Nhiều nhà máy cơ khí ngừng hoạt động

(SGGP).- Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (Vami) vừa tổ chức Hội nghị Hội đồng hiệp hội mở rộng tại phía Nam.

(SGGP).- Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (Vami) vừa tổ chức Hội nghị Hội đồng hiệp hội mở rộng tại phía Nam.

Chủ tịch Vami Nguyễn Văn Thụ cho biết, chỉ số sản xuất công nghiệp (HP) 6 tháng đầu năm 2012 tăng 4,5%. Đây là mức tăng thấp so với cùng kỳ năm 2011, trong đó ngành cơ khí chế biến, chế tạo chỉ tăng 4%. Ngành cơ khí tiếp tục gặp nhiều khó khăn, tồn kho nhiều sản phẩm: các sản phẩm từ kim loại đúc sẵn giảm 25%; sản xuất xe có động cơ giảm 5,3%, mô tô, xe máy giảm 6,6%... Nhiều nhà máy đã tạm ngừng hoạt động do sản xuất kinh doanh gặp khó khăn.

Trước những khó khăn trên, các DN cơ khí kiến nghị Chính phủ cần xem xét hỗ trợ DN giảm, giãn thuế VAT hàng nhập khẩu; tạo nguồn cung ngoại tệ để thanh toán hàng xuất nhập khẩu được dễ dàng. Có cơ chế đặc biệt để các DN có thể tiếp cận nguồn tín dụng trung và dài hạn với mức lãi suất thấp. Chính phủ cần có chủ trương chính sách, tăng cường công tác chống gian lận thương mại ngày càng tinh vi của các DN nước ngoài, trong đó đa phần là DN Trung Quốc.

Trước thực trạng 70% - 80% các dự án công trình nguồn, trọng điểm đều lọt vào tay nhà thầu Trung Quốc, ông Nguyễn Văn Thụ cho biết, đã và đang tiếp tục kiến nghị Chính phủ xem xét lại việc đấu thầu lọt vào tay nhà thầu Trung Quốc, nhất là đối với những dự án có giá trị 1,2 - 1,5 triệu USD.

Điều khó hiểu là trải qua thời gian dài nghiên cứu, đầu tư đến nay các DN cơ khí trong nước gần như đã làm chủ, thực hiện được hầu hết dự án do nhà thầu Trung Quốc trúng thầu với chất lượng đảm bảo không thua kém, song mỗi lần tham gia dự thầu vẫn không vượt qua được do vướng cơ chế như về năng lực dự thầu, giá…

L. PHONG

Tin cùng chuyên mục