Phim Trò đời - Hơi thở mới cho phim truyền hình

Chăm chút kỹ lưỡng
Phim Trò đời - Hơi thở mới cho phim truyền hình

Dự kiến sẽ phát sóng từ 9-8 tới với 32 tập, phim Trò đời, chuyển dựng từ chùm tác phẩm của nhà văn Vũ Trọng Phụng đang được kỳ vọng tạo ra sự đột phá trong cách làm mới những câu chuyện xưa cũ trên phim truyền hình Việt.

Một cảnh trong phim Trò đời.

Một cảnh trong phim Trò đời.

Chăm chút kỹ lưỡng

Dự án phim Trò đời là ý tưởng của Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam. Kịch bản phim Trò đời được chuyển dựng từ các tác phẩm: Số đỏ, Cơm thầy cơm cô, Kỹ nghệ lấy tây, Làm đĩ. Đây cũng là lần đầu tiên các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng được xâu chuỗi lại để dựng phim truyền hình dài tập.

Trò đời là bộ phim tái hiện bức tranh sinh động về xã hội Việt Nam thời kỳ trước năm 1945. Qua đó, miêu tả thân phận những người nông dân bị bần cùng hóa, bị thu hút bởi thứ ánh sáng ma mị từ đô thị, dấn thân vào chốn thị thành. Họa sĩ thiết kế Nguyễn Mạnh Đức, người đã tham gia dàn dựng bối cảnh cổ trang cho nhiều bộ phim Việt được yêu thích, lại tiếp tục đảm nhận việc xây dựng bối cảnh cho Trò đời.

Theo họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức, cái khó nhất của người làm bối cảnh là tìm được một không gian rộng, tương đối thật lại không bị ảnh hưởng bởi yếu tố đời sống bên ngoài. Ngay cả một ngôi nhà cổ, bây giờ bước vào cũng có rất nhiều những đồ vật thuộc đời sống mới như cột điện, dây ăng ten, đèn chiếu sáng... Sưu tầm hoặc mượn những cuốn sách cổ hoặc tự chế lại những đồ vật phù hợp với thời kỳ của phim chính là cách mà các nhà phục dựng bối cảnh đang thực hiện. Dù phải tìm trăm phương ngàn kế, quan trọng cuối cùng vẫn là sự chân thực của mỗi cảnh quay. Ngoài việc cải tạo các biệt thự Pháp cổ, rất nhiều bối cảnh đã phải phục dựng phù hợp những cảnh quay khác nhau. Họa sĩ thiết kế phục trang cũng đã cẩn trọng để may đo hơn 200 bộ quần áo, phụ kiện… phù hợp với tính cách nhân vật, góp phần tạo nên không khí xã hội ở thời điểm trước 1945.

Đạo diễn Nhuệ Giang tâm sự, ai cũng đều muốn chăm chút kỹ lưỡng cho bộ phim, vì thế nhiều cảnh quay trong phim được đầu tư khá cầu kỳ. Đoàn làm phim cũng phải tìm mỏi mắt mới có 2 ngôi nhà cổ ở phố Mã Mây và phố Hàng Đào, cùng nhiều bối cảnh nhà cổ khác để tái hiện không khí của xã hội lúc bấy giờ. Vì thế, bối cảnh phim được phục dựng giả cổ dàn trải nhiều địa điểm như Nam Định, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội. Có thể nói, bối cảnh của bộ phim Trò đời “đắt” gấp 3 lần các bộ phim truyền hình khác.

Tiết chế cảnh nóng

Câu chuyện phim và không khí xã hội trong Trò đời được đạo diễn cố gắng thể hiện đúng tinh thần trong các tác phẩm văn học của cố nhà văn Vũ Trọng Phụng khi viết về xã hội Việt Nam thời bấy giờ: một xã hội đầy bất an, kệch cỡm, giả dối, hợm của, ích kỷ. Tuy nhiên, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, người tham gia chuyển thể Trò đời cho biết ngay từ khi lên kịch bản phim, họ đã phải tiết chế rất nhiều những cảnh “nóng”, vậy mà kịch bản khi hoàn thành vẫn tràn đầy yếu tố nhục dục và bắt buộc đạo diễn Nhuệ Giang lại phải gia giảm, tiết chế thêm một lần nữa sao cho giữ được tối đa tinh thần tả thực của nhà văn mà vẫn giữ được khuôn hình “sạch sẽ”.

Đạo diễn Nhuệ Giang cũng thừa nhận vì làm phim chiếu trên truyền hình nên ê kíp không dám làm những hình ảnh mạnh mẽ, táo bạo như nude. “Trong phim có nhiều cảnh sex nhưng chúng tôi vẫn rất tiết chế, không quay trực diện mà chỉ để khán giả tưởng tượng sau màn hình”, đạo diễn Nhuệ Giang cho biết.

Với trung tâm của kịch bản là tác phẩm Số đỏ, khâu khó nhất của đoàn phim là tìm ra được gương mặt diễn viên vào vai Xuân tóc đỏ - nhân vật đã ghi dấu ấn của đạo diễn Quốc Trọng khi anh còn là diễn viên trẻ cách đây hơn 20 năm qua bản dựng của Hà Văn Trọng và Lộng Chương. Đạo diễn Nhuệ Giang tâm sự, Xuân tóc đỏ là nhân vật điển hình trong văn học, nên rất khó khăn trong khâu tuyển chọn diễn viên.

“Khi tìm chọn diễn viên, đặc biệt là vai diễn cho nhân vật Xuân tóc đỏ, tôi có cảm giác các tài năng diễn xuất của nền điện ảnh nước nhà dường đang cạn kiệt. Xuân tóc đỏ là một nhân vật đẹp trai nhưng lại mang vẻ khôn vặt, lưu manh và láu lỉnh. Rất may tôi đã tìm được chàng trai trẻ Việt Bắc vừa tốt nghiệp Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Khi Việt Bắc đến thử vai diễn, tôi nhận ra là cách diễn của cậu ấy khá tự nhiên, không lên gân mà lại toát lên được tính hài hước và lưu manh của nhân vật. Điều đó khiến tôi quyết định chọn Việt Bắc, tôi nghĩ đây là một thử thách rất lớn với Bắc khi làm tròn vai Xuân tóc đỏ”, đạo diễn Nhuệ Giang nói.

Trò đời cũng có sự xuất hiện của những gương mặt còn khá mới mẻ đối với khán giả như Bảo Thanh (Đũi), Thúy An (Hĩm), Mai Chi (Tuyết)… Bên cạnh đó là một dàn diễn viên gạo cội, tài năng như NSƯT Minh Hằng, NSƯT Quốc Anh, Phú Đôn, Thanh Chi, Nguyệt Hằng, Diệp Bích, Quang Thắng, Chiến Thắng…

Trò đời là “phát súng” đầu tiên để thăm dò khán giả và thử sức của chính giới làm nghề trong điều kiện kinh phí eo hẹp hiện nay. Tiếp sau đó, những tác phẩm nổi tiếng khác của các nhà văn Ngô Tất Tố, Lan Khai, Thạch Lam, Kim Lân, Nguyên Hồng... cũng sẽ lần lượt  đến với khán giả.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục