Giải trình nghi vấn xe buýt nhanh BRT Hà Nội bị đội giá

Ngày 8-3, Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội - chủ đầu tư dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội - hợp phần buýt nhanh đã có báo cáo UBND TP Hà Nội về nghi vấn “xe buýt nhanh BRT Hà Nội bị đội giá”.

(SGGP).- Ngày 8-3, Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội - chủ đầu tư dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội - hợp phần buýt nhanh đã có báo cáo UBND TP Hà Nội về nghi vấn “xe buýt nhanh BRT Hà Nội bị đội giá”.

Theo đó, việc mua đoàn xe đã qua 2 cuộc đấu thầu, thời gian cách nhau 8 tháng chứ không phải 1 tháng như một số cơ quan báo chí phản ánh. Lần thứ nhất, đấu thầu quốc tế, trúng thầu là Liên danh Openasia Equipment Limited - Volvo Bus với giá 11,656 triệu USD cho đoàn 35 xe. Tuy nhiên đàm phán hợp đồng thầu này đã thất bại. Lần thứ hai, đấu thầu trong nước, đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty CP Thiên Thành An và Công ty Ô tô Trường Hải (THACO) với giá trị 7,9 triệu USD, thấp hơn lần 1 khoảng 3,7 triệu USD.

Hình ảnh khai trương tuyến xe buýt nhanh Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Về thông tin giá trị gói thầu phê duyệt điều chỉnh là 12,349 triệu USD, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho rằng, đây là giá trị dự toán (không phải giá trúng thầu) đã được cập nhật bổ sung thêm các chi phí trong nước cho các loại thuế, phí và lệ phí cũng như chi phí dự phòng theo quy định, một số khoản chi phí trong dự toán này không tính trong giá gói thầu để xét thầu. Sau đó, nhà thầu THACO cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu khoảng 5,03 tỷ đồng/xe. Để đảm bảo cho việc vận hành đoàn xe BRT được thuận lợi, UBND TP Hà Nội cho phép bổ sung các hạng mục vào gói thầu đoàn xe với kinh phí khoảng 17,7 tỷ đồng. Các hạng mục bổ sung này đã được Sở GTVT Hà Nội phê duyệt thiết kế, dự toán và được triển khai lắp đặt trên xe và tại các nhà chờ. Hiện tại toàn bộ gói thầu đoàn xe chưa được quyết toán.

Cũng theo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, đây là dự án sử dụng vốn vay ODA của WB nên ngoài việc thực hiện theo các quy định của pháp luật Việt Nam, quá trình thiết kế, lập dự toán, đấu thầu còn phải tuân thủ theo các quy định và thông lệ quốc tế cũng như chịu sự giám sát chặt chẽ, thường xuyên của WB. Dự án cũng đã được Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán toàn diện.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục