Làm giàu từ gỗ vụn

Tiếp thị đúng bài
Làm giàu từ gỗ vụn

Nguyễn Tuấn Việt là giám đốc một công ty sản xuất hàng lưu niệm, đồ trang sức với doanh thu 200-250 triệu đồng/tháng. Điều gì giúp chàng trai này thành công trên thương trường khi mới ở tuổi 25?

Tiếp thị đúng bài

Làm giàu từ gỗ vụn ảnh 1

Ông chủ trẻ Nguyễn Tuấn Việt (trái).

Cơ sở VIETgo nằm gọn trong tòa nhà 3 tầng tại 21 phố Hồ Giám, Hà Nội. Sản phẩm chủ đạo của VIETgo là vòng đeo cổ có dây bằng cao su, mặt gỗ chạm bạc, với nhiều mẫu mã trang trí ngộ nghĩnh, rất được khách hàng (đặc biệt là giới trẻ) ưa chuộng. Việt kể, để những sản phẩm độc đáo này đến với khách hàng, ban đầu Việt cùng những cộng sự đầu tiên phải sục sạo trên mạng vừa quảng cáo vừa tìm bạn hàng. Khi ấy, chưa có trụ sở nên ngày nào anh cũng ngồi trong các quán cà phê Internet để tìm những website liên quan và đăng quảng cáo cho mặt hàng của mình. Hiện nay, mỗi tháng hộp thư điện tử của VIETgo nhận được hàng trăm đơn đặt hàng. Đấy là kết quả ngọt ngào của quá trình làm thương mại điện tử.

Hiện VIETgo sản xuất khoảng 100 mẫu với số lượng xuất xưởng trung bình 5.000-8.000 chiếc/tháng, cao điểm lên đến 10.000 chiếc. Mỗi chiếc như vậy, giá rẻ cũng 2,5-3 USD. Khách hàng của VIETgo là các thương gia nước ngoài, kiều bào nhập hàng theo dạng bán buôn với khối lượng lớn, ngoài ra có một phần bán lẻ cho khách du lịch nước ngoài và các bạn trẻ trong nước. Nhận thấy lượng khách hàng tiềm năng là khách du lịch nên Việt đặt quan hệ tốt với các công ty lữ hành để họ trực tiếp dẫn khách đến mua sản phẩm ngay tại xưởng.

Múa võ chốn thương trường

Làm giàu từ gỗ vụn ảnh 2

Đồ trang sức độc đáo của VIETgo.

Ngay từ nhỏ Việt đã nổi tiếng khéo tay, được bạn bè gọi là chuyên gia ảo thuật về đục, đẽo, cắt, dán… Mấy trò nghịch ngợm tưởng chừng vô thưởng vô phạt hồi cấp I, cấp II lại hóa ra hữu dụng trong lúc kinh tế gia đình khánh kiệt. Những năm 1998, 1999 ấy, cơn sốt boysband đang lên cao trào ở Hà Nội. Nắm được thị hiếu của tuổi teen, Việt tự làm những dây đeo cổ, vòng đeo tay có gắn chữ BSB (Backstreetboys) và BZ (Boyzone). Xưởng ngay tại nhà, không mất tiền thuê, vừa làm nhân công vừa là ông chủ, làm xong lại lượn vòng các phố để ký gửi ở các quầy lưu niệm. Thế mà thành công. Những chiếc móc khóa xinh xắn với những chữ cái bằng gỗ ngộ nghĩnh liên tiếp được xuất xưởng và nhanh chóng chinh phục thị hiếu của giới học sinh, sinh viên. Từ đó cơ sở của Việt mở rộng, nhận làm nhiều hàng độc cũng trên chất liệu gỗ. Khi đã bắt đầu làm ăn khấm khá, Việt rủ thêm bạn bè cùng về làm. “Thời gian đầu, cơ sở nhiều lần đã phải từ chối những đơn đặt hàng với số lượng lớn vì không thể làm kịp, tiếc lắm” - Việt nhớ lại.

Nhìn lại khoảng thời gian 3 năm làm ăn cò con này, lời lãi không được bao nhiêu, nhưng đã cho Việt rất nhiều: sự kiên trì, những hiểu biết nhất định về tâm lý khách hàng và quy luật thị trường, tạo dựng nhiều mối quan hệ và nhất là sự tự tin rằng mình có thể làm giàu bằng kinh doanh.

Website thanh toán trực tuyến

Sau gần 10 năm lăn lộn với nghề, Việt đã dày dạn hơn nhiều. Việt tự tin khoe: “Trong nước, ở lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dây đeo cổ có mặt nạ, VIETgo hoàn toàn không có đối thủ. Ở nước ngoài, sự cạnh tranh chủ yếu là ở châu Phi. Làm ăn với đối tác nước ngoài, Việt cũng học được cách đảm bảo an toàn trong kinh doanh. Ngoài việc đăng ký thương hiệu cho tên VIETgo, Việt còn nhanh chóng nhờ một công ty tư vấn luật uy tín để đăng ký độc quyền kiểu dáng công nghiệp ở Australia, Hoa Kỳ và Nhật. Thế nên VIETgo hoàn toàn yên tâm không sợ bị ai bắt chước ý tưởng kinh doanh này. Ngoài sản phẩm chủ đạo là dây trang sức, VIETgo đã mở rộng sang lĩnh vực xuất khẩu.

Việt đang chuẩn bị cho việc đặt một xưởng sản xuất thủ công ngay cạnh khu Văn Miếu - Quốc Tử Giám với mong muốn trở thành điểm du lịch lý thú cho khách nước ngoài và hướng tới xuất khẩu tại chỗ. Để chuẩn bị cho những bước phát triển chắc chắn và chuyên nghiệp hơn, VIETgo làm website www.vietgo.com.vn. Công ty đang liên kết với một ngân hàng của Thụy Điển để trở thành website thanh toán trực tuyến.

Đỗ Quang Tuấn Hoàng

Tin cùng chuyên mục