Phó Chủ tịch Thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam Nguyễn Thị Hồng Ngát: Phim tư nhân áp đảo là tín hiệu vui

Đã trở thành thông lệ, hàng năm cứ đến dịp kỷ niệm ngày thành lập Điện ảnh cách mạng Việt Nam (15-3), Hội Điện ảnh Việt Nam lại tổ chức giải Cánh diều. Đây là một trong những giải thưởng nghề nghiệp được giới làm phim quan tâm, chú ý. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam, Phó ban Tổ chức giải Cánh diều 2012 xung quanh việc tổ chức giải lần này.* PV:
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam Nguyễn Thị Hồng Ngát: Phim tư nhân áp đảo là tín hiệu vui

Đã trở thành thông lệ, hàng năm cứ đến dịp kỷ niệm ngày thành lập Điện ảnh cách mạng Việt Nam (15-3), Hội Điện ảnh Việt Nam lại tổ chức giải Cánh diều. Đây là một trong những giải thưởng nghề nghiệp được giới làm phim quan tâm, chú ý. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam, Phó ban Tổ chức giải Cánh diều 2012 xung quanh việc tổ chức giải lần này.

* PV:
Bà cho biết đánh giá của ban tổ chức về số lượng phim điện ảnh tham dự giải (11 phim) so với số lượng phim đã sản xuất và phát hành năm qua?

* Bà NGUYỄN THỊ HỒNG NGÁT: Năm nào chúng tôi cũng mong có nhiều phim dự giải Cánh diều. Nhiều phim có nghĩa là tình hình sản xuất có tiến triển tốt. Việc trao giải Cánh diều cũng là công việc thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam. Năm nay có 11 phim tham dự, trong đó chỉ có 3 phim của nhà nước, gồm Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam, Hãng phim Giải Phóng và Công ty cổ phần Phim truyện 1. Còn lại 8 phim là của các hãng tư nhân, như Công ty Thiên Ngân kết hợp với Công ty Ngôi sao, Phương Nam phim, Công ty Giải trí Lê Bảo Trung… Có lẽ chưa năm nào phim của các hãng tư nhân áp đảo như năm nay. Thể loại phim đa dạng, đề cập đến nhiều mặt của cuộc sống. Đây thực sự là tín hiệu vui.

Phim Mùa hè lạnh tham gia giải Cánh diều 2012 vào giờ chót.

Phim Mùa hè lạnh tham gia giải Cánh diều 2012 vào giờ chót.

* Nhiều ý kiến cho rằng, trong số phim dự thi có phim đã chiếu và phim chưa chiếu (như Cát nóng, Đam mê, Lạc lối), như vậy e không công bằng. Cá nhân chị nói gì về điều này?

* Tuy những phim này chưa công chiếu rộng rãi vì những lý do khách quan như phim vừa làm xong (Lạc lối) làm sao đòi hỏi được công chiếu rộng rãi? Cát nóng ra trước một chút nhưng có phải cứ muốn mai ra rạp là ra ngay được đâu. Phải có kế hoạch, phải làm việc với nhà phát hành để xếp lịch ra rạp. Phim chưa chuyển nhựa sao chiếu được ở nhiều rạp một lúc? Có phải rạp nào cũng đã có máy chiếu kỹ thuật số đâu? Xin cũng đừng lo lắng lắm cho ban giám khảo, họ có trách nhiệm của họ, đừng lo họ không công bằng… Phim làm để chiếu nên khán giả trước sau gì cũng tiếp cận với phim. Hay dở gì sẽ hiện rõ trên màn ảnh cả. Điều kiện làm phim như thế nào ở nước mình hiện nay thì mọi người cũng đã biết rồi. Chúng ta nên cảm thông với những khó khăn mà tôi vừa nói ở trên với các nhà làm phim.

* Giải Cánh diều 2012 nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Điện ảnh cách mạng Việt Nam, vậy năm nay, khâu tổ chức có gì khác hơn so với mọi năm?

* Tháng 3 năm nay, Hội Điện ảnh sẽ phối hợp với Cục Điện ảnh tổ chức hai đoàn nghệ sĩ của hai miền đi về nguồn. Phía Bắc, đoàn sẽ lên Điềm Mặc - Thái Nguyên thăm viếng nơi điện ảnh cách mạng ra đời, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập ngành, nơi các nghệ sĩ lão thành cho ra đời những bộ phim tài liệu đầu tiên về cuộc kháng chiến chống Pháp và cắt băng khánh thành mái nhà che tấm bia di tích do Cục Điện ảnh khởi xướng và tôn tạo bằng nguồn xã hội hóa. Ở phía Nam, đoàn nghệ sĩ sẽ về Mộc Hóa - Long An… Tổ chức tuần lễ phim tại Hà Nội, TPHCM và 63 tỉnh thành… Đêm trao giải Cánh diều 2012 truyền hình trực tiếp trên HTV vào ngày 9-3 tới. Đặc biệt, sáng 14-3 sẽ có mít tinh trọng thể tại Nhà hát lớn Hà Nội do Cục Điện ảnh, Bộ VH-TT-DL phối hợp với Hội Điện ảnh tổ chức.

* Một số nhà biên kịch phản ứng việc các mùa giải trước, phim được giải nhưng lại không có giải cho biên kịch phim? Vì sao lại có chuyện này và liệu điều ấy có lặp lại trong mùa giải Cánh diều 2012?

* Theo tôi được biết là biên kịch cũng ở diện được xét giải như các thành phần sáng tác chính khác. Chỉ có điều ban giám khảo có muốn hay có tìm được nhà biên kịch nào xuất sắc trong các phim dự giải để trao hay không mà thôi. Tất cả phụ thuộc hoàn toàn vào ban giám khảo. Chúng ta hãy tin vào sự công bằng, sự chính xác, sự công tâm của ban giám khảo. Có điều, mọi sự cũng chỉ là tương đối, đòi hỏi sự tuyệt đối hoàn toàn là hơi khó trong lĩnh vực nghệ thuật. Chưa thể nói trước được điều gì khi sáng ngày 4-3, ban giám khảo thể loại phim điện ảnh mới bắt đầu xem để chấm. Hãy hy vọng và chờ đợi. 

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục