Muôn vẻ Hà Thành

Hoa móng rồng đã nở

Hoa móng rồng đã nở
Hoa móng rồng đã nở ảnh 1

Hoa móng rồng

Thi thoảng không đừng được lại vào làm một cuốc từ nhà ra đền Ngọc Sơn chơi. Len chân giữa bao nhiêu những du khách từ khắp nơi đổ tới, ngẫm nghĩ không hiểu sao mình đã quá quen thuộc rồi, vậy mà vẫn cứ bị lôi kéo tới đây là thế nào nhỉ? Cái gì quyến rũ mình? Tháp bút? Đã quá quen. Cầu Thê Húc? Cũng quá quen. Cụ rùa ướp trong tủ kính? Không phải.

Lòng dạ bâng khuâng với những câu hỏi rồi sực nhận ra mình đang lâng lâng trong một mùi hương thơm quen quen. Hóa ra vậy, đã tới mùa móng rồng nở.

Cây hoa móng rồng mọc ngay cửa vào của đền, cao vút, lá cành mềm mại lay lướt cùng sóng nước hồ Lục Thủy. Năm nào mình cũng phải vào đấy, hít ngửi cho thỏa cái mùi hương lạ lùng của loài hoa lạ kỳ ấy.

Gọi là hoa móng rồng vì cánh hoa dài, nhọn giống như móng rồng vậy. Có điều những chiếc móng rồng trông cực oai nghiêm bí ẩn ấy lại tỏa ra một mùi hương thơm đặc biệt. Mùi thơm ngọt lự làm choáng váng ngây ngất không chỉ con người mà có cảm giác cả trời nước cũng chao đảo.

Biết bao nhiêu du khách vào đền Ngọc Sơn khám phá chán chê rồi, tưởng sẽ rảo bước tắp lự, không ngoái cổ nữa, nhưng khi ra lại cứ loanh quanh nấn ná ở gần cửa ra vào mà chả hiểu vì sao mình loanh quanh nấn ná ở đấy.

Người tinh ý thì sau khi hít hà một lúc sẽ nhận ra nguyên nhân, kẻ vô tình thì nào biết trăm sự cũng là vì cái mùi hương của cây hoa móng rồng ấy thôi. Hoa móng rồng đã làm say mê biết bao nhiêu du khách, say mê kín đáo nhè nhẹ có, say mê áp đảo đến mức thần trí tán loạn cũng có. Loài hoa này quả là lạ lùng.

Ai trồng cái cây móng rồng ấy, trồng từ bao giờ nhỉ? Thật khó mà biết. Mới thấy rằng Hà Thành luôn luôn chứa đựng và cung hiến cho ta những bất ngờ. Dĩ nhiên điều ấy chỉ thực sự xảy ra nếu như ta chịu khó dừng lại, chịu khó nhìn, chịu khó nghe và chịu khó ngửi nữa.

Phương Tân

Tin cùng chuyên mục