Hà Nội: Chạy đua đầu tư khách sạn cao cấp

Hà Nội: Chạy đua đầu tư khách sạn cao cấp

Đã nhiều năm, cứ mỗi dịp có những sự kiện quốc tế lớn, các khách sạn cao cấp ở Hà Nội lại rơi vào tình trạng “cháy” phòng. Cùng với xu hướng du khách nước ngoài vào Việt Nam ngày càng tăng, thị trường khách sạn Hà Nội đang rơi vào cảnh cung không đủ cầu.

Nhu cầu lớn

Hà Nội: Chạy đua đầu tư khách sạn cao cấp ảnh 1
Hà Nội còn thiếu nhiều khách sạn và cao ốc tiêu chuẩn cao cấp. Ảnh: M.G

Hiện nay, Hà Nội có 511 cơ sở lưu trú với hơn 12.700 phòng đang hoạt động, trong đó có 178 khách sạn được xếp hạng với 8.424 phòng (8 khách sạn 5 sao, 6 khách sạn 4 sao, 19 khách sạn 3 sao). Lượng khách du lịch đến Việt Nam ngày càng tăng, đã đẩy hiệu suất sử dụng phòng lên rất cao. Theo điều tra của Công ty Tư vấn và Quản lý bất động sản (CBRE) Việt Nam, hiệu suất thuê phòng các khách sạn 3-5 sao ở Hà Nội hiện dao động từ 80%-90%, với mức giá cho thuê khá đắt (126,26 USD/ngày phòng khách sạn 5 sao).

CBRE nhận định nhu cầu về khách sạn cao cấp, văn phòng cao cấp, các trung tâm thương mại... trong thời gian tới ở Hà Nội là rất lớn. Các dự án đang được triển khai xây dựng hiện nay cũng không đáp ứng đủ. Dự kiến đến năm 2010, Hà Nội sẽ có khoảng 2 triệu lượt khách du lịch quốc tế và thành phố sẽ cần khoảng 26.000 phòng từ 3 sao trở lên, trong đó có khoảng 7.000 phòng 4-5 sao. Trong khi đó, với các dự án mới được cấp phép và chấp thuận đầu tư gần đây, đến năm 2010, Hà Nội mới có thêm khoảng 2.000 phòng khách sạn cao cấp.

Để lấp những thiếu hụt về nhu cầu trong tương lai, vừa qua, Hà Nội đã đón nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu, đầu tư xây dựng khách sạn, khu nhà ở, khu văn phòng thương mại. Có hàng loạt nhà đầu tư bày tỏ ý định sẵn sàng rót vốn ngay khi tìm thấy cơ hội. Theo Sở Du lịch Hà Nội, UBND thành phố đã cấp giấy phép đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao cho 4 chủ đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. 2 khách sạn 5 sao khác cũng đang được thành phố xem xét phê duyệt phương án xây dựng.

Tận dụng cơ hội

Theo tính toán, có ít nhất 2,5 tỷ USD được đổ vào bất động sản ở Hà Nội trong 5 năm tới với hàng loạt dự án khách sạn cao cấp và văn phòng cho thuê. Đáng chú ý nhất là dự án xây dựng khu căn hộ, văn phòng và khách sạn với 3 cao ốc, trong đó có tòa nhà 70 tầng và 2 tòa nhà 47 tầng có trị giá 1 tỷ USD ở Mỹ Đình do Công ty Kaengnam (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư. Charmvit - một công ty Hàn Quốc khác - vừa khởi công xây dựng dự án Hà Nội Plaza, với một khách sạn 5 sao 360 phòng và một cao ốc văn phòng cho thuê rộng 54.000m2 tại đường Trần Duy Hưng. Tập đoàn Riviera (Nhật Bản) cũng đã nhận được giấy phép đầu tư 500 triệu USD xây dựng tổ hợp khách sạn, căn hộ và văn phòng gần khu vực Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình.

Nhiều chuyên gia nhận định, các dự án bất động sản mới sẽ khắc phục đáng kể tình trạng thiếu phòng khách sạn, văn phòng cho thuê ở Hà Nội trong tương lai. Tuy nhiên, có ý kiến lại tỏ ý lo ngại về nguy cơ khủng hoảng thừa. Với các dự án đang triển khai, trong vòng 5 năm tới Hà Nội sẽ có thêm gần 500.000m2 văn phòng mới cho thuê và khoảng 3.500 phòng khách sạn cao cấp. Khi các dự án này đồng loạt đưa vào sử dụng, chắc chắn sẽ giảm “sốt” tức thời cho thị trường. Như vậy, trong cuộc đua xây dựng công trình khách sạn và văn phòng cao cấp đang diễn ra tại Hà Nội, dự án nào chậm trễ sẽ dễ bị mất cơ hội thu lợi nhuận cao.

Nguyên Minh

Tin cùng chuyên mục