Chính phủ quyết liệt để mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân

Ngày 4-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp xúc cử tri tại quận Kiến An, TP Hải Phòng. Tại đây, cử tri đã nêu vấn đề về vướng mắc trong Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH). 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu

Theo đó, lao động nữ nghỉ hưu năm 2018 sẽ được hưởng lương hưu thấp hơn người có cùng thời gian đóng nhưng về hưu năm 2017. Cử tri cho rằng, chỉ sau một đêm (từ 31-12-2017 đến 1-1-2018, thời điểm luật có hiệu lực) thì lao động nữ có cùng số năm công tác là 25 năm, nhưng về hưu chênh nhau 1 ngày, thì sẽ mất 10% lương. Vì vậy đề nghị Chính phủ xem xét báo cáo Quốc hội tạm hoãn hoặc thực hiện có lộ trình để không gây thiệt thòi cho lao động nữ. Bên cạnh đó, cử tri cũng nêu về tình trạng doanh nghiệp trốn đóng BHXH, chế tài xử lý đối với doanh nghiệp còn hạn chế và mong muốn Chính phủ có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các doanh nghiệp này. Cử tri cũng kiến nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội sửa Luật Đất đai để mở cửa cho tích tụ ruộng đất, nâng cao sức sản xuất. Các vấn đề về giảm thiểu tai nạn giao thông, chủ quyền biển đảo… cũng được cử tri đề cập.

Tại cuộc tiếp xúc, Thủ tướng đã thông báo khái quát tình hình kinh tế-xã hội của Hải Phòng và cả nước. Trong năm 2017, Hải Phòng có mức tăng trưởng GRDP 14%, đạt mức tăng cao nhất cả nước và cũng là kết quả cao nhất mà Hải Phòng đạt được kể từ năm 1994 đến nay. Thành phố có kim ngạch xuất khẩu đạt 6,3 tỷ USD, tăng 23%; thu ngân sách trên 72.000 tỷ đồng. Những kết quả của Hải Phòng đã đóng góp vào thành tựu chung của cả nước trong năm 2017, nhất là việc hoàn thành và vượt 13/13 chỉ tiêu Quốc hội giao. Các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững. Cả nước đã xuất khẩu trên 200 tỷ USD, xuất siêu khoảng 2,8 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu nông sản có thể đạt mức kỷ lục 36 tỷ USD. Lần đầu tiên Việt Nam đạt con số đầu tư FDI vào Việt Nam trên 33 tỷ USD, trong đó Hải Phòng đứng đầu. Theo Thủ tướng, điều này thể hiện môi trường đầu tư có bước phát triển. “Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh”, Thủ tướng bày tỏ. Thủ tướng cũng điểm lại một số sự kiện nổi bật như Năm APEC 2017 được tổ chức thành công. Trả lời cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ sẽ tiến hành đồng bộ, quyết liệt để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là chỉ đạo khắc phục các mặt bất cập hiện nay như khắc phục hậu quả thiên tai, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, làm sao an ninh trật tự tốt hơn, làm sao người cô đơn, tàn tật, người nghèo, người già được quan tâm hơn...

Về vấn đề lương hưu của lao động nữ, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH sớm có văn bản hướng dẫn để không gây thiệt thòi cho nữ lao động khi nghỉ hưu. Đây là yêu cầu rất chính đáng mà trong kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV vừa qua, các đại biểu cũng đã thảo luận nhiều. Thủ tướng cũng cho hay đã yêu cầu xử lý nghiêm, có biện pháp chấm dứt ngay tình trạng bạo hành trẻ em, nhất là mầm non, mẫu giáo, trong đó đề cao đạo đức, trách nhiệm, trình độ của giáo viên rất quan trọng, chứ việc giám sát chỉ là một phần.

Về công tác an sinh xã hội, Thủ tướng nhấn mạnh, không chỉ quan tâm phát triển kinh tế, chúng ta còn lo cả an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân. Do đó, dù bị nhiều thiệt hại do thiên tai, bão lũ, tỷ lệ hộ nghèo vẫn giảm, không để người nào bị đứt bữa, thiếu cơm lạt muối. “Tôi đã nói nhiều lần nếu ông chủ tịch, bí thư mà để dân đói thì phải xử lý ông chủ tịch, bí thư đó, còn nguồn lực nhà nước luôn luôn quan tâm vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, vùng thiên tai”, Thủ tướng nói. Cũng theo Thủ tướng, Chính phủ có thái độ xử lý cương quyết đối với doanh nghiệp trốn đóng BHXH. Ngoài xử lý hành chính, có thể xử lý hình sự đối với hành vi trốn đóng BHXH. Bên cạnh đó, tăng cường các biện pháp khác như ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả Quỹ BHXH.

Cùng ngày, trong chuyến công tác tại Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự lễ khánh thành công trình cầu vượt và nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm và Nhà máy LG Display Việt Nam Hải Phòng. Dự án LG Display có tổng mức đầu tư hơn 1,5 tỷ USD, chuyên sản xuất và gia công các sản phẩm màn hình công nghệ cao (màn hình OLED) cho các thiết bị di động như điện thoại, đồng hồ thông minh, máy tính bảng… Còn công trình nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm có tổng vốn đầu tư 953 tỷ đồng, được thực hiện trong 9 tháng (rút ngắn tiến độ 18 tháng). Công trình thuộc Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, có vai trò đặc biệt quan trọng trong lưu thông hàng hóa qua Cảng Hải Phòng khi 90% hàng hóa ra vào cảng được vận chuyển qua nút giao này. 

Tin cùng chuyên mục