanh Minh tặng hoa động viên các bạn trẻ lên đường nhập ngũ.   Ảnh: KIỀU PHONG 

Trong số các thanh niên tình nguyện có tân binh Huỳnh Quang Thụy (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) là đảng viên trẻ, đang có việc làm ổn định tại một doanh nghiệp trong Công viên phần mềm Quang Trung. Chia sẻ với phóng viên, Thụy cho biết năm 2014, trong lúc còn đi học, bạn đã làm đơn đăng ký tự nguyện nhập ngũ nhưng vì nhiều lý do, mong muốn này chưa thực hiện được. Năm 2015, Thụy tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghệ quận Thủ Đức, chuyên ngành thiết kế cơ khí. Sau khi ra trường, Thụy làm việc cho một công ty của Nhật, đúng với chuyên ngành đã học. “Hiện nay, lương tôi mỗi tháng là 11 triệu đồng và có cơ hội thăng tiến. Tuy nhiên, mong muốn của tôi là được tham gia nhập ngũ, góp một phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”, bạn Huỳnh Quang Thụy bày tỏ và cho biết, chính điều này đã thôi thúc ban tiếp tục viết đơn đăng ký tự nguyện nhập ngũ.

* Tại Quận Tân Phú, có 210 thanh niên lên đường nhập ngũ vào các đơn vị quân đội và công an nhân dân.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND quận Tân Phú Hứa Thị Hồng Đang phát biểu: các thế hệ tuổi trẻ của quận đã tô đẹp thêm truyền thống anh hùng của địa phương với hai địa danh đi vào lịch sử đấu tranh của dân tộc là Phú Thọ Hòa và Tân Sơn Nhì. Đặc biệt đã có không ít thanh niên ưu tú của quận trưởng thành trở thành những sĩ quan trẻ trong quân đội, công an nhân dân; những cán bộ trẻ triển vọng của Đảng bộ và chính quyền địa phương, những công dân hữu ích cùng chung tay, góp sức xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

Động viên các chiến sĩ trước giờ lên đường bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: ÁI CHÂN
 Chủ tịch UBND quận Tân Phú Hứa Thị Hồng Đang bày tỏ tin tưởng các bạn thanh niên nhập ngũ năm 2018 của quận sẽ nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng Quân đội, Công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. "Đề nghị lãnh đạo địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo tốt chính sách hậu phương quân đội, thường xuyên dõi theo từng bước đi trưởng thành của các em; tạo điều kiện tốt nhất để các em an tâm tư tưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ của bản thân", Chủ tịch UBND quận Tân Phú Hứa Thị Hồng Đang yêu cầu.

 Đại diện cho 210 thanh niên quận Tân Phú lên đường nhập ngũ, bạn Bùi Đức Bảo Linh bày tỏ sự vinh dự được khoác trên mình màu áo xanh của người lính, được nhận trách nhiệm cầm súng bảo vệ đất nước, bảo vệ những thành quả cách mạng. "Môi trường quân đội, công an chính là trường học lớn mà ở đó bản thân tôi và các bạn thanh niên sẽ tiếp thu nhiều kiến thức, rèn luyện và hoàn thiện nhiều kỹ năng cho bản thân mình", Linh phát biểu.

  Phạm Thị Kim Xuyến (25 tuổi) là 1 trong số 210 thanh niên của quận Tân Phú trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, tham gia công an nhân dân năm 2018. Bạn cũng là 1 trong 6 đảng viên - tân binh, và là "bông hồng" duy nhất của quận lên đường nhập ngũ.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Tân Phú Tăng Hữu Phong động viên thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2018.     Ảnh: ÁI CHÂN

Xuyến kể: "Ba tôi từng là bộ đội, đóng quân ở đảo Phú Quý. Từ ngày nhỏ, tôi thường được nghe ba kể về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc, về những tháng ngày cùng đồng đội cầm súng bảo vệ bình yên của Tổ quốc, sau đó lại thấy anh trai vào quân ngũ nên cũng mong muốn tiếp nối truyền thống gia đình. Biết được Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định mới, cho phép nữ được đăng ký nghĩa vụ quân sự, tôi bày tỏ nguyện vọng nhập ngũ nhưng gia đình chần chừ vì cả nhà chỉ có 2 đứa con, tôi lại là con gái. Đợt thành phố tổ chức lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4-2015 của thành phố, tôi vinh dự được tham gia nên có thời gian hơn 3 tháng tập luyện tại Sư 5 (tỉnh Tây Ninh), Bộ Tư lệnh TPHCM, Trường Quân sự. Trải qua thời gian này, tôi thấy mình thích hợp với môi trường quân ngũ. Đến đợt tuyển quân năm 2017, một lần nữa tôi xin phép và gia đình chấp thuận cho đăng ký NVQS".

Xuyến tâm sự rằng sau thời gian quân ngũ 2 năm, nếu gia đình đồng ý, bạn sẽ xin tiếp tục phục vụ trong lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam.

* Sáng 7-3, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Cần Giờ tổ chức lễ giao 97 thanh niên huyện Cần Giờ thực hiện nghĩa vụ tại Trung đoàn Gia Định, Bộ Chỉ huy Biên phòng TPHCM và Công an TPHCM. Trong hồi trống mở hội giao quân, các chàng trai miền biển Cần Giờ với nước da sạm nắng gió, nở nụ cười rạng rỡ.

4.470 thanh niên TPHCM lên đường bảo vệ Tổ quốc ảnh 8 Các chàng trai miền biển Cần Giờ lên đường gánh vác trọng trách bảo vệ Tổ quốc.    Ảnh: MẠNH HÒA

Chiến sĩ Quãng Hữu Tường (đảng viên, 26 tuổi) chia sẻ, anh đang là giáo viên dạy Hóa học và là Tổng phụ trách Đội ở Trường THCS Thạnh An, thuộc xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ. Gác lại bảng đen phấn trắng, khoác lên mình màu áo xanh chiến sĩ, anh Quãng Hữu Tường rạng rỡ chia sẻ: “Tuổi trẻ hôm nay đang thừa hưởng thành quả độc lập, tự do mà bao thế hệ cha anh đã đổ xương máu, chiến đấu, hy sinh gầy dựng lên. Ngày nay đất nước hòa bình, độc lập và việc tiếp bước bảo vệ Tổ quốc là quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ chúng tôi”.

Chiến sĩ Quãng Hữu Tường cũng cho hay, dù còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng anh sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Anh cũng tin tưởng “mình sẽ trưởng thành”, như bao thế hệ đi trước đã trưởng thành, bởi quân đội là một trường học lớn. Anh Tường hy vọng trong môi trường quân đội, anh sẽ học được nhiều điều thú vị để khi trở lại công tác tại Trường THCS Thạnh An, sẽ có dịp chia sẻ với các em nhỏ.

4.470 thanh niên TPHCM lên đường bảo vệ Tổ quốc ảnh 9 Anh Phạm Hồng Sơn, Bí thư Thành đoàn TPHCM, thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TPHCM, trao quà cho thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ.    Ảnh: MẠNH HÒA 

Tiễn những người con Cần Giờ lên đường nhập ngũ, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Lê Minh Dũng chúc các chiến sĩ học tập, rèn luyện tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ trân trọng gửi lời cảm ơn tới các gia đình đã sinh thành, giáo dục những người con ưu tú, để hôm nay các bạn trẻ cùng gánh vác trọng trách vẻ vang bảo vệ Tổ quốc. Trước giờ các tân binh lên đường, anh Phạm Hồng Sơn, Bí thư Thành đoàn TPHCM thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TPHCM, trao quà tặng của Ban Thường vụ Thành đoàn TPHCM tới các bạn trẻ.

4.470 thanh niên TPHCM lên đường bảo vệ Tổ quốc ảnh 10 Các tân binh chia tay người thân để lên đường.       Ảnh: MẠNH HÒA
Cùng ngày, tỉnh Bình Dương cũng tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2018. Thượng tướng Nguyễn Phương Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã đến dự. Năm nay, tỉnh Bình Dương có 1.627 thanh niên nhận lệnh nhập ngũ. Trong đó, thanh niên có trình độ trung cấp chiếm 27,7%; tỷ lệ đảng viên chiếm 3,1%; thanh niên là công chức, viên chức chiếm 2,1%. Đặc biệt, toàn tỉnh có hơn 800 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ và phục vụ lâu dài trong quân đội.

Tin cùng chuyên mục