Chỉ thị về quản lý thị trường BĐS: Đánh thuế lũy tiến vượt hạn mức

Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng cho thực hiện việc đánh thuế sử dụng đất ở
Chỉ thị về quản lý thị trường BĐS: Đánh thuế lũy tiến vượt hạn mức

Ngày 8-1-2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Chỉ thị 01/2008/CT-TTg về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển và quản lý thị trường BĐS. Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu ban hành hạn mức nhà ở, đồng thời sửa đổi Pháp lệnh về thuế nhà đất theo hướng đánh thuế luỹ tiến đối với các trường hợp chủ sở hữu, chủ sử dụng có nhiều nhà đất vượt hạn mức quy định.

Sửa chính sách để tăng cung

Chỉ thị về quản lý thị trường BĐS: Đánh thuế lũy tiến vượt hạn mức ảnh 1
Đánh thuế lũy tiến nhà đất có hạ được cơn sốt mua căn hộ? Ảnh: Tự Trung

Chỉ thị 01 nêu rõ, bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động của thị trường BĐS thời gian qua đã bộc lộ những mặt yếu kém, phát triển thiếu ổn định và bền vững.

Đặc biệt, thời gian gần đây, trong khi thị trường BĐS tại một số địa phương khác vẫn trong tình trạng kém sôi động, ít giao dịch, thì tại Hà Nội và TPHCM đã xảy ra tình trạng giá văn phòng cho thuê, căn hộ cao cấp, giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở riêng lẻ tăng đột biến, cục bộ ở một số dự án, một số khu vực nhất định.

Nguyên nhân cơ bản của tình hình này là do nguồn cung về nhà đất tại Hà Nội và TPHCM gần đây bị hạn chế, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, giá đầu vào (vật liệu, nhân công... ) tăng cao cũng như sự tác động của thị trường tài chính, tiền tệ đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình tăng giá BĐS.

Tại những khu vực giá BĐS tăng đột biến, đã xảy ra tình trạng NĐT giữ hàng, không đưa ra thị trường nhằm đẩy giá lên cao; chính quyền các cấp thiếu sự kiểm tra, kiểm soát và xử lý kịp thời các trường hợp đầu cơ, nâng giá xảy ra trên địa bàn. Ngoài ra còn có nguyên nhân quan trọng là nhiều địa phương chưa quan tâm tới việc đầu tư xây dựng quỹ nhà xã hội cho một số đối tượng thu nhập thấp thuê hoặc thuê mua theo quy định của Luật Nhà ở.

Để khắc phục những bất cập nêu trên, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng sửa đổi những nội dung liên quan đến lập, thẩm định và phê duyệt dự án phát triển nhà ở theo hướng phân cấp, loại bỏ các quy định bất hợp lý để rút ngắn thời gian thực hiện các dự án, khuyến khích các chủ đầu tư xây dựng đa dạng các loại căn hộ có diện tích phù hợp với các đối tượng có thu nhập thấp và trung bình.

Ngay trong quý I-2008, Bộ TN-MT sẽ ban hành văn bản hướng dẫn việc cho phép chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới được lựa chọn hình thức nộp tiền sử dụng đất để tạo điều kiện cho các chủ đầu tư giảm bớt chi phí đất đai, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê nhà ở trong các dự án.

Thủ tướng cũng chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, kể cả từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác, tìm kiếm nguồn vốn ODA để tạo quỹ nhà ở của Nhà nước nhằm từng bước điều tiết thị trường nhà ở.

Áp dụng thuế lũy tiến để chống đầu cơ

Một nội dung quan trọng khác trong Chỉ thị 01 là các Bộ Xây dựng, Bộ TN-MT phải sớm nghiên cứu ban hành hạn mức sở hữu nhà ở. Nhằm mục đích hạn chế đầu cơ, tăng nguồn thu cho ngân sách, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh về thuế nhà đất trình Chính phủ trong quý I năm 2008, theo hướng đánh thuế luỹ tiến đối với các trường hợp chủ sở hữu, chủ sử dụng có nhiều nhà đất vượt hạn mức quy định, có nhà đất nhưng không đưa vào khai thác sử dụng.

Mặt khác, Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất cũng sẽ được nghiên cứu sửa đổi theo hướng giảm thuế suất đối với các trường hợp giao dịch, chuyển nhượng đất ở, đất xây dựng công trình, nhằm khuyến khích các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân kê khai, đăng ký nộp thuế khi thực hiện giao dịch, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Minh Bảo

Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng cho thực hiện việc đánh thuế sử dụng đất ở

Đối với các trường hợp sử dụng đất vượt trên hạn mức đất ở do UBND cấp tỉnh ban hành, với mức thuế suất cơ bản được tính theo từng khu vực, vị trí. Theo đó, tại địa phương quy định hạn mức đất ở đối với hộ gia đình khu vực nông thôn là 250 m²/hộ, khu vực đô thị là 150 m²/hộ.

Các trường hợp sử dụng đất ở vượt hạn mức nêu trên (kể cả trường hợp có một hoặc nhiều thửa đất) đều phải nộp thuế theo nguyên tắc: Người sử dụng thửa đất có diện tích đất vượt hạn mức quy định càng nhiều thì phải nộp thuế càng cao.

Trường hợp nhà-đất vượt hạn mức mà đã được đưa vào kinh doanh (cho thuê) thì nộp thuế kinh doanh hoặc thuế thu nhập đối với diện tích đất vượt hạn mức. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có sở hữu căn hộ nhà chung cư (đất sử dụng chung) thì không phải nộp thuế sử dụng đất mà chỉ phải nộp thuế sở hữu nhà ở. 

Bên cạnh đó, sẽ thực hiện đánh thuế sở hữu nhà đối với các hộ gia đình, cá nhân vượt quá tiêu chuẩn diện tích nhà ở bình quân trên cơ sở ban hành thuế suất sở hữu nhà ở cơ bản.

Cụ thể: Hộ gia đình sở hữu một nhà ở hoặc căn hộ có diện tích trên 100 m² sàn thì phải nộp thuế theo nguyên tắc lũy tiến. Giả sử thuế suất nhà ở cơ bản là 30.000 đồng/m² sàn/năm thì người có sở hữu 150 m² sàn nhà ở phải nộp thuế sở hữu hàng năm là: 1,3 x (150m²-100m²) x 30.000 đồng/m²/năm = 1.950.000 đồng/năm.  

Tin cùng chuyên mục