"Gỡ" nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới

Những xã đã triển khai xây dựng các công trình để đảm bảo các tiêu chí theo chuẩn xã nông thôn mới gần như đều "đổ nợ", với số nợ bình quân khoảng 1 tỷ đồng/xã.
Ngày 8-12, ngày làm việc thứ 2, HĐND tỉnh Thừa Thiên – Huế thứ 5, khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2020, ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này đã trình bày báo cáo về phương án quy định cơ chế chính sách huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới tỉnh Thừa Thiên - Huế giai đoạn 2016-2020. Đây được xem là giải pháp hiệu quả giúp các địa phương giảm bớt gánh nặng trong đầu tư xây dựng nông thôn mới.
"Gỡ" nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới ảnh 1 Ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế
Theo ông Phan Thiên Định, toàn tỉnh Thừa Thiên – Huế hiện có 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 22,11%. Trong khi, kế hoạch đến năm 2020, toàn tỉnh này phải có 59% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, tương đương 61/104 xã. 
Để đạt mục tiêu này, việc động nguồn lực để giúp các xã chủ động bố trí nguồn vốn đối ứng để chủ động xây dựng nông thôn mới là cần thiết. Bởi thực tế, những xã đã triển khai xây dựng các công trình để đảm bảo các tiêu chí theo chuẩn xã nông thôn mới gần như đều "đổ nợ”, với số nợ bình quân khoảng 1 tỷ đồng/xã. Có một số xã ở huyện Quảng Điền như, Quảng Vinh, Quảng Thọ, Quảng An... bình quân mỗi xã nợ đọng xây dựng nông thôn mới từ 4-6 tỷ đồng khiến lãnh đạo các địa phương này đau đầu với việc trả nợ khi việc huy động nguồn vốn từ người dân gặp khó và nguồn thu ngân sách địa phương có hạn.
"Gỡ" nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới ảnh 2 Công trình xây dựng nông thôn mới tại xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế
Cũng theo ông Định, dù Thừa Thiên - Huế là địa phương nằm trong nhóm có số nợ đọng xây dựng cơ bản không cao, với khoảng 83 tỷ đồng/5.000 tỷ đồng số tiền huy động xây dựng nông thôn mới thời gian qua, song nếu không có giải pháp huy động nguồn lực tốt hơn, khả năng về đích xây dựng nông thôn mới còn khó khăn, đó là chưa kế đến tình trạng nợ đọng chưa có phương án xử lý dứt điểm.  Vì những lý do này, UBND tỉnh đã có tờ trình quy định cơ chế chính sách huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới tỉnh Thừa Thiên - Huế, giai đoạn 2016-2020 để HĐND tỉnh thông qua nhằm làm cơ sở giúp các địa phương có điều kiện huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới.

Tin cùng chuyên mục