Đường đến trường không an toàn

Trong vòng 10 năm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã có gần 1.400 học sinh chết, bị thương do tai nạn giao thông (TNGT). Số vụ TNGT liên quan đến học sinh (HS) đang tăng lên theo từng năm, khiến các bậc phụ huynh rất hoang mang, lo lắng.
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai, từ năm học 2007-2008 đến  năm học 2015-2016, toàn tỉnh đã có 69 HS tử vong, 122 em bị chấn thương sọ não và 1.024 em bị thương tật khác do TNGT.
Riêng năm học 2016-2017, có 13 HS tử vong và 149 em bị thương tật do TNGT. Điển hình như vụ TNGT thảm khốc xảy ra vào ngày 28-2-2017 trên đường ĐT 767 (xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu) làm chết 2 người và bị thương 4 người.
Trong đó, chị Nguyễn Thị Thùy Trang (36 tuổi, mang thai 7 tháng) và con gái của chị Trang là cháu Hà Hoài Bảo Ngọc (học lớp 3) chết tại chỗ. Nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn này là do tài xế chưa có bằng lái. 
Hay mới đây nhất vào ngày 18-10-2017, vụ TNGT xảy ra trên quốc lộ 1 khiến 1 HS lớp 9 tử vong tại chỗ khi đang trên đường đến trường. Xe tải biển số 63K-8587 lưu thông từ Biên Hòa đi Dầu Giây, khi đến ấp Bình Hưng xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom thì chạy vào làn đường hỗn hợp dành cho xe 2 bánh, va chạm với xe đạp điện do em Phạm Văn Hoàng (HS lớp 9, Trường THCS Nguyễn Thượng Hiền) điều khiển, khiến em Hoàng tử vong.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên theo các ngành chức năng là do nhiều trường học nằm cạnh các tuyến quốc lộ, các điểm nút giao thông nên rất khó khăn trong việc đảm bảo trật tự ATGT, nhất là vào giờ HS đến trường và tan trường. Nhiều HS bị TNGT do lỗi của người khác gây ra. Điều kiện đường sá chưa đảm bảo, phương tiện giao thông công cộng chưa thuận lợi và nhiều phụ huynh chưa thật sự hợp tác với nhà trường trong công tác bảo đảm an toàn giao thông.
Để hạn chế tình trạng trên, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai cho biết, đã đưa ra một số giải pháp, đó là phối hợp với Tỉnh đoàn đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật giao thông, xây dựng văn hóa trong thanh thiếu nhi giai đoạn 2017-2020; có biện pháp quản lý, kiểm tra HS chấp hành các quy định về trật tự ATGT, nhất là các trường hợp đi mô tô, xe gắn máy chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; đưa nội dung chấp hành pháp luật về trật tự ATGT vào nội quy nhà trường là một trong các nội dung đánh giá thi đua năm học, đánh giá đạo đức đối với đoàn viên, thanh thiếu nhi, HS; phối hợp với phụ huynh để giáo dục, quản lý con em, đặc biệt là những trường hợp chưa đủ tuổi quy định điều khiển mô tô, xe máy khi tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần nhanh chóng vào cuộc điều tra một số vụ TNGT liên quan đến HS chưa được làm rõ, như vụ liên quan đến cái chết của em Trần Hữu Phúc (HS lớp 10 Trường THPT Vĩnh Cửu). Kết luận của Công an huyện Vĩnh Cửu không xác định được nguyên nhân đã gây bức xúc cho gia đình cũng như người dân địa phương.

Tin cùng chuyên mục